โต๊ะทำงานถือเป็นชัยภูมิที่สำคัญที่หนึ่งของชีวิตคนเราเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นที่ที่เราใช้หาเงินสร้างรายได้ และยังเป็นพื้นที่ที่เราใช้สร้างสรรค์ผลงานและแสดงศักยภาพที่เรามีอันส่งผลไปถึงความก้าวหน้าในชีวิต เรียกได้ว่าวันวันหนึ่งเราใช้เวลานั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานมากกว่าที่อื่น ๆ ซะอีก เรายิ่งควรให้ความสำคัญกับบริเวณโต๊ะทำงานหรือห้องทำงานของเรา บทความนี้ OfficeMate อยากจะชวนเพื่อน ๆ มาจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยกัน เพื่อปรับพลังงานความสมดุลในการทำงาน และยังเป็นการเสริมส่งหน้าที่การงานของเราให้ปังขึ้นอีกด้วย

หลักฮวงจุ้ยสำคัญกับโต๊ะทำงานอย่างไร

หัวใจสำคัญของหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าสรรพสิ่งมีพลังงาน หลักการของฮวงจุ้ยก็คือการจัดสมดุลของพลังงานเพื่อให้สภาพแวดล้อม และสิ่งของต่าง ๆ ในที่อยู่อาศัยมีพลังงานที่สมดุล และสอดคล้องกับพลังงานของธรรมชาติ ซึ่งความสมดุลของพลังงานนี้เองจะทำให้เกิดความราบรื่นในชีวิต

การจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยก็เป็นการจัดระเบียบทิศทางและข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ในบริเวณห้องทำงานหรือโต๊ะทำงานเพื่อให้เกิดความสมดุล ส่งผลให้มีความราบรื่นในการทำงาน เชื่อว่าฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานที่ดีจะทำให้งานราบรื่นออกมาดี เกิดปัญหาน้อย  แต่หากมองในเชิงกายภาพแล้วการจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยจะช่วยจัดระเบียบโต๊ะทำงานให้น่านั่งทำงาน สบายตา ไม่รกรุงรังไปด้วยสิ่งของเกินจำเป็น  ส่งผลบรรยากาศน่าดูน่ามอง ทำงานได้อย่างมีความสุข และมีประสิทธิภาพกว่าเดิม

ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน-2023-officemate-1

ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานที่ดี

  1. จัดตำแหน่งของโต๊ะทำงาน

อย่างแรกเลยก็คือเราจะต้องเลือกโต๊ะทำงานที่มั่นคงเป็นเคล็ดที่จะช่วยให้การงานของเรามั่นคงไม่สั่นคลอน และห้ามจัดโต๊ะทำงานให้หันตรงกับประตูหรืออยู่ตรงข้ามกับประตูเพราะจะมีแต่ปัญหา หรืออุปสรรคให้ต้องแก้ไขอยู่ตลอด  ขณะเดียวกันก็ไม่ควรนั่งหันหลังให้ประตูเพราะเชื่อว่าจะถูกนินทาว่าร้ายหรือถูกใส่ร้ายป้ายสี

นอกจากนั้นด้านหน้าของโต๊ะทำงานควรเปิดโล่ง หลีกเลี่ยงมุมอับ ห้องทำงานควรจะโล่งโปร่งสบาย ดังนั้นจึงไม่ควรหันโต๊ะทำงานเข้าผนัง เชื่อว่าจะทำให้อึดอัดสมองไม่ปลอดโปร่ง ที่สำคัญเลยก็คือไม่ควรตั้งโต๊ะทำงานอยู่ใต้คานหรือชิดกับเสา เพราะเชื่อว่าระหว่างนั่งทำงานจะถูกกดทับไม่มีความก้าวหน้าทำอะไรก็ติดขัด

  1. จัดทิศทางและตำแหน่งบนโต๊ะทำงาน

เมื่อเราจัดวางตำแหน่งที่ตั้งของโต๊ะทำงานให้ถูกหลักฮวงจุ้ยแล้วก็ขยับมาที่ตำแหน่งการจัดวางสิ่งของต่าง ๆ บนโต๊ะทำงานกันบ้างดีกว่า โดยเราจะยึดทิศทางจากตำแหน่งที่เรานั่งทำงานเป็นหลักออกเป็น 3 ตำแหน่ง

ด้านซ้ายมือ ควรจะสูงกว่าฝั่งขวามือ เป็นฝั่งที่ต้องมีการเคลื่อนไหวบ่อย ๆ  จึงมักจะจัดวางคอมพิวเตอร์ ชั้นวางของหรือชั้นวางเอกสาร ถือว่าเป็นตำแหน่งของความรู้และอำนาจ เอกสารและข้อมูลต่าง ๆ ควรอยู่ในตำแหน่งนี้

ด้านขวามือ ตำแหน่งนี้ควรจะจัดให้ต่ำกว่าทางซ้าย เป็นตำแหน่งเกี่ยวกับความสัมพันธ์ การประสานงาน และความคิดสร้างสรรค์ จึงมักจะวางโทรศัพท์ กล่องปากกา รูปถ่าย แจกันดอกไม้ หรืออุปกรณ์ทำงานอื่น ๆ ในบริเวณนี้

ตรงกลางของโต๊ะทำงาน เป็นตำแหน่งของลูกน้องและบริวาร ตรงบริเวณนี้ควรจะปล่อยโล่งให้มากที่สุด หากปล่อยให้รกอาจจะส่งผลให้มีปัญหากับลูกน้องหรือคนในที่ทำงานได้

ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน-2023-officemate-2
  1. จัดวางสิ่งของมงคลเสริมฮวงจุ้ย

การวางไอเทมสิ่งของเสริมดวงเสริมมงคลต่าง ๆ ไว้บนโต๊ะทำงานก็จะช่วยเสริมฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานได้ อาจจะวางกระถางต้นไม้มงคลที่ช่วยฟอกอากาศพวกต้นไผ่กวนอิม ต้นเงินไหลมา ต้นใบเงินใบทอง ต้นรวยไม่เลิก เป็นต้น หรือใครที่เป็นสายมูอาจจะวางวัตถุมงคล หินมงคล ปี่เซี๊ยะ หรือเทพเจ้าที่ตนเองนับถือก็จะช่วยเสริมกำลังใจและดึงดูดพลังงานดี ๆ เข้ามา นอกจากนั้นแนะนำให้วางเครื่องหอม น้ำมันหอมระเหยหรือน้ำหอมไว้ที่โต๊ะทำงานด้วย เชื่อว่าจะช่วยเสริมความเจริญก้าวหน้าและยังเป็นการช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายระหว่างการทำงานได้ไปในตัว

  1. หลีกเลี่ยงสิ่งของต้องห้ามบนโต๊ะทำงาน

บนโต๊ะทำงานของเราควรจะมีเฉพาะแต่สิ่งของที่จำเป็น และจะต้องสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ควรปล่อยให้โต๊ะทำงานรก ไม่ควรมีซองขนม ขวดน้ำหรือแก้วน้ำเก่า หรือกองกระดาษที่ไม่ใช้แล้วบนโต๊ะทำงาน ที่สำคัญไม่ควรมีสิ่งของที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้วอย่างปากกาหมึกหมด นาฬิกาถ่ายหมด รวมไปถึงต้นไม้ดอกไม้ที่เหี่ยวหรือตายแล้ว เพราะถือว่าเป็นสิ่งของที่จะทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงาน แถมยังดูแล้วไม่ผ่อนคลายสบายตาในระหว่างทำงานด้วย

การจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานให้ถูกหลักนั้นไม่ใช่ทั้งหมดที่จะช่วยเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานเป็นเพียงส่วนเสริมเท่านั้นเอง สิ่งสำคัญที่สุดก็คือตัวเราในฐานะคนทำงานจะต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีวินัย และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ รับรองโอกาสเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงานรออยู่ไม่ไกลแน่นอน 

บทความที่เกี่ยวข้อง