เคยไหมที่สั่งปริ้นงานอยู่ดี ๆ ก็เกิดปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้นขึ้นมากะทันหัน ต้องมาหงุดหงิดกับการดึงกระดาษออกแล้วตั้งค่ารีเซ็ตเครื่องปริ้นกันใหม่ แทนที่จะทำงานได้ราบรื่นกลับต้องมาสะดุดเอาซะอย่างงั้น ยิ่งในช่วงรีบ ๆ นี่ถึงกับทำเอาเสียเวลาไปได้มากทีเดียว บอกเลยว่าร้อยทั้งร้อยของพนักงานออฟฟิศไม่มีใครอยากเจอปัญหานี้ บล็อกนี้เลยอยากจะมาแชร์วิธีการรับมือกับปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้นพร้อมวิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้นขึ้นมาอีก

Table of Contents

ปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้นเกิดจากอะไร

  1. เลือกกระดาษไม่เหมาะสมกับเครื่องปริ้น

สาเหตุของปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้นนั้นหลัก ๆ เลยเกิดมาจากการใช้กระดาษที่ไม่เหมาะสมกับเครื่องปริ้น กระดาษมีขนาดบางหรือหนาจนเกินไป ซึ่งทำให้ลูกกลิ้งยางหรือตัวฟีดกระดาษในเครื่องปริ้นไม่สามารถดึงกระดาษออกมาได้จึงทำให้กระดาษติดเครื่องปริ้น

  1. ใช้กระดาษ Reuse

การใช้กระดาษใช้แล้วหรือกระดาษ Reuse อาจทำให้เกิดปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้น เพราะกระดาษอาจจะยับหรือมีรอยพับทำให้สะดุดระหว่างปริ้นได้ ไม่เพียงเท่านั้นหมึกกระดาษในหน้าที่ใช้แล้วจะไปสัมผัสกับลูกกลิ้งยางหรือตัวฟีดกระดาษในเครื่องปริ้นจนอาจทำให้การดึงกระดาษเกิดชะงักติดขัดขึ้นมาได้เช่นกัน

  1. มีสิ่งของตกค้างในเครื่องปริ้น

สิ่งของเล็ก ๆ อย่างเศษกระดาษ คลิปหนีบกระดาษ และลูกแม็กเย็บกระดาษ หากตกค้างอยู่ในเครื่องปริ้นบริเวณช่องเดินกระดาษก็อาจทำให้การทำงานของเครื่องปริ้นสะดุดจนเกิดปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้นได้

  1. เครื่องปริ้นชำรุด

ลูกกลิ้งยางหรือตัวฟีดกระดาษในเครื่องปริ้นชำรุด เกิดความผิดปกติมีการเบี้ยวเอียงจนไม่สามารถผลักกระดาษออกมาก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กระดาษติดขัดระหว่างปริ้นงาน 

วิธีแก้ไขเมื่อกระดาษติดเครื่องปริ้น

  1. ปิดเครื่องปริ้น
  2. นำกระดาษเปล่าที่ยังไม่ได้ปริ้นออกจากถาดกระดาษ
  3. เปิดฝาตัวเครื่องปริ้นออกตามคู่มือที่ระบุของเครื่องปริ้นรุ่นนั้น ๆ เพื่อมองหากระดาษที่ติด
  4. ค่อย ๆ ดึงกระดาษที่ติดออกอย่างเบามือ เพื่อไม่ให้กระดาษขาด
  5. สำรวจดูเศษกระดาษสิ่งของเล็ก ๆ อย่างแม็กหรือคลิปหนีบกระดาษให้แน่ใจไม่ให้หลงเหลือตกค้างในเครื่องปริ้น
  6. ปิดฝาเครื่องปริ้น ใส่กระดาษเปล่าแล้วเปิดการทำงานของเครื่องปริ้นแล้วทดลองสั่งปริ้นอีกครั้ง แต่ถ้ามีไฟแสดงไม่พร้อมใช้งานขึ้นจะต้องส่งให้ผู้เชี่ยวชาญแก้ปัญหา

แนวทางป้องกันไม่ให้กระดาษติดเครื่องปริ้น

  1. เลือกใช้กระดาษที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับเครื่องปริ้น

ควรเลือกใช้กระดาษที่มีคุณภาพเรียบเนียน และเลือกกระดาษในเหมาะกับเครื่องปริ้นอย่างเครื่องปริ้นเลเซอร์ควรเลือกใช้ที่ขนาดกระดาษ 80 แกรม ไม่หนาและบางกว่านี้ ห้ามเอากระดาษสำหรับเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทมาใช้กับเครื่องปริ้นเลเซอร์ และไม่ใช้กระดาษสำหรับเครื่องปริ้นเลเซอร์กับเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท

  1. หลีกเลี่ยงกระดาษใช้แล้ว

ไม่ควรใช้กระดาษ Reuse เพราะเสี่ยงที่จะเกิดปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้นได้ง่าย เพราะกระดาษไม่เรียบเนียน อาจมีรอยยับ และเศษแม็กตกค้างอันเป็นสาเหตุให้เครื่องปริ้นสะดุด ทางที่ดีควรใช้กระดาษใหม่แล้วรีดกระดาษก่อนปริ้นทุกครั้งเพื่อไม่ให้กระดาษติดกัน

  1. ตรวจเช็กการทำงานของเครื่องปริ้น

หมั่นตรวจสอบการทำงานของเครื่องปริ้นก่อนสั่งพิมพ์งานทุกครั้ง เพื่อดูว่ามีเศษสิ่งแปลกปลอมตกค้างอยู่หรือไม่ และควรสังเกตความผิดปกติของลูกกลิ้งยางหรือตัวฟีดกระดาษว่าเอียงหรือเบี้ยว และมีการดึงผิดจังหวะหรือไม่ หากเกิดปัญหาจะได้ส่งซ่อมทันที

10 กระดาษ A4 ยอดฮิต ปริ้นไหลลื่น ไม่มีติดขัด

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80แกรม 500แผ่น  ONE

กระดาษ A4 ยอดฮิต- A4 80แกรม 500แผ่น  ONE -OfficeMate

กระดาษ a4 เนื้อหนา เรียบเนียน ไม่ติดขัดในเครื่องปริ้น อีกทั้งเนื้อกระดาษขาวสว่าง พิมพ์งานออกมาคุณภาพดี คมชัด สามารถใช้งานได้ดีกับเครื่องถ่ายเอกสารและเครื่องปริ้นสำนักงานทุกชนิด

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80 แกรม  Double A

กระดาษ A4 ยอดฮิต- A4 80 แกรม  Double A -OfficeMate

กระดาษ a4 สีขาว สว่างพอเหมาะปริ้นแล้วสวยคมชัดทั้งสีและขาว-ดำ เนื้อกระดาษเรียบลื่นไม่ติดเครื่องขณะใช้งาน ที่สำคัญสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท เครื่องปริ้นเลเซอร์ และเครื่องพิมพ์ดีดทั่วไป

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80แกรม  ไอเดีย กรีน

กระดาษ A4 ยอดฮิต-A4 80แกรม  ไอเดีย กรีน-OfficeMateกระดาษคุณภาพระดับ Premium เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะลดการใช้ต้นไม้ด้วยเยื่ออีโคไฟเบอร์ 50% แทนเยื่อจากป่าปลูก เนื้อกระดาษสีขาว หนา เรียบเนียน ใช้งานได้ดีทั้ง 2 หน้า ผ่านการทดสอบการถ่ายเอกสาร 10,000 แผ่น โดยไม่ติดเครื่อง

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร A4 70แกรม ชิห์-สุ

กระดาษ A4 ยอดฮิต-A4 70แกรม ชิห์-สุ-OfficeMate

กระดาษ a4 เนื้อหนาลื่นไหลไม่ติดเครื่อง ผลิตด้วยกระบวนการรีไซเคิลใช้ส่วนผสมเยื่อเวียนทำใหม่มากกว่า 30% ใช้งานร่วมกับเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท เครื่องปริ้นเลเซอร์ และเครื่องพิมพ์ดีดทั่วไป

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80แกรม ไอเดีย เวิร์ค

กระดาษ A4 ยอดฮิต-A4 80แกรม ไอเดีย เวิร์ค -OfficeMate

กระดาษคุณภาพ Super Premium ด้วยนวัตกรรม 2N Technology ทำให้กระดาษมีความหนา แกร่ง คงรูปได้ดี และมีผิวสัมผัสเรียบเนียน ลดปัญหาการมองทะลุหลัง และผ่านการทดสอบในการถ่ายเอกสารอย่างต่อเนื่อง มากถึง 10,000 แผ่น โดยไม่ติดเครื่อง สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท เครื่องปริ้นเลเซอร์ และเครื่องพิมพ์ดีดทั่วไป

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80แกรม  ชิห์-สุ

กระดาษ A4 ยอดฮิต-A4 80แกรม  ชิห์-สุ-OfficeMate

 กระดาษที่ผ่านการผลิตด้วยกระบวนการรีไซเคิลใช้ส่วนผสมเยื่อเวียนทำใหม่มากกว่า 30% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นื้อกระดาษลื่นไหลไม่ติดเครื่อง และลดปัญหากระดาษโค้งงอจากการถ่ายเอกสาร สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท เครื่องปริ้นเลเซอร์ และเครื่องพิมพ์ดีดทั่วไป

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร A4 70แกรม  ไอเดีย แมกซ์

กระดาษ A4 ยอดฮิต-A4 70แกรม  ไอเดีย แมกซ์-OfficeMate

นวัตกรรมกระดาษถ่ายเอกสาร คุณภาพระดับ Premium ผลิตด้วยสูตรพิเศษ Ultra Performance Formula มีความทึบแสงสูง ลดปัญหาการมองทะลุหลัง เนื้อกระดาษเรียบลื่นปริ้นงานได้ไม่มีสะดุด สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท เครื่องปริ้นเลเซอร์ และเครื่องพิมพ์ดีดทั่วไป

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร ONE A4 70 แกรม

กระดาษ A4 ยอดฮิต-กระดาษถ่ายเอกสาร ONE A4 70 แกรม -OfficeMate

เนื้อกระดาษมีขาวและความสว่าง 92% พิมพ์งานได้คมชัด ที่สำคัญเนื้อกระดาษเรียบเนียน พิมพ์เร็ว ไหลลื่นทุกแผ่น ไม่มีสะดุด ไม่มีติดขัดในเครื่องปริ้น สามารถใช้งานได้ดีกับเครื่องถ่ายเอกสารและเครื่องปริ้นสำนักงานทุกชนิด

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80แกรม วัน กรีน

กระดาษ A4 ยอดฮิต-A4 80แกรม วัน กรีน -OfficeMate

กระดาษรักษ์โลกที่ใช้เยื่อเวียนทำใหม่ 50% เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสุด ๆ เนื้อกระดาษหนา เรียบ ไม่มีสะดุด ไม่ติดขัดเครื่องปริ้น ให้งานพิมพ์คุณภาพดี คมชัดตามมาตรฐาน 

  1. กระดาษถ่ายเอกสาร A4 70แกรม B.Duck

กระดาษ A4 ยอดฮิต-A4 70แกรม B.Duck-OfficeMate

กระดาษ a4 เนื้อเรียบลื่นไม่ติดเครื่องขณะใช้งาน เนื้อกระดาษหนา สามารถใช้ได้ทั้งงานถ่ายเอกสารและงานพิมพ์กับเครื่องปริ้นสำนักงานทุกชนิด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสาระดี ๆ ที่ OfficeMate นำมาฝาก อาจช่วยให้คุณแก้ไขปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้นได้ไม่มากก็น้อย ที่สำคัญอย่าลืมหมั่นตรวจสอบเครื่องปริ้นอยู่เสมอ และเลือกกระดาษที่มีคุณภาพเหมาะสมกับเครื่องปริ้น ก็จะช่วยเลี่ยงปัญหากระดาษติดเครื่องปริ้นได้ อีกทั้งการเลือกใช้กระดาษคุณภาพดียังช่วยถนอมเครื่องปริ้นให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นอีกด้วย 

หากคุณกำลังมองหากระดาษคุณภาพเยี่ยม หรือเครื่องปริ้นราคาสบายกระเป๋าไปใช้งานที่ออฟฟิศ หรือจะ Work from Home สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate มีกระดาษ A4 และเครื่องปริ้นให้เลือกหลากหลาย จัดส่งฟรี* เมื่อซื้อผ่านออนไลน์ พร้อมรับสิทธิพิเศษอีกเพียบ ที่นี่เท่านั้น https://www.ofm.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง