เครื่องปริ้นหรือปริ้นเตอร์เป็นอุปกรณ์จำเป็นไม่ว่าจะในบ้านหรือในสำนักงาน อย่างน้อย ๆ ยังไงก็ต้องมีสักเครื่องไว้ใช้งาน บทความนี้ OfficeMate จะมาแชร์วิธีการประหยัดหมึกเครื่องปริ้น เพื่อเป็นแนวทางให้คุณนำไปใช้งานเครื่องปริ้นได้อย่างคุ้มค่าหมึก ไม่ต้องเสียเวลาเติมหมึกหรือเปลี่ยนหัวหมึกกันบ่อย ๆ แต่ว่าจะมีกี่วิธีนั้นตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

4 วิธีประหยัดหมึก printer แบบง่าย ๆ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ

  1. เลือกเครื่องปริ้นที่ได้มาตรฐาน ประหยัดหมึก

เครื่องปริ้นแบบมาตรฐานที่นิยมมีไว้ใช้งานกันอย่างแพร่หลายก็คงหนีไม่พ้นเครื่องปริ้นแบบอิงค์เจ็ท เนื่องจากใช้งานง่าย ปริ้นได้ทั้งสีและขาวดำ อีกทั้งยังขนาดกะทัดรัด ราคาไม่สูงมาก เหมาะกับการใช้งานพิมพ์เอกสารในบ้านและสำนักงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งหลักการทำงานของเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทก็คือการฉีดพ่นหมึกลงบนกระดาษ แน่นอนว่าเปลืองหมึกในการพิมพ์มาก จึงมีการดัดแปลงเครื่องปริ้นให้สามารถเติมหมึกแบบแทงก์ได้ จะช่วยลดอาการหัวหมึกแห้งและสิ้นเปลืองหมึกได้ แต่ปัญหาก็คือหมึกที่ได้เป็นหมึกเทียมที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งอาจทำให้ตลับหมึกมีปัญหาได้ แต่ทุกวันนี้เครื่องปริ้นหลายแบรนด์ก็ออกแบบระบบแทงก์มาในตัวเพื่อช่วยให้ประหยัดหมึก มั่นใจว่าได้มาตรฐานของแท้ พร้อมรับประกันการใช้งาน

เลือกเครื่องปริ้นที่ได้มาตรฐาน-ประหยัดหมึกพิมพ์-OfficeMate

เครื่องปริ้น epson Tank L1256 

เครื่องปริ้นมัลติฟังก์ชั่นระบบแทงก์ช่วยประหยัดหมึกในการพิมพ์ คุ้มค่าการใช้งาน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมหมึก 

รายละเอียด

  • รองรับการใช้งานทั้งปริ้น สแกน และถ่ายเอกสาร
  • ความละเอียดในการพิมพ์  5760 X 1440 dpi
  • ความเร็วพิมพ์ขาวดำ 33 แผ่น/นาที
  • ความเร็วพิมพ์สี 15 แผ่น/นาที

เครื่องปริ้น hp Multi Printer Smart Tank 670

เครื่องปริ้นมัลติฟังก์ชั่นรองรับการใช้งานผ่านไวไฟ บลูทูธ และ Wireless ดีไซน์ทันสมัย ขนาดกะทัดรัด มาพร้อมแทงก์น้ำหมึกที่ช่วยประหยัดน้ำหมึกและลดปัญหาตลับหมึกแห้ง

รายละเอียด

  • รองรับการใช้งานทั้งปริ้น สแกน และถ่ายเอกสาร
  • ความละเอียดในการพิมพ์ 4800X1200 dpi
  • รองรับกระดาษขนาด A4, A5,  A6, B5, Envelope, Card
  • ความเร็วพิมพ์ขาวดำ 22 แผ่น/นาที
  • ความเร็วพิมพ์สี 21 แผ่น/นาที
การเลือกเครื่องปริ้นช่วยประหยัดหมึกพิมพ์ได้_OfficeMate
  1. ใช้งานเครื่องปริ้นให้ตรงวัตถุประสงค์

อีกวิธีการประหยัดหมึกก็คือเราควรเลือกซื้อเครื่องปริ้นให้ถูกประเภทและตอบโจทย์วัตถุประสงค์การใช้งานของเรามากที่สุด หากเราเน้นใช้งานปริ้นขาวดำเพียงอย่างเดียวไม่ได้ปริ้นสีเลยอาจจะพิจารณาเลือกเครื่องปริ้นแบบขาวดำหรือเครื่องปริ้นเลเซอร์เพราะจะได้ประหยัดหมึกสีไปในตัว อีกทั้งเครื่องปริ้นเลเซอร์ยังใช้งานกับหมึกผง แน่นอนว่าประหยัดกว่าหมึกแบบน้ำ และยังหมดห่วงเรื่องปัญหาหมึกอุดตันตลับหมึกไปได้เลย

เครื่องปริ้น brother HL-1110

เครื่องปริ้นเลเซอร์แบบขาวดำ หมึกกันน้ำ ปริ้นได้คมชัดต่อเนื่องไม่สะดุด ช่วยลดปัญหากระดาษติดในเครื่องพิมพ์ 

รายละเอียด

  • ความละเอียดในการพิมพ์ 2,400 x 600 dpi
  • ความเร็วในการพิมพ์ 20 แผ่น/นาที
  • เชื่อมต่อสะดวกผ่านพอร์ต USB 2.0
  • ช่องใส่กระดาษที่มีขนาดความจุถึง 150 แผ่น

ส่วนใครที่ต้องการปริ้นงานสีหรือภาพงานกราฟิกต่าง ๆ อาจจะต้องพิจารณาเลือกใช้งานเครื่องปริ้นรูปโดยเฉพาะอย่างเครื่องปริ้นในซีรีส์ Pixma ของ cannon จะดีกว่าใช้เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ททั่วไปเพราะอาจจะทำให้เปลืองน้ำหมึกและให้ภาพที่คมชัดไม่เท่า 

เครื่องปริ้น Canon Pixma TS307

เครื่องปริ้นที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การปริ้นรูปโดยเฉพาะ ให้ภาพที่สีสวยคมชัดไม่ผิดเพี้ยน เหมาะกับงานภาพและออกแบบกราฟิกแบบมืออาชีพ รองรับขนาดกระดาษได้หลายขนาด เช่น Plain Paper, A4, 4 x 6″, 5 x 7″, Custom size (width 89 – 215.9mm, length 127 – 676mm)

รายละเอียด

  • ความละเอียดในการพิมพ์ 4,800 x 1,200 dpi
  • ความเร็วในการพิมพ์ขาวดำ 7 แผ่น/นาที
  • ความเร็วในการพิมพ์สี 4 ภาพ/นาที
  • สั่งงานแบบไร้สาย Wireless ผ่านสมาร์ทโฟน
การตั้งค่าเครื่องพิมพ์-ไม่เปลือกหมึก_OfficeMate
  1. ตั้งค่าการปริ้น

ก่อนการปริ้นทุกครั้งควรตรวจสอบรูปแบบและเงื่อนไขในการปริ้นทุกครั้งจะช่วยประหยัดหมึกปริ้นได้ เลือก Quality หรือคุณภาพการปริ้นตามที่จำเป็นเพราะหากเลือกคุณภาพสูงก็อาจจะเปลืองหมึกโดยใช่เหตุได้ หรือหากต้องการเฉพาะตัวอักษรก็อาจจะเลือกตัดพื้นหลังสั่งปริ้นเฉพาะตรงตัวอักษรก็จะช่วยประหยัดหมึกลงได้มาก นอกจากนั้นเรายังสามารถตั้งค่าลดปริมาณการใช้หมึกพิมพ์ได้ซึ่งค่าต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเครื่องปริ้นแต่ละแบรนด์

  1. เลือกกระดาษที่ได้มาตรฐาน

กระดาษที่ได้มาตรฐานจะส่งผลต่อคุณภาพงานพิมพ์ด้วย ควรพิจารณาระดับความหนา-บางของกระดาษหรือแกรมของกระดาษ ความด้านและความมันของกระดาษ เพราะเหล่านี้จะส่งผลต่อการดูดซึมหมึกที่ฉีดลงมาบนกระดาษ อย่างการปริ้นรูปก็จะเหมาะกับกระดาษโฟโต้ (Photo Paper) หรือกระดาษมันที่จะมีสารเคลือบอยู่จะช่วยดูดซับน้ำหมึกให้สีสวยสดและประหยัดหมึกได้ดีกว่ากระดาษชนิดอื่น ๆ 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเคล็ดวิธีการประหยัดหมึกเครื่องปริ้นที่ OfficeMate นำมาฝาก ลองนำไปทำตามกันดู เชื่อว่าช่วยประหยัดหมึก และลดค่าใช้จ่ายลงได้เยอะกว่าเดิม แต่หากคุณกำลังมองหาเครื่องปริ้นคุณภาพเยี่ยม ราคาไม่เกิน 3,000.- สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate เรามีเครื่องปริ้นหลากหลายแบรนด์รอคุณอยู่ พร้อมส่วนลดพิเศษที่รับรองว่าคุ้มค่า สะดวกสบาย ส่งตรงถึงหน้าบ้านคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง