อากาศร้อนกับประเทศไทยถือว่าเป็นของคู่กัน เพราะแทบจะร้อนทั้งปี โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนก.พ. – พ.ค. ที่เข้า ฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่ ร้อน เป็นพิเศษ จึงไม่แปลกที่หลายคนมักมีภาวะฮีทสโตรก หรือภาวะลมแดด และหากไม่รู้วิธีรับมือกับอากาศที่ร้อนจัดเช่นนี้ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตคุณได้เช่นกัน

จากสถิติช่วงเดือนมี.ค. – พ.ค. ปี 2558 – 2564 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อนจำนวน 234 รายเลยทีเดียว ดังนั้นการเฝ้าระวังภาวะฮีตสโตรกจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อเตรียมตัว และป้องกันการเกิดภาวะนี้ได้อย่างเหมาะสม มาทำความรู้จักกับ 10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับภาวะฮีทสโตรกกันในบล็อกนี้เลย

10เรื่องฮีทสโตรกต้องรู้_ภัยร้อนที่คุณควรระวัง_OfficeMate_1

10 ข้อต้องรู้! เกี่ยวกับฮีทสโตรก

  1. ภาวะฮีทสโตรก เกิดจากการเผาผลาญจากอุณหภูมิในร่างกายที่สูงขึ้นกว่าปกติ และสามารถเกิดขึ้นได้ทันที ดังนั้น คุณควรระมัดระวังตลอดเวลา
  2. ภาวะฮีทสโตรกอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในพื้นที่ที่มีสภาวะร้อน มีความชื้นสูง และพื้นที่ที่ไม่มีระบบระบายอากาศอย่างเพียงพอ
  3. ภาวะฮีทสโตรกมีอาการคล้ายกับภาวะเจ็บป่วยอย่างรุนแรง เช่น มีอาการเหนื่อย ซึมเศร้า หัวใจเต้นเร็ว คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว หน้ามืด ปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อ อาจมีการหมดสติ หรือเสียชีวิตได้
  4. การลดอุณหภูมิร่างกายอย่างเร่งด่วน เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาภาวะฮีทสโตรก โดยวิธีการที่นิยมใช้ คือการนำผ้าชุบน้ำเย็นมาประคบตามร่างกาย หรือใช้เครื่องทำความเย็นเพื่อลดอุณหภูมิ เช่น แอร์ หรือพัดลม เป็นต้น
  5. ภาวะฮีทสโตรกเป็นโรคเรื้อรังที่มีสาเหตุมาจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมไม่ดี เช่น การกินอาหารไม่เหมาะสม ไม่ออกกำลังกาย สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และความเครียด ฉะนั้น คุณควรดูแลสุขภาพให้ดี โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีประวัติสุขภาพเกี่ยวข้องกับโรคดังกล่าวข้างต้น
10เรื่องฮีทสโตรกต้องรู้_ภัยร้อนที่คุณควรระวัง_OfficeMate_2
  1. การแต่งตัวให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ จะช่วยป้องกันภาวะฮีทสโตรกได้ เพียงสวมเสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติระบายความร้อนได้ดี และสวมใส่อุปกรณ์กันแดด เช่น หมวก แว่นกันแดด หรือเสื้อคลุม เป็นต้น
  2. คนที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นภาวะฮีทสโตรก ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็ก และผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน
  3. ภาวะฮีทสโตรก ยังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่สูญเสียน้ำ และเกลือในร่างกายปริมาณมากอีกด้วย ดังนั้น การดื่มน้ำให้เพียงพอ รวมถึงทานอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยป้องกันการเกิดภาวะนี้ได้
  4. การออกกำลังกายหนักขณะอากาศร้อน จะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ดังนั้น คุณควรเลือกเวลาออกกำลังกายให้เหมาะสม เช่น ช่วงเช้า หรือเย็น เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะฮีทสโตรก
  5. โรคฮีทสโตรก เป็นกลุ่มของโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ และหลอดเลือดในหัวใจ หากพบว่ามีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจ ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อตรวจหาโรค และควบคุมความเสี่ยงอื่น ๆ ที่สามารถทำให้เกิดโรคได้ง่าย
10เรื่องฮีทสโตรกต้องรู้_ภัยร้อนที่คุณควรระวัง_OfficeMate_3

จากทั้ง 10 ข้อที่กล่าวมา ทำให้เราไม่ควรมองข้ามโรคฮีทสโตรก OfficeMate แนะนำให้ทุกคนดูแลสุขภาพในช่วงอากาศร้อนจัดแบบนี้ ลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง อยู่ในอาคาร หรืออยู่บ้าน ก็เปิดเครื่องปรับอากาศ 

ส่วนใครที่กำลังมองหาโปรโมชัน แอร์ราคาดี หรือ พัดลมราคาไม่แพง ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ OfficeMate มีตัวเลือกที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ สามารถเข้าไปดูสินค้าราคาพิเศษได้ที่ www.ofm.co.th ได้เลย!

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง: โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเดชอุดม และกรมควบคุมโรค