ปลายปีเป็นช่วงไฮซีซั่น ผู้คนต่างออกมาพักผ่อน และท่องเที่ยว นับเป็นโอกาสที่ดีของเหล่ากิจการ และร้านค้า ในการเปิดร้าน หรือเปิดกิจการ โดยเฉพาะธุรกิจบริการอย่างร้านอาหาร ธุรกิจรถโดยสารสาธารณะ รวมไปถึงโรงแรมและห้องพัก ควรเตรียมตัววางแผนรองรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลกันเข้ามาในช่วงไฮซีซั่น หรือช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งหนึ่งในวิธีรับมือกับนักท่องเที่ยวที่ขาดไม่ได้ คือการสต๊อกสินค้า และสิ่งของจำเป็นในการต้อนรับลูกค้าให้พร้อมอยู่เสมอ บทความนี้ OfficeMate จะมาแนะนำว่าการสต๊อกสินค้านั้นสำคัญต่อธุรกิจมากกว่าที่คุณคิดอย่างไร

5 ข้อสำคัญของการสต็อกสินค้าในช่วงไฮซีซั่นปลายปี

  1. พร้อมให้บริการอยู่เสมอ

การสต๊อกสินค้าทำให้ธุรกิจมั่นใจได้ ว่าจะมีสินค้า และวัตถุดิบต่าง ๆ เพียงพอสำหรับให้บริการลูกค้า เมื่อถึงเวลาเปิดร้าน ลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบาย และไม่ขาดช่วง ดังนั้นก่อนถึงช่วงปลายปี ควรวางแผนสต๊อกสินค้าให้เหมาะสม ธุรกิจอาหารควรสต็อกวัตถุดิบ เครื่องปรุง และอุปกรณ์ทำความสะอาดภายในร้านให้เพียงพอ เตรียมกล่องใส่อาหารและช้อน-ส้อม พลาสติกสำหรับออร์เดอร์ Delivery  

  1. ลดต้นทุนการสั่งซื้อ

แน่นอนว่าการทำสต๊อกสินค้าในช่วงปลายปีช่วยลดต้นทุนการสั่งซื้อลงได้ หากเราตรวจเช็คแล้วพบว่าสิ่งของอะไรขาดหรือมีแนวโน้มว่าอาจจะไม่เพียงพอในการรองรับลูกค้าก็จะรู้ได้ทันที ดังนั้น เมื่อเติมสต็อก ควรเติมในปริมาณที่เผื่อเหลือ เผื่อขาดไว้ก่อนจะดี ซึ่งการซื้อสินค้ามาสต๊อกในปริมาณมากมักจะได้ราคาส่งที่ถูกลง เพราะผู้ผลิตจะรวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มาคำนวณเป็นต้นทุนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าขนส่ง ค่าโทรศัพท์ ค่าธรรมเนียม และภาษีต่าง ๆ ผู้ซื้ออาจต้องชำระหลายรอบ หากสั่งในปริมาณน้อย และสั่งหลายครั้ง ดังนั้น การสต๊อกสินค้าในปริมาณที่มากขึ้นกว่าเดิมในช่วงปลายปีแบบครั้งเดียวจบ อาจเป็นทางออกที่ดีกว่าในการประหยัดต้นทุน

แม่ค้าสต๊อกสินค้า

  1. บริหารการเงินได้มีประสิทธิภาพ

การสต๊อกสินค้าช่วยให้เราสามารถวางแผนการซื้อของหลังบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากเราทำสต๊อกสินค้าอยู่เสมอเราจะรู้ได้ทันทีว่าสินค้าหรือสิ่งของอะไรบ้างที่หมดเร็ว อะไรบ้างที่ควรซื้อมากักตุนไว้ หรืออะไรที่ไม่จำเป็นต้องกักตุน สำหรับร้านอาหารการสต๊อกสินค้าจะทำให้เราคาดคะเนเบื้องต้นได้ว่าเมนูไหนขายดีเป็นพิเศษก็จะเตรียมสต๊อกวัตถุดิบเมนูนั้นไว้มากขึ้น เมนูที่ลูกค้าไม่ค่อยสั่ง อาจไม่จำเป็นต้องสต๊อกวัตถุดิบไว้ในปริมาณมาก เพราะอาจเป็นการนำเงินมาจมกับต้นทุนที่สูงเกินไป ดังนั้น การทำสต๊อกสินค้าจึงช่วยให้สามารถวางแผนการซื้อของและช่วยบริหารการใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

  1. สร้างความประทับใจให้ลูกค้า

การสต๊อกสินค้าอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ธุรกิจคล่องตัวขึ้น เช่น ธุรกิจโรงแรมช่วงปลายปี ในช่วง Hi season อาจมีการเข้าใช้บริการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โรงแรมจะต้องเตรียมความพร้อม ทั้ง อุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ปรับอากาศและดับกลิ่นต่าง ๆ รวมไปถึงกระดาษทิชชูในห้องน้ำด้วยเช่นกัน  ที่สำคัญ อาจมีของที่ระลึก หรือของพรีเมี่ยมแจกลูกค้าที่เข้าพักเป็น Giveaway จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การบริการของโรงแรมได้ดี ดังนั้นการสต๊อกวัตถุดิบ หรือสินค้าจำเป็นให้พร้อม จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการในที่สุด

  1. วางแผนรับมือแก้ไขสถานการณ์ล่วงหน้าได้

กรณีการสต๊อกสินค้า ที่อาจมีการตกหล่นไปบ้าง หรือมีปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ เช่น การขนส่ง การผลิต หรือสินค้าขาดตลาด ธุรกิจที่เช็คของ หรือสต๊อกสินค้าล่วงหน้า จะสามารถวางแผนแก้ปัญหา และประเมินความเสี่ยงหากเกิดปัญหาดังกล่าวได้ทันท่วงที   

การทำสต๊อกสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพในช่วงปลายปีเป็นเรื่องสำคัญมากที่คนทำธุรกิจต้องใส่ใจ ไม่ใช่แค่การมีวัตถุดิบเพียงพอในการบริการลูกค้า แต่ยังหมายถึงต้นทุน ยอดขาย กำไร และประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจด้วย หากทำสต๊อกสินค้าพลาดหรือไม่มีประสิทธิภาพก็อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจได้ ที่สำคัญอย่าลืมหาซัพพลายเออร์ที่เข้าใจในธุรกิจของคุณมาเป็นพาร์ทเนอร์จะช่วยในการสต๊อกสินค้าง่ายขึ้น OfficeMate เราพร้อมบริการเคียงคู่ธุรกิจของคุณ สะดวกด้วยบริการจัดส่งสินค้า ตรงถึงมือคุณ พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย สั่งซื้อสินค้า และรับคูปองส่วนลด ที่นี่ >> https://www.ofm.co.th/activity/discount-coupon 

บทความที่เกี่ยวข้อง