ฝนตกอากาศเปลี่ยนทีไรเป็นอันต้องเสี่ยงที่จะเจอกับโรคภัยที่มาพร้อมกับฝนทุกที ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ไปจนถึงไข้เลือดออก ถึงเวลาที่จะต้องเตรียมตัวดูแลตัวเองในช่วงฤดูฝนกันแล้ว แล้วควรจะเริ่มเมื่อไหร่ ต้องดูแลตัวเองอย่างไร และเริ่มฤดูฝนเดือนไหน 2566 ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันได้ในบทความนี้เลย

โรคภัยที่มาพร้อมกับฤดูฝน

ฤดูฝน2566 สำหรับประเทศไทยทางกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งในปีนี้ปริมาณฝนจะน้อยกว่าปีที่แล้ว ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน – กรกฎาคมจะเกิดฝนทิ้งช่วง แต่จะกลับมาตกชุกหนาแน่นในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน ซึ่งสิ่งที่มาพร้อมกับฤดูฝนก็คือโรคภัยไข้เจ็บ และโรคระบาดต่าง ๆ ดังนี้

  • โรคไข้หวัด

จริง ๆ แล้วโรคไข้หวัดทั่วไปพบได้ตลอดทั้งปีมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อกว่า 200 ชนิด แต่ช่วงฤดูฝนที่อากาศชื้น อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยก็จะยิ่งให้เกิดการแพร่เชื้อและติดต่อกันได้ง่าย

  • โรคไข้หวัดใหญ่

เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Influenza virus ที่มีอย่างน้อย 4 สายพันธุ์ อาการจะรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดาทั่วไป ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขั้นช็อกและเสียชีวิตได้

  • โรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ

ในช่วงฤดูฝนจะเกิดความชื้นแฉะมีน้ำขังเป็นแอ่งซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของยุง จึงทำให้มีอุบัติการณ์การระบาดของโรคที่มียุงเป็นพาหะสูงกว่าฤดูอื่น ๆ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคไข้มาลาเรีย โรคชิคุนกุนยา เป็นต้น

โรคภัยที่มาพร้อมกับฤดูฝน_OfficeMate
  • โรคอื่น ๆ

โรคอันตรายหน้าฝนอย่างโรคจำพวกติดเชื้อ เช่น โรคฉี่หนู โรคบิด ท้องร่วงท้องเสียหรืออหิวาตกโรค โรคตาแดงหรือเยื่อบุตาอักเสบ โดยโรคเหล่านี้พบว่ามีการระบาดหนักในช่วงฤดูฝน นอกจากนั้นในเด็กเล็ก ๆ ก็พบว่าช่วงหน้าฝนมักจะป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปากได้เช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ฤดูฝน2566นี้นอกจากโรคข้างต้นแล้วเราจำเป็นจะต้องระวังการระบาดของโรคโควิด 19 อยู่ แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมจะเริ่มดีขึ้นแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ควรวางใจเพราะอาจจะกลับมาระบาดหนักขึ้นในช่วงฤดูฝนได้ นอกจากนั้นยังต้องระมัดระวังเรื่องฝุ่น PM 2.5 ที่อาจจะถูกชะล้างลงมากับน้ำฝน หากสัมผัสหรือถูกตามเนื้อตัวก็อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง

10 วิธีดูแลตัวเองช่วงฤดูฝน

1. รับวัคซีนเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงด้วยการรับวัคซีนเพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค โดยวัคซีนที่จำเป็นจะต้องได้รับก็คือวัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนปอดอักเสบในผู้สูงอายุ รวมไปถึงวัคซีนโควิด 19 

2. พกร่มหรือเสื้อกันฝน

ก่อนออกจากบ้านควรเช็คสภาพอากาศสักหน่อย เตรียมร่มหรือเสื้อกันฝนให้พร้อม เพื่อหลีกเลี่ยงการเปียกน้ำฝน เพราะอาจจะทำให้เป็นหวัดไม่สบาย หรือเจ็บป่วยด้วยโรคอื่น ๆ เช่น โรคปอดบวม โรคติดเชื้อทางผิวหนัง ฯลฯ ขึ้นมาได้

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูตัวเองได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้นด้วย หากเจ็บป่วยก็จะฟื้นตัวได้เร็ว

วิธีดูแลตัวเองช่วงฤดูฝน_OfficeMate_1

4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบทั้ง 5  หมู่ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย และยังช่วยเสริมเกราะภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ช่วยลดการติดเชื้อไม่ให้อาการป่วยหนัก และช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว

5. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือประมาณ 1.5 – 2 ลิตร น้ำจะช่วยรักษาสมดุลและอุณหภูมิของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ยิ่งในช่วงฤดูฝนที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยยิ่งต้องดื่มน้ำเพื่อรักษาสมดุลร่างกาย จะได้ไม่ป่วยง่าย

6. ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายจะช่วยสร้างความอบอุ่นในร่างกาย และยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ช่วยให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยควรจะออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 3-4ครั้ง

7. รับประทานวิตามินซีเสริม

วิตามินซีขึ้นชื่อว่าช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำให้ป่วยได้ยากขึ้น ลำพังแค่วิตามินซีที่ได้จากอาหารในแต่ละมื้ออาจไม่เพียงพอ การรับประทานวิตามินซีเสริมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง โดยแนะนำให้รับประทานวันละ 500-1,000 มิลลิกรัม

8. หลีกเลี่ยงพื้นที่ชื้นแฉะและมีน้ำขัง

แน่นอนว่าในฤดูฝนจะต้องมีพื้นที่ชื้นแฉะหรือมีน้ำขัง จึงควรหลีกเลี่ยงพื้นที่เหล่านี้ สวมรองเท้าและถุงมือหากมีความจำเป็นจะต้องเข้าไปสัมผัส เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจสะสมอยู่ตามพื้นที่น้ำขัง เช่น โรคฉี่หนู โรคพยาธิ โรคเชื้อรา เป็นต้น

วิธีดูแลตัวเองช่วงฤดูฝน_OfficeMate_2

9. หลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกยุงกัด

การแพร่พันธุ์ของยุงในช่วงฤดูฝนชุกมาก อีกทั้งยังเป็นพาหะให้เกิดโรคต่าง ๆ เราควรป้องกันตัวเองไม่ให้ยุงกัดด้วยการทาโลชั่นกันยุง นอนกางมุ้ง จุดสมุนไพรไล่ยุง และกำจัดแหล่งน้ำขังรอบบริเวณบ้านเพื่อไม่ให้กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยัง

10. สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

อากาศชื้นในช่วงฤดูฝนอาจทำให้ร่างกายเสียสมดุล เราควรสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายด้วยการสวมเสื้อผ้าหนา ๆ ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ อย่างชาสมุนไพร ชาดอกคาโมมายล์ น้ำผึ้งสมมะนาว ฯลฯ เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายและทำให้โล่งคอ

เป็นอย่างไรบ้างกับสาระดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลตัวเองในช่วงฤดูฝนที่ officemate นำมาฝาในวันนี้ ลองนำไปปฏิบัติตามกันดูได้ เพื่อเตรียมพร้อมเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง รับมืออากาศเปลี่ยนแปลงในช่วงฤดูฝน

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง: community, samyan mitrtown, bangkok