การวางแผนธุรกิจเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับคนที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะธุรกิจ SMEs หรือธุรกิจ Startup และการวางแผนธุรกิจแบบเดิมๆ ด้วยการเขียนเป็นตัวหนังสืออย่างเดียวอาจจะดูไม่น่าสนใจ แต่หากลองเปลี่ยนวิธีทำให้ความคิดของเราอยู่ในรูปแบบของแผนผัง หรือ Mind Map นอกจากประโยชน์ในการช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์หรือไอเดียใหม่ๆ แล้ว ยังช่วยให้เราสามารถเห็นภาพรวมของแผนธุรกิจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ช่วยเชื่อมโยงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลทางตรงและทางอ้อมกับธุรกิจ วิเคราะห์ แยกแยะ แก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

Mind Map คืออะไร?

Mind Map คือการจดบันทึกรูปแบบหนึ่ง ใช้กล่องข้อความ สีสัน และลายเส้นประกอบเข้าด้วยกัน ช่วยในการจัดระเบียบความคิด ทำให้มองเห็นความสัมพันธ์ของข้อมูล ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการวางแผนธุรกิจ อย่างการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย การหา SWOT และการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ของธุรกิจได้ตรงจุดมากขึ้น

บันได 6 ขั้น ของ Mind Map ช่วยในการวางแผนธุรกิจ

1. Central Idea

เริ่มต้นการทำ Mind Map โดยเขียน “Central Idea” หรือไอเดียหลักลงที่จุดกึ่งกลาง อาจใช้ปากกาเมจิกสีแจ่มๆ หรือใช้กระดาษโน๊ตแบบมีกาวสีสะท้อนแสงแผ่นใหญ่แปะลงไปก็ได้เช่นกัน

mind map วางแผนธุรกิจ

2. ภาพประกอบ Idea

การวาดภาพการ์ตูนช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ Mind Map ได้ หรือถ้าคิดว่าตนเองวาดรูปไม่เก่งก็สามารถประดิษฐ์ฟ้อนท์ตัวอักษรแทน ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ส่งเสริมให้สมองทั้งสองด้าน ทั้งฝั่งจินตนาการและเหตุผลทำงานไปพร้อมๆ กัน

3. สีสันช่วยจัดกลุ่ม

การใช้สีสันที่หลากหลายในการเขียน Mind Map นอกจากช่วยจัดกลุ่มหัวข้อหรือประเด็นต่างๆแล้ว ยังช่วยให้เราไม่เบื่อ สนุกกับการทำแผนธุรกิจ กระตุ้นให้สมองผุด Idea ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจได้ดียิ่งขึ้นด้วย

mind map วางแผนธุรกิจ

4. เชื่อมโยงด้วยกิ่ง

ประเด็นทางความคิด หรือหัวข้อย่อย เช่น กลุ่มเป้าหมาย, SWOT หรือ Goal ให้วาดแตกออกมาจาก Central Idea คล้ายกับกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ เป็นการใช้กิ่งก้านเพื่อแสดงความเชื่อมโยงกันในประเด็นหรือหัวข้อเดียวกัน เวลาอ่านความคิดจาก Mind Map จะสามารถเข้าใจความสำคัญของหัวข้อได้ดีขึ้น ว่าหัวข้อไหนเป็นหัวข้อหลัก และมีก้านสาขาออกมาเป็นหัวข้อย่อยอะไรบ้างนั่นเอง

5. เส้นโค้งส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การใช้เส้นโค้งแทนเส้นตรงจะช่วยให้สมองได้ทำงานอย่างอิสระมากกว่า ทั้งยังทำให้การทำแผนธุรกิจด้วย Mind Map ของเราน่าสนใจ และไม่น่าเบื่ออีกด้วย

mind map วางแผนธุรกิจ

6. Keyword ช่วยจำ

ตามธรรมชาติสมองจะสามารถจดจำข้อความสั้นๆ ได้เร็วกว่าข้อความเป็นประโยคยาว ดังนั้นในการทำ Mind Map ที่ดี ต้องใช้ Keyword หรือคำจำกัดความสั้นๆ เขียนแทนความคิดของเราบนเส้นกิ่งที่แตกออกมาจาก Central Idea จะช่วยให้เราสามารถจดจำหัวข้อหรือประเด็นสำคัญๆ ได้ดี และเห็นภาพไอเดียชัดเจนขึ้น

นอกจากบันได 6 ขั้นที่จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับ Mind Map ของเราแล้ว การเลือกใช้กระดาษโน๊ต แทนการใช้ปากกาเมจิกสีต่างๆ นอกจากจะช่วยให้เราสนุกกับการวางแผนธุรกิจเพิ่มความน่าสนใจแล้ว ยังให้ความรู้สึกเหมือน Pop up โดดเด่นสะดุดตาขึ้นอีกด้วย นอกจากนั้น ด้วยคุณสมบัติของกระดาษโน๊ตที่สามารถติดแล้วลอกออกได้ ติดซ้ำใหม่ได้บนพื้นผิวหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นผนังไม้ กระจก หรือ พลาสติกผิวเรียบ สามารถลอกออกสลับตำแหน่งได้อย่างง่ายดาย หรือถ้าหากต้องการเปลี่ยน keyword หรือคิดประเด็นใหม่ได้ มีข้อมูลใหม่ที่ดีกว่าก็ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นทำ Mind map ใหม่ทั้งหมด เพียงลอกกระดาษโน๊ตที่ไม่ต้องการแล้วออกไป และติดกระดาษโน๊ตแผ่นใหม่เข้าไปแทนที่ได้อย่างง่ายดาย

ช้อปกระดาษโน๊ตแบบมีกาว ไปทำ Mind Map วางแผนธุรกิจ ได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปออนไลน์วันนี้ ส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!

บทความแนะนำ!