ด้วยรสชาติที่เข้มข้นและกลิ่นอันหอมกรุ่น ทำให้กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มสุดโปรดของใครหลายๆ คน (ผู้เขียนก็เช่นกัน) โดยเฉพาะกาแฟดำอุ่นๆ ในยามเช้า ที่ช่วยให้ชาวเราสดชื่นและพร้อมรับมือกับวันใหม่ได้อย่างสดใส

เคยสงสัยมั้ย ว่าทำไมการดื่มกาแฟ ถึงช่วยให้เราหายง่วง?

อาการตื่นตัวของร่างกายและสมองหลังจากดื่มกาแฟ เป็นผลมาจากส่วนประกอบที่อยู่ภายในเมล็ดกาแฟ นั่นก็คือ ‘คาเฟอีน’

คาเฟอีนจัดอยู่ในกลุ่มสารอัลคาลอยด์เทียม เป็นสารธรรมชาติที่พบได้ทั่วไปในพืชและสัตว์ มีลักษณะเป็นผงสีขาว ไม่มีกลิ่น รสชาติขม ละลายได้ดีในน้ำร้อน พบมากในพืชจำพวกชาและกาแฟ 

คาเฟอีนในเครื่องดื่มจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายด้วยอวัยวะในระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะลำไส้เล็ก และจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง และจะดูดซึมได้เร็วขึ้นหากเราดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเข้าไปขณะที่ท้องว่าง เมื่อร่างกายดูดซึมเข้าไปแล้ว คาเฟอีนจะออกฤทธิ์โดยการกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้สมองและร่างกายของเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นมานั่นเอง

ด้วยฤทธิ์ของคาเฟอีนที่ทำให้ร่างกายไม่อ่อนล้า มีกำลังวังชา หลายๆ คน จึงเรียกหากาแฟในทุกๆ เช้า และบางคนอาจดื่มกาแฟจนถึงขั้นเสพติด

จะรู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังเสพติด?

อาการเสพติดนี้ จะเรียกว่าเสพติดกาแฟก็คงไม่ถูกเท่าไหร่นัก เพราะจริงๆ แล้วเราเสพติดสารในกาแฟอย่างคาเฟอีนต่างหาก

กลไกการเสพติดคาเฟอีน เป็นกลไกลักษณะเดียวกับการติดสารเสพติดจำพวกโคเคนและเฮโรอีน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการเสพติดโดยที่เราไม่รู้ตัว อาการเริ่มต้นของคนติดคาเฟอีน สังเกตุได้ง่ายๆ ดังนี้

  • รู้สึกไม่ค่อยสบาย ไร้เรี่ยวแรง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย หรือง่วงนอนมากกว่าปกติ หากในวันนั้นไม่ได้บริโภคกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
  • บางคนอาจดื่มกาแฟมากขึ้น จากวันละ 1 แก้ว เป็นวันละ 2 แก้ว หรืออาจมากถึงวันละ 3-4 แก้ว เพราะกาแฟในปริมาณเท่าเดิมไม่สามารถช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าได้อีกต่อไป จึงต้องเพิ่มปริมาณกาแฟให้มากขึ้น อาการนี้เราเรียกว่า ‘ภาวะดื้อคาเฟอีน’

‘พิษคาเฟอีน’ อันตรายจากการรับคาเฟอีนมากเกินไป

กาแฟและคาเฟอีนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหากได้รับในปริมาณที่เหมาะสม แต่การเสพติดจนเกิดเป็นภาวะดื้อ ต้องดื่มกาแฟหลายต่อหลายแก้วในแต่ละวัน จะทำให้ร่างกายของเราได้รับคาเฟอีนในปริมาณมาก จนอาจเกิดโทษที่เรียกว่า ‘พิษจากคาเฟอีน’ อาการจากพิษนี้จะทำให้เรากระวนกระวาย มือสั่น เครียด และปวดศีรษะ นั่นเป็นเพราะสมองถูกกระตุ้นมากเกินไป พิษของคาเฟอีนยังอาจทำให้มีไข้สูง  วิตกกังวล ควบคุมตัวเองไม่ได้ ซึมเศร้า นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว หรือเกิดอาการชัก และอาจร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หลายคนอาจกลัวจนมีความคิดอยากจะเลิกดื่มกาแฟซะตั้งแต่ตอนนี้ เราอยากบอกว่า การถอนกาแฟโดยการหักดิบ หยุดดื่มไปเสียดื้อๆ ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย เพราะจะทำให้เกิดอาการทุรนทุรายจนอาจทนไม่ไหว ต้องกลับไปพึ่งกาแฟถ้วยเก่าอีกครั้ง ทางที่ดีเมื่อรู้ตัวว่ามีอาการเสพติดหรือร่างกายเริ่มดื้อคาเฟอีน ควรค่อยๆ ลดปริมาณการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนลงทีละน้อย หรืออาจลองเปลี่ยนมาดื่มกาแฟดีแคฟ หรือ Decaffeinated Coffee ที่เป็นกาแฟทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ร่างกายไวต่อคาเฟอีนหรือผู้ที่อยากถอนคาเฟอีนออกจากร่างกายนั่นเอง

กาแฟ Decaf กาแฟทางเลือกของคนอยากถอนคาเฟอีน

Decaffeinated Coffee คือชื่อเรียกของกาแฟที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟไร้คาเฟอีน แต่จะเรียกว่าไร้คาเฟอีนเลย ก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะเมล็ดกาแฟที่ถูกนำไปสกัดเอาสารคาเฟอีนออกนั้น ยังคงมีคาเฟอีนหลงเหลืออยู่ แต่ปริมาณคาเฟอีนที่หลงเหลืออยู่ก็น้อยกว่าปริมาณคาเฟอีนในเมล็ดกาแฟทั่วไปถึง 10 เท่า

การสกัดเอาคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟถูกค้นพบด้วยความบังเอิญโดยพ่อค้ากาแฟชาวเยอรมัน ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1905 จนในปัจจุบันการสกัดคาเฟอีนสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดด้วยน้ำร้อน, การกำจัดด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการกำจัดโดยการใช้ตัวทำละลาย เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะกำจัดคาเฟอีนด้วยวิธีไหน จะต้องทำตอนที่เมล็ดกาแฟยังดิบอยู่เท่านั้น

แล้วกาแฟ Decaf รสชาติเหมือนหรือต่างจากกาแฟแบบดั้งเดิมมั้ย ?

หลายคนอาจคิดว่าการสกัดเอาคาเฟอีนออก จะทำให้กลิ่นและรสชาติของกาแฟเปลี่ยนไป แต่ความจริงแล้วคาเฟอีนที่ปะปนอยู่ในเมล็ดกาแฟไม่มีผลต่อกลิ่นหอมของกาแฟเลยแม้แต่น้อย รวมถึงกรรมวิธีในการสกัดเอาคาเฟอีนออก ก็ไม่ได้ทำให้กลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟนั้นหายไป เพราะกลิ่นหอมและรสชาติของกาแฟจะเกิดขึ้นในกระบวนการคั่วเมล็ดกาแฟ ซึ่งจะทำหลังจากสกัดเอาคาเฟอีนออกไปแล้ว จึงมั่นใจได้ว่ากาแฟ Decaf จะมีรสชาติเข้มข้นและยังคงกลิ่นหอมไว้ได้เหมือนกับกาแฟปกติไม่มีผิด

ประโยชน์ของกาแฟ Decaf

แน่นอนว่าประโยชน์ของกาแฟ Decaf อย่างแรกคือเป็นกาแฟที่ช่วยบรรเทาอาการติดคาเฟอีน เพราะกลิ่นและรสชาติของกาแฟ Decaf ที่คล้ายคลึงกับกาแฟปกติ จะช่วยแก้อาการอยากกาแฟได้ สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดเลิกกาแฟ อาจดื่มกาแฟ Decaf ควบคู่ไปกับการดื่มกาแฟแบบปกติ โดยค่อยๆ เพิ่มลดสัดส่วนอย่างเหมาะสม ก็จะช่วยบรรเทาอาการติดกาแฟได้เร็วขึ้น

นอกจากนั้นกาแฟ Decaf ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอล และลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งและโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ฤทธิ์ของกาแฟ Decaf ยังช่วยปกป้องเซลล์ประสาทในสมอง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน และที่สำคัญคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์แต่อยากดื่มกาแฟ ยังสามารถดื่มกาแฟ Decaf ทดแทนการดื่มกาแฟแบบปกติได้

จะเห็นว่า กาแฟ Decaf มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่แพ้กาแฟแบบปกติทั่วไป รวมถึงรสชาติและความหอมก็ไม่ด้อยไปกว่ากาแฟแบบดั้งเดิมเลยแม้แต่น้อย และปัจจุบันกาแฟชนิดนี้ก็เริ่มมีการจำหน่ายอย่างแพร่หลาย ทั้งในคาเฟ่และห้างสรรพสินค้า OfficeMate ของเรา ก็มีกาแฟ Decaffeinated แบบสำเร็จรูปพร้อมดื่ม ไว้รอจำหน่ายให้ทุกคนได้ดื่มด่ำโดยไม่ต้องกังวลกับปริมาณคาเฟอีน รวมถึงเครื่องดื่มอื่นๆ อีกหลายชนิด อย่ารอช้า รีบมาช้อปเครื่องดื่มถ้วยโปรดของคุณ คลิกเลย!

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://bit.ly/32NaVBo
https://www.honestdocs.co/techniques-to-solve-addiction-to-coffee
https://www.coffeeandtealover.com/2010/06/decaf-coffee-cafeine/
https://www.tipsdd.com/health/decaf-coffee/

0 CommentsClose Comments

Leave a comment