เครื่องปริ้นพกพา เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้สัมผัส เพราะนี่เป็นอุปกรณ์ที่จะพาทะลุขีดจำกัด สู่ความสามารถในการพิมพ์ภาพ เอกสารได้ทุกที่ทุกเวลา แน่นอนว่าคุณสมบัติส่วนใหญ่ไม่ต่างจากเครื่องปริ้นทั่วไป แต่จุดขายอยู่ที่น้ำหนักและการพกพา ในยามที่ต้องออกงานต่างจังหวัดหรือเดินทางไปต่างประเทศ ในบทความนี้ OfficeMate จึงชวนมาสำรวจปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณา ในการเลือกซื้อเครื่องปริ้นพกพา ว่าควรมีตัวเลือก และข้อมูลสำหรับการตัดสินใจอย่างไร

เลือกซื้อปริ้นเตอร์พกพา_1_OfficeMate

เลือกเครื่องปริ้นพกพามาใช้งานพิมพ์เอกสารหรือภาพถ่าย

ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องปริ้นสำหรับพกพา จึงมีข้อจำกัดที่ขนาดไม่ใหญ่มาก โดยมีทั้งแบบที่สามารถปริ้นเอกสารได้ถึงขนาด A4 กับ เครื่องปริ้นรูป ที่มีขนาดกะทัดรัด ใช้สำหรับพิมพ์ภาพถ่ายเป็นหลัก แต่ก็สามารถพิมพ์เอกสารบนกระดาษขนาดเล็ก อย่าง คูปอง หรือ ฉลาก ได้เช่นกัน

นอกจากนั้นในส่วนของคุณภาพการพิมพ์ รายละเอียด ความชัดตรงของสี และการเชื่อมต่อแบบไร้สายร่วมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ (สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต) จนถึงประสิทธิภาพสำหรับพกพาอย่าง ขนาด น้ำหนัก อายุของแบตเตอร์ ก็เป็นปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณาเปรียบเทียบในเบื้องต้น

สำรวจและเปรียบเทียบกับรุ่นต่าง ๆ

หนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกซื้ออุปกรณ์ใด ๆ ในยุคนี้ คือการเปรียบเทียบผ่านรีวิวของผู้ใช้งาน บนโลกอินเทอร์เน็ต แน่นอนว่าการสำรวจความคิดเห็นผ่านประสบการณ์ของผู้ใช้งาน รวมถึงการเปรียบเทียบสเปก อาทิ ความเร็วในการพิมพ์ ขนาดกระดาษที่รองรับ และคุณสมบัติอื่น ๆ จะยิ่งช่วยเพิ่มความหนักแน่นในการตัดสินใจเลือกรุ่นที่กำลังสนใจอยู่ได้มากยิ่งขึ้น 

เรื่องของแบรนด์ที่ไม่ควรมองข้าม

แน่นอนว่าชื่อเสียงของแบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก และยอมรับในแวดวงการผลิต เครื่องปริ้น มาอย่างยาวนาน จะช่วยให้เราสามารถอุ่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพ มาตรฐานการผลิต ความน่าเชื่อถือ และสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง คือ บริการหลังการขาย และการรับประกัน ในเวลาที่เครื่องปริ้นพกพาเกิดปัญหา

งบประมาณการซื้อเครื่องปริ้นพกพา

หลักการที่จะทำให้รู้ว่าเรามีตัวเลือกเยอะแค่ไหนอย่างงบประมาณที่จะใช้ไปกับการเลือกซื้อ เครื่องปริ้นพกพา สอดคล้องกับปัจจัยสามข้อแรก คือ เรื่องของความครอบคลุมการใช้งาน คุณสมบัติจำเพาะ และแบรนด์ การเลือกเครื่องพิมพ์ให้สัมพันธ์กับงบ จะยิ่งช่วยทำให้เรารู้สึกถึงความคุ้มค่า

เลือกซื้อปริ้นเตอร์พกพา_2_OfficeMate

4 เครื่องปริ้นพกพาแนะนำ

Canon PIXMA TR150

เครื่องพิมพ์ไร้สายพกพา ตัวจิ๋วแต่แจ๋วสุด ๆ ด้วยขนาดที่กะทัดรัด สมรรถนะอันยอดเยี่ยม ตอบโจทย์ความเป็นเครื่องปริ้นพกพาได้อย่างตรงจุด

Epson WorkForce WF-110

นอกจากจะเป็นเครื่องปริ้นที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ความเร็วในการพิมพ์เอกสารและภาพถ่ายคุณภาพสูงก็ทำได้ยิ่งหย่อนไม่ต่างจากเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่

HP OfficeJet 250

เครื่องพิมพ์ all-in-one จากแบรนด์อันโด่งดังและน่าเชื่อถือ ตอบรับกับฟังก์ชันที่หลากหลาย ทั้งการพิมพ์ไร้สาย และแบตเตอรี่ที่อายุการใช้งานยาวนาน

Brother PocketJEt PJ773

หากต้องการเครื่องปริ้นพกพา รุ่นนี้ถือว่าตอบรับความต้องการทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพได้อย่างครอบคลุม ด้วยขนาดกะทัดรัดมาก ๆ บวกกับความทนทาน พร้อมเทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยความร้อน

เลือกซื้อปริ้นเตอร์พกพา_3_OfficeMate

การลงทุนกับเครื่องปริ้นแบบพกพาสักเครื่อง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และความสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับอาชีพที่ต้องเดินทางเป็นหลัก หรือแม้แต่นักเรียน นักศึกษาเองก็ตาม ด้วยปัจจัยการเลือกซื้อที่กล่าวมาด้านบน จะยิ่งช่วยให้เราสามารถเลือกปริ้นเตอร์ทีค้มค่าตอบโจทย์กับการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง