การตรวจรับคอนโด เป็นหนึ่งในขั้นตอนก่อนโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งในแต่ละโครงการจะมีเงื่อนไขและวิธีการตรวจรับแตกต่างกันออกไป คอนโดมิเนียมบางโครงการยังอาจล่อตาล่อใจผู้ซื้อ ให้รีบเซ็นรับโอน แลกกับของแถมหรือสิทธิพิเศษต่างๆ แต่! OfficeMate อยากให้คุณจำไว้เสมอว่า ถ้ายังไม่ตรวจรับคอนโด ห้ามรับโอนโดยเด็ดขาด ไม่ว่าโปรโมชั่นของโครงการจะน่าดึงดูดใจแค่ไหนก็ตาม! 

การตรวจรับคอนโด เปรียบเสมือนการเช็กความเรียบร้อยของห้อง ทั้งระบบน้ำ ไฟ เพดานกระเบื้อง ฯลฯ ซึ่งโดยปกติแล้วเราสามารถเรียกใช้บริการช่าง หรือบริษัทตรวจรับคอนโดได้ แต่กับคนที่อยาก Save งบ วันนี้เรามีเทคนิคตรวจรับคอนโดด้วยตัวเองมาฝาก รับรองว่าเป๊ะปัง และละเอียดยิบราวกับเรียกใช้บริการช่างมืออาชีพแน่นอน ไปดูกันเลย

ตรวจรับคอนโดด้วยตัวเอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

  1. โพสต์-อิทโน้ต  กระดาษโน้ตแบบมีกาว หรือที่เรียกกันว่าโพสต์-อิท เอาไว้สำหรับเขียน Short note และแปะตามจุดที่ต้องการซ่อมแซม เมื่อแปะแล้วแนะนำว่าให้ถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นหลักฐานด้วยนะคะ   
  1. สมุดโน้ต / เครื่องเขียน นอกจากใช้โพสต์-อิทแล้ว อย่าลืมหาสมุดโน้ตจดบันทึกเอาไว้ว่าส่วนไหนที่ต้องทำการซ่อมแซมบ้าง จดเป็นลิสต์รายการเอาไว้ จะได้กลับมาเช็กสะดวก ไม่ขาดตกบกพร่อง  
  1. ไขควงลองไฟ ไขควงสำหรับทดสอบระบบไฟ หรือหากใครไม่สะดวกใช้ไขควง สามารถใช้สายชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือแทนได้
  1. ลูกแก้ว อุปกรณ์ตรวจสอบความลาดเอียงของพื้นในห้อง  
  1. เหรียญ ใช้สำหรับเคาะพื้น ผนัง หรือกระเบื้อง
  1. กล้องถ่ายรูป หรือกล้องสมาร์ทโฟน สำหรับเก็บภาพเป็นหลักฐาน ควรเป็นกล้องที่มีความคมชัด จะได้เก็บรายละเอียดทุกอย่างเอาไว้ได้นะคะ

ตรวจรับคอนโดด้วยตัวเอง ต้องเช็กอะไรบ้าง?

ประตู

ตรวจเช็กความเรียบร้อยตั้งแต่ ลูกบิด สามารถกดล็อกและไขได้เป็นปกติหรือไม่ ตาแมวต้องติดให้ถูกทิศ เช็กให้แน่ใจว่าบานพับติดแน่นสนิทกับประตูและวงกบ เปิดได้ลื่น ไม่ฝืด และไม่มีเสียง ต้องไม่มีช่องว่างระหว่างประตูกับวงกบ และประตูต้องปิดได้แนบสนิท เพื่อความปลอดภัย   

หน้าต่าง

ส่วนใหญ่หน้าต่างในห้องคอนโดมิเนียมมักใช้เป็นกระจกบานเลื่อน จึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าบานเลื่อนปิดได้แนบสนิท กระจกไม่มีรู ไม่มีรอยแตกร้าว กลอนต้องใช้ล็อกได้เป็นปกติ รางเลื่อนต้องไม่ฝืด แนะนำว่าให้ลองเลื่อนเข้า-ออกหลายๆ ครั้ง เพื่อทดสอบความแข็งแรง เช็กให้แน่ใจว่าเลื่อนไป-มาแล้วจะไม่ตกราง

พื้น

สำหรับพื้นห้อง ให้ตรวจสอบความลาดเอียงด้วยลูกแก้ว หากวางลูกแก้วแล้วกลิ้งไปยังทิศใดทิศหนึ่ง นั่นแปลว่าพื้นห้องของคุณเอียง แต่หากลูกแก้วกลิ้งแล้วหยุด ณ จุดใดจุดหนึ่ง แสดงว่าพื้นห้องของคุณเป็นหลุมหรือมีการยุบตัว ซึ่งอาจเกิดจากขั้นตอนการปูพื้น

ในส่วนของพื้นกระเบื้อง ให้ลองใช้เหรียญเคาะ หากมีการเทปูนไม่เต็มแผ่นกระเบื้อง เวลาเคาะจะได้ยินเสียงดังขึ้นมา อีกจุดที่ต้องโฟกัสสำหรับพื้นกระเบื้อง คือร่องยาแนว ช่างบางคนอาจลืมยาแนว หรือยาแนวไม่เรียบร้อย จะทำให้ห้องไม่สวย โดยเฉพาะกับพื้นห้องน้ำ หากยาแนวไม่เรียบร้อยอาจทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมได้นั่นเอง 

ผนัง

เช็กรอยร้าวของปูน รอยปริแตกของสี หรือตรวจดูความเรียบร้อยของการติดวอลเปเปอร์

ระเบียง

ตรวจเช็กราวระเบียงว่ายึดติดแน่น ใหม่เอี่ยม และไม่ชำรุด เพื่อความปลอดภัย รวมถึงความสูงต้องได้มาตรฐาน ซึ่งโดยปกติแล้วความสูงของระเบียงห้องไม่ควรต่ำกว่าระดับเอว

ห้องน้ำ

ตรวจเช็กให้ละเอียดตั้งแต่อ่างล้างหน้า ชักโครก สายฉีดชำระ ฝักบัว กระจก ราวแขวนต่างๆ ต้องไม่ชำรุด และใช้งานได้เป็นปกติ เครื่องทำน้ำอุ่นต้องติดตั้งสายดิน ที่สำคัญต้องเช็กพื้นห้องน้ำให้มีความลาดเอียงไปยังท่อระบายน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำขังขณะอาบน้ำ

เพดาน

เพดานห้องต้องไม่มีคราบสกปรก หากพบร่องรอยคราบบนเพดาน อาจต้องให้ช่างช่วยตรวจสอบห้องที่อยู่ด้านบน ว่ามีการรั่วซึมของน้ำหรือไม่ ห้ามปล่อยไว้เด็ดขาดเลยนะคะ

ระบบน้ำ

ลองเปิดก็อกน้ำทุกก็อก สายฉีดชำระ ฝักบัว ว่าน้ำไหลได้เป็นปกติหรือไม่ เช็กแรงดันน้ำให้เป็นปกติ รวมถึงท่อระบายน้ำ ให้ลองเทน้ำ แล้วสังเกตว่าน้ำสามารถระบายได้รวดเร็วหรือไม่ หากน้ำระบายลงท่อได้ไม่สะดวก ขังอยู่บนพื้น หรือมีกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ อาจเกิดจากท่อระบายน้ำอุดตัน หรือมีสิ่งกีดขวางอยู่

ระบบไฟฟ้า

เช็กให้แน่ใจว่าไฟทุกดวงเปิดได้ และปิดสนิท ความสว่างต้องพอดี ในส่วนของเต้าเสียบ หรือปลั๊กไฟ ให้ลองเช็กด้วยไขควงลองไฟ หรือเสียบสายชาร์จแบตดูว่ามีกระแสไฟฟ้าหรือไม่ นอกจากนั้นให้ลองปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ทุกอย่าง แล้วสังเกตที่มิเตอร์ หากหน้าปัดมิเตอร์ยังคงหมุนอยู่นั่นแปลว่าภายในห้องมีไฟรั่ว ซึ่งต้องรีบแก้ไขในทันที

เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

คอนโดมิเนียมบางแห่ง อาจแถมเฟอร์นิเจอร์ อย่างโซฟา ชั้นวางทีวี หรือเฟอร์นิเจอร์บิลล์อิน อย่างตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของ หรือเคาน์เตอร์ในครัว ตรวจเช็กให้แน่ใจว่าเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างยึดติดอยู่กับผนังอย่างแข็งแรง ไม่ชำรุด พื้นผิวไม่หลุดร่อน เพื่อความสวยงามและความปลอดภัยนะคะ

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ ยังอาจมีเครื่องใช้ไฟฟ้าแถมมา เช่น ไมโครเวฟ ตู้เย็น หรือเครื่องปรับอากาศ ทุกอย่างควรเป็นของใหม่แกะกล่อง ไม่ผ่านการใช้งาน ไม่ชำรุด และที่สำคัญต้องมีเครื่องหมาย มอก.

การตรวจรับคอนโดเป็นขั้นตอนที่ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ ค่อยๆ เช็กไปทีละจุด และอย่าลืม Short note ด้วยโพสต์อิท แล้วถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน ที่สำคัญเจ้าของห้องต้องอย่าใจร้อนหรือขี้เกียจโดยเด็ดขาด เพราะขั้นตอนนี้ถือเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของตัวเราเอง ไม่อย่างนั้น คอนโดในฝัน อาจกลายเป็นฝันร้ายได้นะคะ

ใครที่ไม่สะดวกตรวจรับคอนโดด้วยตัวเอง หรือกลัวว่าจะเช็กได้ไม่ละเอียดพอ ก็สามารถใช้บริการตรวจรับคอนโดจากบริษัทต่างๆ ได้มากมาย แต่สำหรับใครที่ตรวจเช็ก รับโอนกันเสร็จสรรพ และกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวย เครื่องครัวแบบครบครัน หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับคอนโดใหม่ คลิก Officemate เพียงคลิกเดียว เรามีสินค้ามากมายที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการ ทัันสมัย และเข้าได้กับทุกไลฟ์สไตล์รอคุณอยู่ คลิกเลย! OfficeMate  

 ขอบคุณข้อมูลจาก

วิธีตรวจรับคอนโดด้วยตัวเองอย่างไรไม่ให้พลาด

เช็กลิสต์ตรวจรับคอนโดฯ ให้ชัวร์ก่อนโอน