หน้าร้อนปีนี้มาพร้อมกับอากาศที่ร้อนจัดเป็นพิเศษ แสงแดดจ้า และอุณหภูมิที่สูงขึ้น หลายคนอาจรู้สึกไม่สบายตัว อ่อนเพลีย หรือผิวไหม้แดด เพื่อรับมือกับสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงนี้ OFM ขอแนะนำ 10 ไอเทมที่ควรพกติดตัวไว้ เพื่อช่วยให้คุณคลายร้อน ปกป้องผิว และดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. ครีมกันแดด

ครีมกันแดดจาก OFM

ไอเทมสำคัญอันดับหนึ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาด แสงแดดในช่วงหน้าร้อนนั้นรุนแรงมาก รังสียูวีจากแสงแดดอาจทำร้ายผิวของเรา ทําให้เกิดการถูกแดดเผา ผิวหนังแก่ก่อนวัย และแม้แต่มะเร็งผิวหนัง ดังนั้น การทาครีมกันแดดเป็นประจำจึงสำคัญมาก เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป ทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15 นาที และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง หรือหลังว่ายน้ำหรือออกกำลังกาย

  1. แว่นกรองแสง หรือแว่นกันแดดนแว่นกรองแสง หรือแว่นกัน แดดจาก OFM

ดวงตาของเราก็มีความบอบบางไม่แพ้ผิวหนัง แสงแดดที่รุนแรงอาจทำร้ายดวงตา ทําให้เกิดต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม และแม้กระทั่งสูญเสียการมองเห็น ดังนั้นเราจึงควรปกป้องดวงตาด้วยแว่นกันแดด เลือกแว่นที่มี UV Protection ปิดกั้นรังสียูวีได้ดี เลนส์ควรเป็นสีเข้ม กรอบแว่นควรพอดีกับใบหน้า

  1. หมวก

หมวกจาก OFM

หมวกเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ดี เลือกหมวกปีกกว้างหรือหมวกแก๊ปที่ระบายอากาศได้ดี หมวกจะช่วยบังแดดบนศีรษะ และใบหน้า ป้องกันไม่ให้ผิวไหม้แดด

  1. ร่ม

ร่มจาก OFM

ร่มเป็นไอเทมกันแดดที่ขาดไม่ได้ ร่มจะช่วยกางบังแสงแดดโดยตรง ช่วยให้เราเย็นสบายขึ้น เลือกร่มที่มีขนาดพอเหมาะ พับเก็บสะดวก ร่มสีเข้มจะช่วยกันแดดได้ดีกว่าร่มสีอ่อน

  1. พัดลมพกพา

พัดลมพกพาจาก OFM

พัดลมพกพาเป็นไอเทมคลายร้อนสุดคลาสสิก หาซื้อได้ง่าย มีทั้งแบบใช้ถ่านไฟฉาย และแบบชาร์จไฟ พัดลมพกพาจะช่วยให้เรารู้สึกเย็นสบายขึ้น โดยเฉพาะในวันที่อากาศร้อนจัด

  1. แอร์พกพา

แอร์เคลื่อนที่จาก OFM

เทคโนโลยีสุดล้ำสำหรับยุคหน้าร้อน แอร์พกพาจะช่วยให้เรารู้สึกเย็นฉ่ำได้ทุกที่ทุกเวลา เหมาะสำหรับการใช้งานในที่ที่ไม่มีแอร์ เช่น การไปปิกนิก การไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือการนั่งทำงานในออฟฟิศที่ไม่มีแอร์ แต่ต้องเลือกขนาด และรุ่นที่เหมาะสมกับการใช้งาน และควรศึกษาข้อมูลการใช้งานอย่างละเอียดก่อนซื้อ

  1. ผ้าเย็น

ผ้าเย็นเป็นไอเทมคลายร้อนที่หาซื้อง่าย และใช้งานสะดวก เพียงนำผ้าเย็นมาเช็ดหน้า เช็ดตัว หรือประคบตามจุดต่าง ๆ ก็จะรู้สึกเย็นสบายขึ้น ผ้าเย็นจะช่วยลดอุณหภูมิร่างกาย ช่วยให้รู้สึกสดชื่น

  1. ทิชชู่เปียก

ทิชชู่เปียกจาก OFM

ทิชชู่เปียกเป็นไอเทมที่ควรมีติดตัวไว้เสมอ ไว้เช็ดเหงื่อ ทำความสะอาดมือ หรือเช็ดสิ่งสกปรก ทิชชู่เปียกแบบพกพาจะสะดวกต่อการใช้งาน

  1. น้ำดื่ม

น้ำดื่มจาก OFM

การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ร่างกายของเราสูญเสียน้ำจากการเหงื่อออก ดังนั้นเราจึงควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว น้ำเปล่าจะช่วยชดเชยน้ำที่สูญเสียไป ช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติ

  1. เสื้อผ้าระบายอากาศได้ดี

เลือกเสื้อผ้าที่ผลิตจากผ้าบางเบา ระบายอากาศได้ดี ใส่สบาย เหมาะกับอากาศร้อน เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่รัดรูปหรือหนาเกินไป จะทำให้รู้สึกอึดอัด ร้อนอบอ้าว

นอกจากนี้ การพกไอเทมเสริมอย่างยาสามัญ เช่น ผงถ่านคาร์บอน เจลลดไข้ ยาแก้แพ้ หรือยาอมแก้เจ็บคอ จะช่วยให้บรรเทาอาการป่วยที่เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ ทั้งนี้ มีอุปกรณ์จำเป็นเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ควรจะดูแลร่างกายควบคู่ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการอยู่ในแสงแดดจัดเป็นเวลานาน พักผ่อนให้เพียงพอ และทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ร่างกายพร้อม และมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

บทความที่เกี่ยวข้อง