เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยเห็นเครื่องปริ้นแบบพกพากันมาบ้างแล้ว เคยสงสัยกันไหม ว่าเครื่องปริ้นพกพากับเครื่องปริ้นธรรมดาทั่วไปแตกต่างกันอย่างไร ? บล็อกนี้ OfficeMate จะเปรียบเทียบเครื่องปริ้นพกพากับเครื่องปริ้นธรรมดาให้ดูกันชัด ๆ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง มาอ่านเลย!

เครื่องปริ้นแบบพกพา 

เครื่องปริ้นแบบพกพานั้นมีทั้งแบบรับรองขนาด A4 ซึ่งสามารถใช้ในการพิมพ์เอกสารได้ และแบบเครื่องปริ้นภาพถ่ายที่ใช้สำหรับการพิมพ์ภาพเป็นหลัก ดังนั้น หากคุณต้องการปริ้นภาพถ่ายและเอกสารอื่น ๆ ในตัว การเลือกใช้เครื่องปริ้นที่รองรับทั้งสองฟังก์ชันก็น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า

เครื่องปริ้นแบบพกพา_OfficeMate

นอกจากนี้เครื่องปริ้นพกพาสามารถแบ่งประเภทได้ 2 ประเภท โดยยึดหลักเกณฑ์วิธีการพิมพ์ ได้แก่ เครื่องปริ้นพกพาแบบใช้หมึกในการพิมพ์ และเครื่องปริ้นพกพาแบบไม่ใช้หมึกในการพิมพ์ 

  • เครื่องปริ้นพกพาแบบใช้หมึกในการพิมพ์:

    เครื่องปริ้นระบบ Inkjet นั้นเหมาะกับการใช้ที่บ้าน สำนักงาน หรืองานพิมพ์ที่เน้นความสวยงามเป็นหลักและสามารถพิมพ์ในปริมาณมากได้ เนื่องจากเครื่องปริ้นประเภทนี้มักจะมีตลับหมึกขนาดใหญ่ อีกทั้งยังไม่ค่อยมีข้อจำกัดในเรื่องการใช้กระดาษ เพราะสามารถเลือกใช้กระดาษได้หลายขนาดและหลายประเภท ส่วนคุณภาพที่ออกมาก็จะขึ้นอยู่กับกระดาษและหมึกที่เลือกใช้
  • เครื่องปริ้นพกพาแบบไม่ใช้หมึกในการพิมพ์:

    สามารถแบ่งออกเป็นเครื่องปริ้นกระดาษขาวดำ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนที่ต่ำมากจึงเหมาะกับการใช้งานในสำนักงานหรือเกี่ยวกับธุรกิจเป็นหลัก ส่วนอีกแบบคือเครื่องปริ้นประเภทรูปถ่าย ที่จำเป็นต้องใช้กระดาษเฉพาะ ที่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตในการพิมพ์ เช่น instax film, ZINK ที่ไม่ต้องติดตั้งตลับหมึกแบบเครื่องปริ้น Inkjet นั่นเอง
เครื่องปริ้นท์ราคาดีคุ้มค่า_OfficeMate

เครื่องปริ้นธรรมดา

ในปัจจุบันเครื่องปริ้นหลายแบรนด์ได้เสริมฟังก์ชันอำนวยความสะดวก นอกเหนือจากการพิมพ์รูปภาพหรือเอกสาร เพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยเครื่องปริ้นธรรมดาแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ 

เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทเป็นเครื่องปริ้นที่ผู้คนนิยมซื้อไว้ใช้งานที่บ้านมากที่สุด เนื่องจากมีขนาดเล็ก จัดวางได้ง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ และสามารถใช้งานได้หลากหลาย จุดเด่นของเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทอยู่ที่การพิมพ์รูปภาพ ภาพที่พิมพ์ด้วยเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทจะมีความเป็นธรรมชาติ สวยงาม และสีสดชัด เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้าน ที่ไม่จำเป็นต้องพิมพ์เอกสารจำนวนมาก หรือใช้งานในธุรกิจที่เน้นงานพิมพ์ประเภทสวยงาม อย่างสตูดิโอถ่ายภาพ เป็นต้น

เครื่องปริ้นเลเซอร์เป็นเครื่องปริ้นที่มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับเครื่องถ่ายเอกสาร คือ การใช้ระบบฉายแสง โดยมีแหล่งกำเนิดแสงเป็นเลเซอร์ แสงเลเซอร์ที่ฉายออกมาเมื่อสั่งพิมพ์จะตกกระทบกับกระจกและสะท้อนไปยังผงหมึก ผงหมึกที่โดนความร้อนจะถูกดูดให้ไปติดอยู่กับดรัมแม่แบบ แล้วถูกรีดด้วยชุดทำความร้อน (Fuser) อีกครั้ง เพื่อให้ผงหมึกติดกับกระดาษ

เครื่องปริ้นเลเซอร์_OfficeMate

เรามักพบเห็นเครื่องปริ้นเลเซอร์ได้ตามสำนักงาน ออฟฟิศ หน่วยงานราชการ หรือร้านถ่ายเอกสารมากกว่าตามบ้านเรือน เพราะเครื่องปริ้นเลเซอร์มีขนาดใหญ่ และราคาค่อนข้างแพง แต่ถ้าพูดถึงคุณภาพเรื่องการพิมพ์ ต้องบอกเลยว่ามีความรวดเร็วและคมชัด 

ปัจจุบันมีเครื่องปริ้นเลเซอร์ที่ผลิตออกมาให้มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น สำหรับใช้งานที่บ้าน ใครสายพิมพ์งานเอกสารหนัก ๆ น่าจะถูกใจแน่นอน

สรุป เครื่องปริ้นพกพา VS เครื่องปริ้นธรรมดา ต่างกันอย่างไร ?

เมื่อเปรียบเทียบถึงการใช้งานเครื่องปริ้นของทั้งสองประเภทแล้ว การพิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสีย และความแตกต่าง ยังขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกัน

  • หากเน้นในเรื่องของการทำงานเอกสารเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ได้ใช้งานบ่อย ต้องการความคล่องตัวในการเคลื่อนย้ายเครื่องปริ้นท์ หรือต้องการความสะดวกในการพกพา แนะนำเป็นเครื่องปริ้นพกพา อาจได้รับความสะดวกสบายมากกว่าเครื่องปริ้นธรรมดาทั่วไป
  • แต่หากเน้นทำงานเอกสารเป็นพิเศษ จำเป็นจะต้องใช้เครื่องปริ้นบ่อยครั้ง และต้องการใช้ฟังก์ชันที่หลากหลาย อย่างออฟฟิศ หรือร้านปริ้นท์เอกสาร แนะนำเป็นเครื่องปริ้นธรรมดา อาจตอบโจทย์กว่าเครื่องปริ้นพกพาที่มีข้อจำกัดด้านงานพิมพ์ และคุณภาพงานปริ้นท์ที่สูงกว่าด้วยเช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือการเปรียบเทียบ เครื่องปริ้นพกพา VS เครื่องปริ้นธรรมดา หลายคนน่าจะได้ข้อสรุป ที่อาจจะช่วยตัดสินใจในการเลือกซื้อมากขึ้น หรือหากยังไม่ทราบว่าควรซื้อยี่ห้อไหนดี ลองเข้ามาดูเครื่องปริ้นท์คุณภาพจากเว็บไซต์ OfficeMate และเลือกเครื่องปริ้นท์ที่ต้องการ ในราคาคุ้มค่าได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

อ้างอิง: oxcomputer