เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมข่าวไฟไหม้โรงงานใหญ่ ๆ มักจะเกิดในช่วงที่ฝนตก ยิ่งในช่วงฤดูฝนเราจะเห็นข่าวไฟไหม้โรงงานอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นมาทีหนึ่งก็ใช่จะน้อย ๆ สร้างความเสียหายลุกลามเป็นบริเวณกว้าง บางครั้งก็มีสารเคมีรั่วไหลออกมาด้วย เรียกได้ว่าส่งผลกระทบหนักต่อผู้คนที่อยู่อาศัยโดยรอบ บล็อกนี้ OfficeMate อาสาพาไปทำความเข้าใจกันว่าเหตุใดอัคคีภัยในโรงงานอุตสาหกรรมจึงเกิดขึ้นบ่อยในช่วงที่ฝนตก

ทำไมไฟไหม้โรงงานในช่วงฝนตก

เหตุไฟไหม้หรืออัคคีภัยในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีสถิติสูงในช่วงฤดูฝนนั้นฟังดูอาจจะขัดกับความเข้าใจพื้นฐานของคนทั่วไป เพราะเรามักจะได้ยินข่าวไฟไหม้ในช่วงที่อากาศร้อนจนลุกลามเป็นไฟไหม้ แต่ทำไมหน้าฝนแทนที่อากาศจะชื้นกลับมีเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นบ่อย ๆ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้โรงงานเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้นั้นก็มี ดังนี้

  1. ไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจรเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของเหตุการณ์ไฟไหม้ ไฟฟ้าลัดวงจรนั้นเกิดจากจุดสองจุดในวงจรไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟต่างกันมาสัมผัสกันเกิดเป็นประกายไฟขึ้นมา หากเกิดการติดเชื้อเพลิงลุกไหม้ก็จะลามนำไปสู่เหตุไฟไหม้ขึ้น ซึ่งไฟฟ้าลัดวงจรนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นสูงมากในช่วงฤดูฝน จากการที่น้ำฝนซึมเข้าใส่อุปกรณ์ไฟฟ้า จนเกิดไฟช็อตและลัดวงจรขึ้นมา ดังนั้น ในช่วงฤดูฝนต้องมั่นสำรวจอุปกรณ์โรงงานให้ดีสำรวจดูว่าหลังคารั่วไหลหรือไม่ จุดจ่ายไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ มีการชำรุดไหม จะได้ซ่อมเปลี่ยนได้ทันท่วงทีก่อนที่จะเกิดเหตุความเสียหายรุนแรง

ฟ้าผ่าโรงงานอุตสาหกรรมในหน้าฝน-OfficeMate
  1. ฟ้าผ่า

ฟ้าผ่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้บ่อยในช่วงฤดูฝน เกิดการประจุไฟฟ้าที่เสียดสีกันในชั้นบรรยากาศ ซึ่งประจุไฟฟ้านั้นสามารถวิ่งลงมายังพื้นโลกได้ โดยสายฟ้าที่ลงมายังพื้นโลกจะติดเป็นประกายไฟขึ้นมาได้เมื่อมันไปโดนวัตถุที่มีคุณสมบัติล่อไฟฟ้า เช่น วัตถุโลหะ ปลั๊กไฟ ก่อให้เกิดประกายไฟลุกขึ้นมา ด้วยเหตุนี้อาคารสูง ๆ และโรงงานที่มีมาตรฐานมักจะติดตั้งสายล่อฟ้าไว้บนอาคารเพื่อกักเก็บประจุไฟฟ้าจากสายฟ้าไว้ไม่ให้รั่วไหลเข้าไปทำปฏิกิริยากับเครื่องใช้ไฟฟ้าในตัวอาคาร

แนวทางป้องกันไฟไหม้โรงงานในช่วงหน้าฝน

  1. ซ่อมบำรุงโครงสร้างอาคารและอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นประจำ

ควรมารตรวจเช็คและซ่อมบำรุงโครงสร้างอาคาร หลังคา การเดินสายไฟ และจุดจ่ายไฟ เพื่อให้อยู่ในมาตรฐาน รวมไปถึงเครื่องจักรในการผลิต สวิตช์อุปกรณ์ สายไฟ และอุปกรณ์โรงงานอื่น ๆ ให้อยู่ในสภาพดี หากเกิดปัญหาให้รีบระงับการใช้งานโดยด่วน 

  1. จัดเก็บวัตถุไวไฟแยกเป็นสัดส่วน

วัตถุไวไฟและสารเคมีต่าง ๆ ในโรงงานควรจัดเก็บแยกเป็นสัดส่วนชัดเจนไม่ควรมีปะปนหรือมีไว้ใกล้กับจุดจ่ายไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดไฟขึ้นในพื้นที่โรงงานได้โดยง่าย 

รับมือกับเหตุไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรมในหน้าฝน-OfficeMate
  1. ฝึกซ้อมและเตรียมรับมือกับเหตุไฟไหม้

ควรมีการวางแผนซักซ้อมเสมือนจริงเพื่อเตรียมรับมือกับเหตุไฟไหม้อยู่เป็นประจำ เพื่อให้พนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโรงงานได้ฝึกรับมือกับสถานการณ์ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงจะได้ไม่ตื่นตระหนก และรับมือได้อย่างทันท่วงที นอกจากนั้นยังควรติดตั้งสัญญาณเตือนไฟไหม้และถังดับเพลิงไว้ทุกจุดของโรงงาน เช็คทางหนีไฟให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ เท่านี้ก็จะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตของพนักงานได้แล้ว

  1. กำจัดแหล่งบ่อเกิดประกายไฟ

ในโรงงานควรจัดแยกกำจัดแหล่งเกิดประกายไฟให้ชัดเจน แยกจุดสูบบุหรี่ให้ห่างออกจากตัวอาคารไปไว้ในที่โล่งแจ้ง ขยะสารเคมีและแบตเตอรีควรจัดเก็บและกำจัดอย่างถูกวิธี เศษกระดาษ กล่องลังต่าง ๆ ควรจัดเก็บให้ดีเพื่อไม่ให้กลายเป็นเชื้อเพลิง 

เป็นอย่างไรบ้างกับสาระดี ๆ เกี่ยวกับอัคคีภัยหรือไฟไหม้ในโรงงานพร้อมวิธีรับมือที่ OfficeMate นำมาฝาก ไฟไหม้โรงงานในช่วงฤดูฝนเป็นเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่หากมีการตระเตรียมความพร้อม ไม่ประมาท มีระบบความปลอดภัยที่ดี อีกทั้งยังหมั่นตรวจเช็คสภาพและซ่อมบำรุงของโรงงาน ระบบไฟฟ้า และอุปกรณ์โรงงานทุกชิ้นอย่างละเอียดเป็นประจำอยู่แล้วก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานในช่วงฝนตกได้ หรือหากเกิดไฟไหม้ขึ้นมาก็จะช่วยลดความรุนแรงไม่ให้สร้างความเสียหายและผลกระทบในวงกว้าง

บทความที่เกี่ยวข้อง