รองเท้าเซฟตี้ หรือที่เรียกว่ารองเท้านิรภัย (Safety shoes) หนึ่งในอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย (PPE) ที่สำคัญไม่แพ้อุปกรณ์ป้องกันภัยอื่นๆ แต่ถึงจะรู้ว่าต้องใส่ หลายคนก็กลับมองข้าม บางโรงงานไม่มีรองเท้าเซฟตี้สำหรับพนักงาน หรือให้พนักงานใช้รองเท้าเซฟตี้ร่วมกัน ซึ่งถือว่าอันตรายและไม่ควรทำอย่างยิ่ง

วันนี้ออฟฟิศเมทจะพาไปดูเหตุผล ว่าทำไมคุณควรใส่รองเท้าเซฟตี้ ทำไมการใช้รองเท้าเซฟตี้ร่วมกันถึงเป็นอันตราย แล้วควรเลือกรองเท้าเซฟตี้แบบไหนให้ช่วยเซฟความปลอดภัยได้จริง…? ไปดูกันเลย

ทำไมต้องใส่รองเท้าเซฟตี้?

เลือกรองเท้าเซฟตี้ให้เหมาะกับงาน ช่วยเซฟความปลอดภัยของเท้าได้จริง

รองเท้าเซฟตี้ช่วยปกป้องกระดูกเท้าส่วนบนจากแรงบีบและแรงกระแทก

ส่วนหัวของรองเท้าเซฟตี้มักทำด้วยเหล็ก หรือโลหะ มีความหนักและแข็ง ซึ่งจะช่วยรองรับแรงบีบ หรือแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ช่วยปกป้องนิ้วเท้า รวมไปถึงกระดูกเท้าส่วนบน ให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ หากมีวัตถุตกหล่นมากระแทก หรือโดนชิ้นส่วนหนักๆ กลิ้งทับได้

รองเท้าเซฟตี้ช่วยปกป้องเท้าจากกระแสไฟฟ้า

พื้นของรองเท้าเซฟตี้ส่วนใหญ่จะทำมาจากวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้า โดยเฉพาะกับรองเท้าเซฟตี้ที่ออกแบบมาเพื่องานด้านไฟฟ้าโดยเฉพาะ ตัวรองเท้าจะผลิตมาจากยางหรือหนังแท้ ที่ไม่นำไฟฟ้า ช่วยปกป้องผู้สวมใส่จากกระแสไฟฟ้าดูด หรือไฟฟ้าช็อตได้ดี

รองเท้าเซฟตี้ช่วยปกป้องเท้าจากวัตถุแหลมคม

พื้นรองเท้าเซฟตี้ นอกจากเป็นฉนวนกันไฟฟ้าแล้ว ยังหนาพอที่จะช่วยป้องกันการเจาะทะลุได้ดี ในบางรุ่นบางยี่ห้อ ยังเสริมพื้นรองเท้าด้วยแผ่นเหล็ก เพิ่มความหนาและแข็ง ช่วยป้องกันของมีคม อย่างตะปูหรือเศษแก้วได้ดียิ่งขึ้น

รองเท้าเซฟตี้ช่วยป้องกันการลื่นล้ม

ในโรงงานหรือพื้นที่ปฏิบัติงานที่เปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา รองเท้าเซฟตี้ที่มีพื้นรองเท้าหนา และดอกยางลึก จะสามารถยึดเกาะพื้นผิวได้ดีกว่ารองเท้าธรรมดา  ช่วยป้องกันไม่ให้คุณลื่นล้ม หรือลื่นไถล จนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

รองเท้าเซฟตี้ช่วยป้องกันการลื่นล้ม หรือลื่นไถล

ใส่รองเท้าเซฟตี้แบบไหนให้เซฟได้จริง?

ได้เห็นกันไปแล้วว่า รองเท้าเซฟตี้สามารถช่วยปกป้องเท้าจากอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้หลายอย่าง แต่ถึงอย่างนั้น การใส่รองเท้าเซฟตี้ ไม่ใช่เพียงใส่รองเท้าเซฟตี้คู่ไหนก็ได้ แต่ต้องเลือกใส่ให้เหมาะสม รองเท้าเซฟตี้ถึงจะช่วยเซฟเท้าของเราได้จริง

ใส่รองเท้าเซฟตี้ที่เหมาะสมกับงาน

รองเท้าเซฟตี้มีหลากหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีการออกแบบให้เหมาะกับลักษณะงานที่แตกต่างกันออกไป เช่น รองเท้าเซฟตี้สำหรับงานไฟฟ้า รองเท้าเซฟตี้สำหรับไซต์งานก่อสร้าง หรือรองเท้าเซฟตี้สำหรับใส่ในโรงงาน ก่อนซื้อรองเท้าเซฟตี้มาใส่ คุณจึงต้องรู้ก่อนว่างานของคุณต้องเกี่ยวข้องกับเครื่องจักรประเภทไหน มีไฟฟ้า มีชิ้นส่วนที่แหลมคมหรือไม่ แล้วเลือกรองเท้าเซฟตี้ให้เหมาะสม เพียงเท่านี้ รองเท้าเซฟตี้ก็จะช่วยปกป้องเท้าของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

ใส่รองเท้าเซฟตี้ให้เหมาะสมกับขนาดเท้า

ขนาดเท้าของแต่ละคนไม่เท่ากัน รองเท้าเซฟตี้จึงไม่ใช่อุปกรณ์ที่ควรใช้ร่วมกัน เพราะหากใส่รองเท้าเซฟตี้ที่หลวมเกินไป ก็อาจหลุดขณะปฏิบัติงานได้ แต่หากรองเท้ามีขนาดเล็ก หรือคับเกินไป ก็จะไม่ดีต่อสุขภาพ ทำให้เจ็บ อึดอัด และทำงานไม่สะดวก รองเท้าเซฟตี้ จึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดเท้า และสรีระของเท้า ก่อนซื้อจึงควรลองไซส์ให้พอดี เลือกคู่ที่ลองแล้วใส่สบายที่สุด เพียงเท่านี้ ก็ช่วยให้คุณใส่รองเท้าเซฟตี้ได้นานโดยไม่บาดเจ็บ ทำงานได้สบายขึ้น  ทั้งยังช่วยปกป้องเท้าจากอันตรายได้อย่างดีอีกด้วย

ทริคเล็กน้อย สำหรับการเลือกขนาดรองเท้าเซฟตี้ คือเลือกให้มีขนาดใหญ่กว่าเท้านิดหน่อย จะได้มีช่องว่างเหลือระหว่างนิ้วเท้าและหัวรองเท้า เวลาเดินจะได้ไม่ทำให้นิ้วและเล็บเท้าไปกระทบกับหัวรองเท้าที่เป็นเหล็กนั่นเอง

เพื่อความปลอดภัย ควรเลือกใส่รองเท้าเซฟตี้ที่มีมาตรฐาน

ใส่รองเท้าเซฟตี้ที่มีมาตรฐาน

รองเท้าเซฟตี้จำเป็นต้องเลือกแบบที่มีมาตรฐาน เพราะไม่ใช่รองเท้าที่ใส่เดินเล่นในชีวิตประจำวัน แต่จุดประสงค์หลักก็คือใส่เพื่อความปลอดภัย รองเท้าเซฟตี้จึงจำเป็นต้องมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานตามหลักสากล การหาซื้อรองเท้าเซฟตี้จึงควรซื้อจากร้านค้า หรือติดต่อซื้อโดยตรงจากแบรนด์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตจะดีที่สุด

รองเท้าเซฟตี้ คุณภาพดี มีมาตรฐาน หาซื้อได้ที่ไหน?

อย่างที่บอกว่ารองเท้าเซฟตี้ ต้องเลือกให้ดี และมีมาตรฐาน อย่าเห็นแก่ของถูกเด็ดขาด เพราะจะไม่คุ้มแน่ๆ หากใส่แล้วเกิดอุบัติเหตุ หรือได้รองเท้าเซฟตี้ที่ไม่สามารถป้องกันภัยอะไรได้เลย เพราะฉะนั้นก็จะดีกว่าหากคุณเลือกร้านค้าที่ไว้ใจได้ อย่างออฟฟิศเมทของเราเอง จัดจำหน่ายรองเท้าเซฟตี้จากหลากหลายแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน มีให้เลือกหลายแบบหลายไซส์ ลองไปดูรองเท้าเซฟตี้จาก 3 แบรนด์ดัง ที่เราอยากแนะนำกันเลยค่ะ

Top 3 แบรนด์รองเท้าเซฟตี้ยอดนิยม ที่ OfficeMate แนะนำ

รองเท้าเซฟตี้ Pangolin

แพงโกลิน (Pangolin) เป็นบริษัทแรกของไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. 523-2528 และมาตรฐานระบบบริหารคุณภาพ หรือ ISO 9001:2008 รับประกันได้เลยว่า รองเท้าเซฟตี้จากแพงโกลิน คุณภาพดี มีมาตรฐานอย่างแน่นอน

รองเท้าเซฟตี้แพงโกลิน รุ่น 9501

ขอบคุณรูปภาพจาก www.pangolin.co.th

รองเท้าเซฟตี้แพงโกลิน รุ่นยอดนิยม ได้แก่ รองเท้าเซฟตี้หุ้มส้น รุ่น 9501 และรุ่น 2001 ผลิตจากหนังวัวแท้ฟอกนิ่ม สามารถทนน้ำมัน ทนสารเคมี ทนความร้อน และกันลื่นได้ดี 

รองเท้าเซฟตี้ Safety Jogger

รองเท้าเซฟตี้ Safety jogger รุ่น Bestboy

ขอบคุณรูปภาพจาก Safety Jogger รองเท้าเซฟตี้

Safety Jogger อีกหนึ่งแบรนด์รองเท้าเซฟตี้ที่หลายๆ คนยกนิ้วให้ ด้วยคุณภาพยอดเยี่ยม และกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน รองเท้าเซฟตี้รุ่นยอดนิยม ของ Safety jogger คือ รุ่น Bestboy รองเท้าเซฟตี้หุ้มข้อ ผลิตจากหนังแท้ ทนน้ำมัน ทนสารเคมี พื้นรองเท้าช่วยกันลื่น และเสริมแผ่นเหล็กป้องกันการเจาะทะลุ

รองเท้าเซฟตี้ Krushers

รองเท้าเซฟตี้ Krushers Florida

Krushers แบรนด์รองเท้าเซฟตี้ยอดนิยมแบรนด์สุดท้ายที่เราอยากแนะนำ มาจากบริษัท อัลติเมท พลัส ซัพพลาย จำกัด ธุรกิจนำเข้า และจัดจำหน่ายอุปกรณ์นิรภัยส่วนบุคคล (PPE) รองเท้าเซฟตี้รุ่นยอดนิยมจาก Krushers คือ Krushers Florida 29-PTA216159 รองเท้าเซฟตี้หัวเหล็กแบบหุ้มข้อ ต้านทานแรงบีบ และแรงกระแทกได้ดี พื้นรองเท้ามีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ ทนความร้อน ทนน้ำมัน และทนสารเคมีได้อย่างดีเยี่ยม

นอกจาก 3 แบรนด์รองเท้าเซฟตี้ตัวท็อป เว็บไซต์ออฟฟิศเมทของเรายังมีรองเท้าเซฟตี้จากอีกหลากหลายแบรนด์ที่น่าสนใจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก OfficeMate

ขอบคุณข้อมูลจาก

วิธีการเลือกรองเท้านิรภัยที่เหมาะสำหรับคุณ

ความรู้เกี่ยวกับรองเท้านิรภัย (Safety shoe)