ช่วงปีที่ผ่านมาหลายคนน่าจะคุ้นหูกับศัพท์คำว่า อุปกรณ์ PPE (Personal Protective Equipment) หรือ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ขึ้นชื่อว่าเป็นอุปกรณ์ป้องกันสำหรับผู้ปฏิบัติงาน ก็ต้องมีฟังก์ชั่นหลักอย่างการสวมใส่ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุต่าง ๆ ในพื้นที่การทำงานที่มีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ทั้งงานด้านอุตสาหกรรมและการแพทย์ ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากสิ่งของ อุปกรณ์ที่อันตราย รวมถึงโรคระบาด ที่สำคัญอุปกรณ์ PPE ยังมีหลายชนิด สำหรับใช้ปกป้องส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งแต่ละประเภทงานต่างก็มีความเสี่ยงต่อการปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน ดังนั้น บทความนี้จะลองพามารู้จักกับอุปกรณ์ PPE แต่ละชิ้นกัน

อุปกรณ์ป้องกันศีรษะ

หมวกเซฟตี้ อุปกรณ์สำหรับสวมใส่สำหรับป้องกันศรีษะในสถานที่ อาทิ ไซต์งานก่อสร้างหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่สุ่มเสียงต่อการเกิดสิ่งของร่วงหล่นจากบนที่สูงขณะปฏิบัติงาน

อุปกรณ์ป้องกันหู

ประโยชน์สำคัญของเอียร์ปลั๊กทั้งแบบสวมและแบบครอบ คือ ช่วยป้องกันหูจากเสียงที่ดังกว่า 40-120 เดซิเบล เป็นระยะเวลานานต่อเนื่อง จากในโรงงานอุตสาหกรรมยายนต์ โรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ หรืองานก่อสร้าง

เเว่นนิรภัย

ช่วยป้องกันดวงตา จากสารเคมี เศษโลหะ และเศษฝุ่น จากการปฏิบัติงาน อย่างงานเชื่อมโลหะ งานตัดโลหะ งานทดลองในห้องปฏิบัติการ

ถุงมือนิรภัย

ด้วยวัสดุที่ทำมาเพื่อเซฟตี้ในการปฏิบัติงานหนัก จึงช่วยป้องกันมือจากความร้อน ของมีคม สะเก็ดไฟจากงานตัดหรืองานเชื่อม และงานที่ต้องสัมผัสสารเคมี

8-อุปกรณ์มาตรฐาน-PPE

รองเท้านิรภัย

เช่นเดียวกับถุงมือ เป็นรองเท้าที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันอันตรายจากการทำงาน ภายในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับนิ้วเท้าของผู้ปฏิบัติงาน หัวรองเท้ามีทั้งรูปแบบโลหะและพลาสติกทนทานสูง อีกทั้งช่วยป้องกันการกระแทก จากสิ่งของที่มีน้ำหนักตกใส่ พื้นรองเท้าช่วยป้องกันการลื่น ไฟฟ้าสถิตย์ และสารเคมี

เข็มขัดนิรภัย

อุปกรณ์เซฟตี้สำหรับใช้ทำงานในที่สูง เพื่อป้องกันการตกหล่นลงมา ช่วยพยุงตัวผู้สวมใส่อย่างปลอดภัย สำหรับงานก่อสร้าง งานเช็ดกระจกบนตึกสูง

หน้ากากกรองฝุ่นละออง

ป้องกันฝุ่นละออง ในพื้นที่การทำงานที่มีฝุ่นมากกว่าปกติ อุตสาหกรรมเกี่ยวกับเสื้อผ้า งานตัดเย็บเสื้อผ้า หรืองานก่อสร้าง

เสื้อสะท้อนแสง

อุปกรณ์ PPE ที่ใช้ส่วมใส่สำหรับการปฏิบัติงานในที่มืดหรือแสงสว่างไม่เพียงพอในพื้นที่อับและแคบ เพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็น

work-protection

นอกจากหลายคนจะคุ้นเคยกับ ชุด PPE เป็นส่วนใหญ่แล้ว เหล่านี้ถือเป็นอุปกรณ์ PPE มาตรฐานสำหรับงานอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ  ทั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้อง อันตรายจากการปฏิบัติงาน โดยปัจจุบันอุปกรณ์เหล่านี้ได้มีมาตรฐานในการผลิตที่สูง และเซฟตี้ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้สวมใส่มั่นใจ ปลอดภัยหายห่วง

ช้อปอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล PPE

ข้อมูลจาก : safety-genius.com