หน้าร้อนปีนี้ ร้อนจัดหนักหน่วงสุด ๆ หลายคนคงประสบปัญหาอากาศร้อน อบอ้าว นอนหลับไม่สบาย  ค่าไฟพุ่งพรวดจากการเปิดแอร์ทั้งวัน OfficeMate มีเทคนิคดี ๆ มานำเสนอ ช่วยคลายร้อนแบบประหยัด สไตล์ญี่ปุ่นง่าย ๆ ที่ใช้เพียงน้ำแข็ง 2 ขวด เท่านั้น ก็สามารถทำให้ห้องเย็นสบาย โดยไม่ต้องพึ่งแอร์

ดับร้อนแบบประหยัด สไตล์ญี่ปุ่น ด้วยน้ำแข็ง 2 ขวด!

ลองจินตนาการว่า คุณกำลังนอนหลับอยู่ในห้องนอน อากาศร้อนอบอ้าว นอนไม่หลับ  ลองนำขวดน้ำแข็ง 2 ขวด ที่แช่แข็งไว้ วางไว้บนโต๊ะข้างเตียง  เปิดหน้าต่างเล็กน้อย  พัดลมตั้งพื้นเป่าไปยังขวดน้ำแข็ง  รับรองว่า คุณจะรู้สึกเย็นสบาย  หลับสบายตลอดคืน โดยไม่ต้องเปิดแอร์ โดยมีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก ดังนี้

วิธีทำ

  1. ใส่น้ำเปล่าลงในขวดพลาสติก 2 ขวด ปิดฝาให้สนิท
  2. นำขวดน้ำไปแช่แข็งจนเป็นน้ำแข็ง
  3. นำขวดน้ำแข็งที่แช่แข็งไว้ วางไว้บนถาดหรือภาชนะรองรับ
  4. วางขวดน้ำแข็งไว้บริเวณกลางห้อง หรือมุมห้องที่อากาศร้อนอบอ้าว

น้ำแข็งในขวดจะค่อย ๆ ละลาย กลายเป็นน้ำเย็น จากนั้นอากาศร้อนในห้องจะดูดซับความเย็นจากน้ำแข็ง ทำให้อุณหภูมิในห้องลดลง โดยน้ำที่ละลายจากขวดน้ำแข็ง จะช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ซึ่งความชื้นที่เพิ่มขึ้น จะช่วยให้รู้สึกเย็นสบายขึ้น โดยไม่ต้องเปิดแอร์

คลายร้อนด้วยน้ำแข็ง 2 ขวด เทคนิคของคนญี่ปุ่น - OFM

ข้อดีของการคลายร้อนด้วยน้ำแข็ง

  • ประหยัดค่าไฟ: เทคนิคนี้ช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟได้อย่างมาก เพราะไม่ต้องเปิดแอร์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบจำกัด หรือต้องการลดค่าใช้จ่ายในบ้าน
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: การใช้เทคนิคนี้ ไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • ง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้: เทคนิคนี้ทำง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน วัตถุดิบก็หาซื้อง่าย ใครๆ ก็สามารถทำได้
  • ปลอดภัย ไร้สารเคมี: เทคนิคนี้ปลอดภัย ไร้สารเคมี ไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีตกค้าง
  • ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ: อากาศร้อนมักมีสภาพอากาศแห้ง เทคนิคนี้ช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ทำให้รู้สึกเย็นสบาย และดีต่อสุขภาพ

ข้อควรระวังของการคลายร้อนด้วยน้ำแข็ง

  • วางขวดน้ำแข็งบนถาดหรือภาชนะรองรับ: เพื่อรองรับน้ำที่ละลาย ป้องกันน้ำเปียกพื้น
  • ระวังอย่าวางขวดน้ำแข็งบนพื้นโดยตรง: อาจทำให้พื้นเปียกชื้น ลื่นไถลได้
  • เปลี่ยนน้ำแข็งใหม่ เมื่อน้ำแข็งละลายหมด: เพื่อคงประสิทธิภาพการคลายร้อน

นอกจากนี้ การเปิดพัดลมเป่าลมไปยังขวดน้ำแข็ง จะช่วยให้อากาศเย็นกระจายทั่วห้อง เย็นเร็วขึ้น หรือวางผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ไว้ใกล้ ๆ ขวดน้ำแข็ง ก็จะช่วยเพิ่มความเย็น ความชื้น ทำให้รู้สึกเย็นสบาย และอย่าลืมปิดม่าน หรือผ้าม่านช่วงกลางวัน เพื่อกันแสงแดดเข้าบ้าน ช่วยให้ห้องเย็นขึ้นได้

ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ รับรองว่าบ้านของคุณจะเย็นสบายขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งแอร์ ประหยัดค่าไฟ  แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย หรือวิธีลัดที่จะช่วยเพิ่มความเย็นแบบไม่ต้องรอนาน ด้วยเครื่องปรับอากาศจาก OfficeMate ประหยัดค่าไฟ ไม่เปลื้องพลังงาน และมีโปรโมชันพิเศษ! เข้ามาเลือกดู เครื่องปรับอากาศ แอร์ หรือพัดลมได้ที่ https://www.ofm.co.th/ 

บทความที่เกี่ยวข้อง