สำหรับร้านอาหาร คาเฟ่ เบเกอรี หากต้องการรองรับลูกค้าได้มาก สิ่งสำคัญ คือการบริการที่รวดเร็วทันใจ อย่าปล่อยให้ลูกค้ารอนานเกินไป ไปดูกันว่าต้องสต็อกอะไรบ้าง เพื่อการบริการที่ราบรื่น

Part II : เช็กลิสต์ของต้องสต็อก สำหรับธุรกิจร้านอาหาร และคาเฟ่

อุปกรณ์เพื่อการบริการที่ราบรื่น และเป็นระบบ

การบริการที่ราบรื่นสำหรับร้านอาหาร และคาเฟ่ ควรเริ่มตั้งแต่ลูกค้าเดินเข้าร้าน สิ่งที่ควรมีในช่วง high season ลำดับแรกก็คือบัตรคิว เพื่อจัดระเบียบ และถ้าอยากให้ร้านอาหารของคุณมีระบบในการจัดการมากยิ่งขึ้น ควรเปลี่ยนจากการคิดเงินแบบธรรมดา มาใช้เครื่องคิดเงินระบบ POS จะช่วยให้ราบรื่น ยอดขายไม่ตกหล่น แถมเพิ่มความเร็วในการบริการได้อีกด้วย

อีกหนึ่งอย่างที่ควรสต็อก นั่นก็คือวัตถุดิบสำหรับเมนูอาหาร เครื่องดื่ม และแก็สหุงต้ม ควรมีสำรองเอาไว้ตลอดเวลา เพื่อส่งออกเมนูอาหารได้ต่อเนื่องไม่สะดุด       

อุปกรณ์เพื่อความรวดเร็ว

อย่างที่เกริ่นมาว่าความรวดเร็วของอาหารและการบริการเป็นสิ่งสำคัญ หากต้องรอคิว หรือรออาหารนานเกินไป อาจเปลี่ยนจากความหิวมาเป็นความหงุดหงิดแทนได้ อุปกรณ์ที่ควรมีเพื่อเพิ่มความเร็วให้การทำอาหาร ได้แก่ เครื่องบดเนื้อ และเครื่องปั่นวัตถุดิบ รวมไปถึงเครื่องล้างจาน ที่จะช่วยทุ่นแรง และทุ่นเวลา ให้พนักงานในร้านเอาเวลาไปทำอย่างอื่น หรือให้บริการอื่นๆ แก่ลูกค้าได้มากขึ้น   

บรรจุภัณฑ์สำหรับห่อกลับ

นอกจากการใช้บริการที่ร้านแล้ว ร้านอาหาร และคาเฟ่ ควรสต็อกบรรจุภัณฑ์สำหรับห่ออาหาร ขนม หรือเครื่องดื่มกลับบ้าน ซึ่งสามารถสต็อกเอาไว้ได้เยอะตามต้องการ เพราะถือเป็นสิ่งของที่เสื่อมสภาพช้า และมีเอาไว้ดีกว่าหมดกลางคันนะคะ  

ของใช้ในห้องน้ำ

ห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งส่วนเสริมที่สำคัญ ร้านอาหารหรือคาเฟ่ที่มีห้องน้ำให้บริการย่อมได้ใจมากกว่า ดังนั้น อย่าลืมสต็อกของใช้ในห้องน้ำเอาไว้ให้พร้อม ได้แก่ กระดาษชำระ และสบู่เหลวล้างมือ คอยเติมอย่าให้ขาด เพื่อรอรับลูกค้าได้ตลอดเวลา 

ผลิตภัณฑ์เพื่อความสะอาด

ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ ของธุรกิจห้องพัก ยิ่งในช่วงโรคระบาด ยิ่งต้อสะอาดมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้น ควรเตรียมสต็อกอุปกรณ์ทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเอาไว้ ถ้าจะให้ดี ควรเลือกน้ำยาทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อโรคได้ และทำความสะอาดโดยรอบที่พัก รวมถึงภายในห้องพักให้บ่อยขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจและรับรองความปลอดภัยให้ลูกค้าที่เข้าพัก 

ของใช้เพื่อรองรับลูกค้าที่มากขึ้น

สำหรับร้านอาหาร หรือคาเฟ่ ควรมีเก้าอี้เสริม เพื่อรองรับลูกค้าที่มากกว่าปกติ หรือหากภายในร้านมีพื้นที่มากพอ อาจเตรียมโต๊ะพับเอาไว้ เพื่อต่อโตีะเสริม หรือเพิ่มโต๊ะ ก็จะสามารถรองรับลูกค้า และรันคิวได้ไวขึ้นนั่นเองค่ะ 

สิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายสำหรับร้านอาหาร อย่าลืมเตรียมพนักงานให้พร้อมบริการลูกค้าอยู่เสมอ และไม่ว่าลูกค้าจะเยอะมากแค่ไหน ก็ต้องคงคุณภาพ รสชาติ และหน้าตาของเมนูอาหาร เครื่องดื่มเอาไว้เสมอ ห้ามทำลวกๆ เด็ดขาด เพื่อชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของร้านเองนะคะ  

เมื่อความพร้อมของพนักงาน ความสะอาด เพื่อรับประกันให้ลูกค้า ยิ่งเซอร์วิสดี สะอาด ปลอดภัย ลูกค้ากลับมาใหม่ใน high season ครั้งหน้าแน่นอน  เตรียมเอาไว้ให้พร้อม แค่นี้ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจได้แล้ว

ลิสต์ของที่สต็อกยาวเป็นหางว่าวขนาดนี้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องวิ่งวุ่น ตามหาอุปกรณ์จากร้านนู่นร้านนี่ เพียงเข้ามาที่เว็บไซต์ OfficeMate คุณก็สามารถช้อปสินค้าตาลิสต์ได้ครบทุกรายการ พร้อมบริการเครดิตเทอม* และบริการส่งฟรีถึงหน้าร้าน ประหยัดเวลา ประหยัดแรง แถมสต็อกได้ครบ จบในที่เดียว ซื้อเลย OfficeMate    

บทความที่เกี่ยวข้อง