หนึ่งในความลุ้นระทึกใจของการสมัครงานไม่ได้อยู่ที่ขั้นตอนของการยื่นใบสมัครงานแต่อยู่ที่การสัมภาษณ์งาน เพราะเราสามารถวางแผนเตรียมตัวล่วงหน้านำเสนอความว้าวความปังและสิ่งที่ดีที่สุดของตัวเองได้ แต่การสัมภาษณ์งานนั้นเรากลับไม่สามารถรับรู้อะไรก่อนได้เลยว่าในระหว่างการสัมภาษณ์นั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เราจะตอบคำถามได้หรือเปล่า ซึ่งสิ่งเรานี้เราไม่อาจควบคุมหรือรู้ล่วงหน้าได้เลย หลาย ๆ คนจึงเริ่มกังวลและเกิดความเครียดขึ้น วันนี้ OfficeMate เลยจะมาแชร์ 10 คำถามยอดฮิตในการสัมภาษณ์งาน เอาไว้ให้เหล่า first jobber หรือคนที่ต้องการเปลี่ยนงานเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปสัมภาษณ์งานกัน

10 คำถามสัมภาษณ์งาน รู้ไว้ก่อนไปสัมภาษณ์

  1. แนะนำตัวเองหรือบอกเล่าเกี่ยวกับตัวคุณให้เรารู้จักหน่อย

คำถามนี้มักจะเป็นคำถามแรกที่จะต้องได้เจอ แน่นอนว่าที่เขาถามไม่ได้อยากจะรู้ว่าเราชื่ออะไร เรียนจบอะไรมา หรือมีประสบการณ์อะไรบ้าง เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถอ่านได้ในเรซูเม่ แต่คำถามนี้เป็นการเปิดโอกาสให้เราขายตัวเอง บอกเล่าความเป็นตัวเองอาจขยายความจากที่ระบุไว้ในเรซูเม่ เราต้องแนะนำตัวเองให้ว้าว ให้คนฟังรู้สึกอยากจะพูดคุยกับเราต่อ

  1. Can you speak English? Please introduce yourself?

นอกจากจะให้แนะนำตัวเป็นภาษาไทยแล้วเขาอาจให้เราแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะในตำแหน่งงานบริการที่ต้องพบเจอกับคนหลากหลายสัญชาติเพื่อเช็คทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของเรา ซึ่งการแนะนำตัวภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษนั้นเราจะต้องเตรียมตัวฝึกซ้อมล่วงหน้า หากถูกถามขึ้นมาจะได้คล่องแคล่วตอบออกไปได้อย่างมืออาชีพ

  1. ทำไมคุณถึงเลือกมาสมัครในตำแหน่งนี้

เป็นคำถามเพื่อเช็คว่าเรารู้รายละเอียดและเข้าใจตำแหน่งงานที่เรามาสมัครดีแค่ไหน ที่สำคัญเลยเรามีแพชชั่นหรือความต้องการที่อยากจะทำในตำแหน่งนี้จริงหรือไม่ ให้เราตอบตามความเป็นจริงไปเลย แสดงให้เขาเห็นว่าเรามีความมุ่งมั่นอยากจะพัฒนาเติบโตในตำแหน่งงานหรือสายงานนี้

  1. ช่วยเล่าประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาให้ฟังหน่อย

เป็นคำถามที่เปิดโอกาสให้เราได้บอกเล่าประสบการณ์ทำงาน ควรเล่ารายละเอียดสั้น ๆ ว่าเคยทำอะไรมาบ้าง รับผิดชอบอะไรในงาน มีความสำเร็จหรือความภาคภูมิใจอะไรที่เกิดขึ้นจากงานที่เราทำบ้าง สำคัญที่สุดเลยก็คือแสดงให้คนสัมภาษณ์เห็นว่าเราได้เรียนรู้ เติบโต และพัฒนาตัวเองขึ้นจากงานที่ทำอย่างไรบ้าง

 คำถามสัมภาษณ์งาน_OfficeMate
  1. ทำไมคุณถึงลาออกจากงานเก่า

หนึ่งในคำถามที่คนเปลี่ยนงานย้ายงานจะต้องเจอเมื่อไปสัมภาษณ์งานที่ใหม่ ควรตอบคำถามนี้อย่างตรงไปตรงมาว่าเหตุผลของการลาออกคืออะไร แต่ระวังอย่าตอบว่าร้ายหรือพูดถึงข้อเสียของบริษัทหรือหัวหน้างานเก่า ควรตอบในลักษณะทางบวก เช่น ต้องการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองเพิ่มเติม อยากมองหาโอกาสหรือความท้าทายใหม่ ๆ เป็นต้น

  1. คิดว่าประสบการณ์ที่ผ่านมาจะนำมาปรับใช้กับงานในตำแหน่งนี้ได้ไหม

คำถามนี้จะไม่ยากสำหรับคนที่จบมาตรงสายงานหรือสมัครงานในสายงานเดิม แต่สำหรับคนที่เปลี่ยนสายงานหรือจบมาไม่ตรงสายอาจจะต้องคิดกันหนักหน่อย วิธีการรับมือกับคำถามนี้ก็คือเราจะต้องแสดงทักษะอื่น ๆ ของเราที่แม้ไม่เคยมีประสบการณ์ก็สามารถนำมาปรับใช้กับงานได้ อย่างเช่นในงานบริการถ้าเราไม่เคยทำมาก่อนก็อาจจะพูดถึงทักษะการสื่อสาร การมีใจรักบริการ ความสามารถในการรับมือการแรงกดดัน หรือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ฯลฯ ยกมาเล่าพร้อมตัวอย่างรูปธรรมให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าเรามีทักษะเหล่านี้ 

  1. คุณสามารถทำงานภายใต้แรงกดดันได้หรือเปล่า

งานบริการจะต้องรับมือกับเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้เลยในแต่ละวัน คำถามนี้จะเช็คว่าเราพร้อมที่จะสู้และมีทัศนคติอย่างไรหากต้องเจอปัญหาไม่คาดคิด ต้องเจอกับลูกค้าแปลก ๆ หรือหากโดนคอมเพลนเราจะรับมือได้ดีแค่ไหน ซึ่งเราควรตอบตามความเป็นจริง อย่าพยายามตอบเอาใจ หรือแสดงจนไม่เป็นธรรมชาติ

  1. เวลามีปัญหาในการทำงานที่ผ่านมาคุณรับมือและจัดการอย่างไร

เป็นคำถามที่วัดทัศนคติว่าเรามีวิธีการรับมือและจัดการกับปัญหาให้การทำงานให้ลุล่วงอย่างไร ยิ่งงานบริการอาจเกิดปัญหาได้หลายทางทั้งจากเนื้องาน ลูกค้า เพื่อนร่วมงาน เขาอยากจะรู้ว่าคุณมีวิธีการจัดการกับอารมณ์ของตนเองแยกออกจากการทำงานได้อย่างมืออาชีพหรือไม่ วิธีตอบคำถามนี้ให้ดีอาจจะยกตัวอย่างปัญหาที่เคยผ่านมาและแก้ไขอย่างได้ให้ผู้สัมภาษณ์งานฟัง

  1. คุณมองภาพตัวเองหรือวางแผนในตำแหน่งงานนี้อย่างไร

คำถามนี้จะแสดงให้เห็นว่าเรามองการเติบโตของเราในตำแหน่งนี้อย่างไร ควรตอบในแง่ที่ว่าเราจะพัฒนาตัวเองอย่างไรให้เก่งขึ้นและพัฒนาขึ้น แสดงให้เห็นถึง growth mindset ที่ดีในการทำงาน

  1. มีคำถามอะไรอยากจะถามเพิ่มเติมไหม

เป็นคำถามที่เปิดโอกาสให้เราเน้นย้ำความสนใจในตำแหน่งที่สมัคร ดังนั้น อย่าตอบว่า “ไม่มี” เด็ดขาด ควรถามเกี่ยวกับเนื้องาน แผนการเติบโตของบริษัท วัฒนธรรมองค์กร ฯลฯ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราทำการบ้านเกี่ยวกับบริษัทและตำแหน่งงานที่สมัครมาเป็นอย่างดี

เป็นอย่างไรบ้างกับ 10 คำถามสัมภาษณ์งานที่เรานำมาฝาก ลองนำไปฝึกตอบฝึกพูดจนคล่อง ฝึกแนะนําตัวภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์งานครั้งต่อไปรับรองเลยว่าคุณจะตอบได้ดีขึ้นแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง: findyourjob, designil และ jobsdb