ส่วนหนึ่งของการประสบความสำเร็จในงาน ไม่เพียงแค่การหาคนที่มีทักษะในการทำหน้าที่ต่าง ๆ มาลงมือปฏิบัติงานร่วมกันเท่านั้น แต่คือการมีทีมที่ดี และสามารถทำงานแบบ Teamwork ได้ ซึ่งการทำงานเป็นทีมถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายทีมทำงานในทุกระดับชั้น บทความนี้ OfficeMate จะมาแนะนำเทคนิคในการทำงานเป็นทีม ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง 

การทำงานเป็นทีม หรือ Teamwork คืออะไร

การทำงานเป็นทีมคือ การที่คนหลาย ๆ คนทำสิ่งต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายในการทำงานหรือเป้าหมายอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันก็ตาม เช่น การลงแข่งกีฬา การออกแบบผลิตภัณฑ์ ฯลฯ นอกจากนี้การทำงานเป็นทีม ยังเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญสำหรับการทำงานอีกด้วย เนื่องจากเป็นทักษะที่จะทำให้งานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีสร้างTeamworkสู่ความสำเร็จของธุรกิจ-OfficeMate-1-OfficeMate

ประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน

การทำงานเป็นทีมหรือ Teamwork ช่วยทำให้งานบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการทำงานร่วมกันในลักษณะนี้ ทำให้บรรยากาศของการทำงานเกิดความกระตือรือร้น และเป็นการกระตุ้นสมาชิกในทีม ทำให้ผลลัพธ์ของงานทั้งในมุมส่วนบุคคลและภาพรวมของทีมพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นนั่นเอง

ลดความเครียดของคนทำงาน

การทำงานคนเดียว ทำให้บุคคลนั้นต้องรับแรงกดดันลำพัง บวกกับโอกาสที่จะเกิดการผิดพลาดเนื่องจากความกดดันที่มีในกระบวนการทำงาน ในขณะที่การทำงานเป็นทีมจะช่วยกระจายชิ้นงานไปยังสมาชิกในทีม และแต่ละคนจะได้ทำในส่วนที่ตัวเองถนัด ส่งผลให้ชิ้นงานออกมาตรงตามวัตถุประสงค์ได้ตรงเวลา 

ทำให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ 

แน่นอนว่าคิดงานหลายหัวดีกว่าหัวเดียว เช่นเดียวกับการทำงานเป็นทีมซึ่งทำให้ได้ไอเดียใหม่ ๆ หรือค้นพบทางแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ และอาจจะใช้เวลาน้อยกว่าการคิดงานคนเดียว นอกจากนี้ยังเป็นผลดีต่อการตัดสินใจบางสิ่งบางอย่างในงานมากกว่าการตัดสินใจจากคนคนเดียวอีกด้วย 

ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน 

เมื่อสมาชิกในทีมได้มาทำงานร่วมกัน ทำให้แต่ละคนเห็นถึงความตั้งใจ และความพยายามของแต่ละคน จุดนี้จึงเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นในทีม นอกจากนี้การทำงานเป็นทีม เมื่อเกิดการพัฒนาในงานไปแต่ละขั้น ย่อมทำให้สมาชิกในทีมตั้งใจและมุ่งไปยังเป้าหมายเดียวกันมากขึ้น

วิธีสร้างTeamworkสู่ความสำเร็จของธุรกิจ-OfficeMate-2-OfficeMate

การทำงานเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมีลักษณะอย่างไร

การทำงานเป็นทีมไม่เพียงเป็นการมอบหมายหน้าที่และเนื้องานให้กับคนในทีมเท่านั้น แต่การจะไปถึงจุดของความสำเร็จ Teamwork ที่ดี ควรมีลักษณะดังนี้ 

  1. ผู้นำในทีมควรมีความยุติธรรมในการตัดสินใจและมีวิธีการสื่อสารกับคนในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. สมาชิกในทีมควรมีความมั่นใจที่จะเสนอไอเดียและใช้ทักษะที่ตนเองมีอยู่
  3. ควรให้ข้อเสนอแนะซึ่งกันและกันได้อย่างปกติ และไม่เป็นสิ่งที่ลดทอนกำลังใจคนทำงาน
  4. การที่มีสมาชิกคนหนึ่งทำผิดพลาด ไม่ใช่เรื่องเสียหาย คนอื่น ๆ ควรอยู่เคียงข้างและให้การสนับสนุน
  5. คนในทีมควรมีความอดทนสูงในการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับสมาชิกใหม่ของทีม 

วิธีการทำงานเป็นทีมสู่ความสำเร็จ 

1. สร้างทีมที่มีความหลากหลาย

ข้อแรกของการสร้างทีมเพื่อทำงานร่วมกัน คือการตระหนักถึงความหลากหลายของคนในทีม ที่มีประสบการณ์ ทักษะ และความสามารถที่แตกต่างกัน เพื่อให้ทีมได้มุมมองในการทำงานจากหลากหลายมุมมอง ซึ่งตรงกันข้ามกับการจัดทีมที่มีเฉพาะคนที่คล้ายกัน แม้จะช่วยให้ทำงานด้วยกันได้ง่ายกว่า แต่อาจทำให้ได้ไอเดียซ้ำ ๆ เดิม ๆ 

2. ระบุหน้าที่ให้กับทุกคนในทีมอย่างชัดเจน 

การทำงานเป็นทีมจำเป็นที่ทุกคนในทีมจะต้องเข้าใจหน้าที่ และความรับผิดชอบของตัวเองอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความตึงเครียดในทีม หรือเกิดการทำงานที่ทับซ้อนกัน เพราะการทำงานซ้ำซ้อน จะทำให้สูญเสียทรัพยากรของทีม ดังนั้นเพื่อให้การทำงานเป็นทีมลุล่วงได้ ทุกคนในทีมควรมีหน้าที่รับผิดชอบพร้อมทั้งเป้าหมายของตนเอง ที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายหลังของทีมในการทำโปรเจกต์นั้น ๆ

วิธีสร้างTeamworkสู่ความสำเร็จของธุรกิจ-OfficeMate-3-OfficeMate

3. สร้างความเชื่อในระหว่างคนในทีม

เป็นเรื่องยากที่การทำงานร่วมกันกับคนในทีมที่ไม่ไว้ใจกันจะประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นการสร้างความเชื่อใจกัน และกันของสมาชิกในทีมจึงเป็นเรื่องสำคัญ วิธีการที่จะช่วยในส่วนนี้ได้คือการสร้างกิจกรรมนันทนาการอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากงานให้คนในทีมได้ทำร่วมกัน เช่น การทานข้าวเที่ยงร่วมกัน การไปทริปท่องเที่ยวร่วมกัน ฯลฯ 

4. มีการสื่อสารที่ชัดเจนอยู่เสมอ

การสื่อสารที่ชัดเจนภายในทีม ทำให้การทำงานเป็นทีมประสบความสำเร็จได้ เนื่องจากปัจจัยในข้อนี้ทำให้ทุกคนในทีมเข้าใจตรงกันว่า งานที่ทำอยู่กำลังทำไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ช่วยให้หน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคนไปมุ่งไปยังเป้าหมายเดียวกัน นอกจากนี้การสื่อสารที่ชัดเจนยังช่วยสร้างความเชื่อใจกันของคนในทีม และทำให้งานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ

5. คนในทีมมีอิสระในการตัดสินใจ

การให้อิสระคนในทีมเพื่อทำการตัดสินใจบางสิ่งบางอย่างด้วยตัวเอง เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเชื่อใจ และเชื่อมั่นในความสามารถของแต่ละคน เพราะการที่แต่ละคนขาดอำนาจในการตัดสินใจบางอย่างไป มักทำให้เกิดความไม่พอใจ รวมถึงนำไปสู่การทำงานเป็นทีมที่ล้มเหลวได้นั่นเอง

6. จัดการการประชุมทีมอย่างชาญฉลาด

การจัดให้เกิดการประชุมทีมในแต่ละครั้ง จำเป็นจะต้องทำให้เวลาการประชุมเกิดประโยชน์ต่องานให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนงาน การระดมความคิด หรือการแชร์ไอเดียใหม่ ๆ โดยความถี่ของการประชุมทีมทำงานจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสายงานหรือโปรเจกต์ที่รับผิดชอบ แต่ไม่ว่าจะจัดบ่อยแต่ไหน จำเป็นจะต้องมุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์หรือเห็นพัฒนาการของงาน ไม่เช่นนั้นสมาชิกในทีมอาจเกิดความเบื่อหน่ายได้ 

7. ปรับเปลี่ยนหน้าที่ให้คนในทีม

หลายครั้งที่ความรับผิดชอบบางอย่างอาจจะไม่เหมาะสมกับสมาชิกในทีมบางคน ดังนั้นเป็นเรื่องปกติที่จะปรับเปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบใหม่ให้คนในทีม เพื่อให้ภาพรวมการทำงานร่วมกันเป็นทีมออกมาราบรื่นยิ่งขึ้น เพราะการให้คนใดคนหนึ่งในทีมรับผิดชอบในเนื้องานที่ไม่ถนัดไปจนจบโปรเจกต์ อาจส่งผลให้งานเกิดความล่าช้า หรืองานที่ได้ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร 

ทั้งหมดนี้คือการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักที่หลายองค์กรใช้ในการทำงาน หรือใช้สำหรับเรื่องส่วนบุคคลก็ได้เช่นกัน เป็นหลักการที่อาศัยความสามารถที่หลากหลายของคนในทีม เพื่อทำให้งานบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสุดท้ายสามารถนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรนั่นเอง 

บทความที่เกี่ยวข้อง