ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เราควรระวังอันตรายจากสภาพอากาศที่เปียกชื้น โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า เช่น ไฟช็อต ไฟดูด ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย และรุนแรงเมื่อกระแสไฟฟ้าเจอกับน้ำ หรือความเปียกชื้น และอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อไม่ว่าคุณจะพักผ่อนอยู่ที่บ้าน หรือกำลังปฏิบัติหน้าที่ในที่ทำงาน ในบทความนี้ OfficeMate ได้นำเสนอ 5 เทคนิคที่จะช่วยป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูดในช่วงหน้าฝน ให้ทุกคนได้เรียนรู้และปฏิบัติตาม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับคุณและคนรอบข้าง

1. เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า และปลั๊กไฟมาตรฐาน มอก.

สาเหตุของเหตุการณ์ไฟช็อตหรือไฟดูดมักเริ่มต้นจากเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ เช่น ปลั๊กไฟ สายไฟ หัวชาร์จ หัวแปลงปลั๊กไฟ ฯลฯ ที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งที่จริงแล้ว มอก. หรือ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นั้นเป็นเรื่องสำคัญมากในการพิจารณาซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด เพราะจะเป็นการการันตีถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์และความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง โดยสามารถสังเกตสัญลักษณ์ได้ที่บนตัวผลิตภัณฑ์ หลาย ๆ คนยังเลือกใช้สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานมอก. เพราะมีราคาถูก แต่คงไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นกับทั้งทรัพย์สิน และชีวิต

ปลั๊กไฟ_มอก_OfficeMate

2. หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่เสมอ

ถึงแม้เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่อพ่วงจะผ่านมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ควรตรวจสอบสภาพของผลิตภัณฑ์อย่างละเอียดทุกครั้งก่อนติดตั้งเข้ากับวงจรไฟฟ้าภายในบ้าน และในระหว่างที่ใช้งาน ควรหมั่นตรวจสอบเป็นระยะ เพราะปลั๊กไฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอาจเกิดการชำรุดหรือเสียหายได้ เมื่อผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน และเมื่อใช้อุปกรณ์ที่มีสภาพไม่สมบูรณ์เชื่อมต่อกับกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน อาจก่อให้เกิดไฟช็อตจากไฟฟ้าลัดวงจรได้

3. ไม่ควรแก้ไขดัดแปลงอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือใช้งานผิดวัตถุประสงค์

อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ล้วนถูกออกแบบให้ใช้งานได้อย่างเฉพาะเจาะจง การแก้ไขดัดแปลงปลั๊กไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์จึงเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง รวมไปถึงใช้ปลั๊กและอุปกรณ์ที่เกินกำลังไฟที่ได้ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์หรือตัวผลิตภัณฑ์ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และนำไปสู่ไฟไหม้ได้ หรือหากต้องทำการซ่อมแซมใด ๆ ควรให้ช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ดำเนินการ ด้วยเครื่องมือช่างเฉพาะทาง เพราะหากไม่มีความรู้และประสบการณ์มากเพียงพอ อาจได้รับอันตรายจากไฟช็อต หรือไฟดูดในขณะที่ทำการซ่อมแซมได้

อุปกรณ์ไฟฟ้า_มอก_OfficeMate

4. ไม่สัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าขณะที่ตัวเปียก

ฤดูฝนกับสภาพอากาศที่เปียกชื้นย่อมเป็นสิ่งที่มาคู่กัน หากปล่อยให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเปียกน้ำ หรือเมื่อตัวเราเปียกน้ำและสัมผัสกับเครื่องใช้ไฟฟ้า มีโอกาสที่กระแสไฟฟ้าจะถูกส่งผ่านสู่ร่างกาย ซึ่งเมื่อเกิดไฟฟ้ารั่ว อาจนำไปสู่อาการบาดเจ็บจากไฟช็อตหรือไฟดูด และอาจร้ายแรงถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้น จึงควรใช้งานเครื่องใช้และอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดด้วยความระมัดระวัง ไม่จับหรือเปิดใช้งานในขณะที่มือเปียกหรือขณะที่ยืนบนที่ชื้นแฉะ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทางไฟฟ้าที่จะตามมา

5. ติดตั้งสายดินและเครื่องตัดไฟฟ้าลัดวงจรภายในบ้าน

สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การมีเครื่องมือที่ช่วยป้องกันเมื่อเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วหรือลัดวงจร โดยเครื่องตัดไฟฟ้า หรือที่เรียกกันว่า เบรกเกอร์กันดูด ช่วยตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อทำงานผิดปกติ หรือเกิดการลัดวงจร เป็นการป้องกันก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี รวมถึงการติดตั้งสายดินที่ควรติดตั้งกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโครงสร้างหรือเปลือกหุ้มเป็นโลหะซึ่งเรามีโอกาสที่จะสัมผัสโดยตรง เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หม้อหุงข้าว เตาไมโครเวฟ ฯลฯ สายดินจะทำหน้าที่ส่งกระแสไฟฟ้าลงสู่พื้นดินเมื่อเกิดไฟฟ้ารั่ว ช่วยป้องกันอันตรายจากไฟดูดได้อีกทาง

เครื่องตัดไฟฟ้าลัดวงจร_เบรกเกอร์กันดูด_OfficeMate

ทั้งหมดคือ 5 เทคนิคที่สำคัญ สำหรับการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูดในช่วงหน้าฝน หากเราปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด จะช่วยลดความเสี่ยงจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานผิดปกติของกระแสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความปลอดภัยทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินได้มากขึ้น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

อ้างอิง : siphhospital