รถเข็น เป็นหนึ่งในอุปกรณ์พื้นฐานที่มักเห็นได้ตามสถานที่พักอย่าง โรงแรม รีสอร์ท หรือแม้แต่ในสถานที่อื่น ๆ ก็มีให้เห็นบ้างประปราย พ้อยน์หลักของรถเข็นคือการใช้เป็นเครื่องทุ่นแรง สำหรับขนย้ายสัมภาระ ข้าวของอื่น ๆ ที่มีหลายชิ้นหรือมีน้ำหนักมาก ช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งรถเข็นยังมีดีไซน์ที่ทำมาเพื่อใช้กับงานนั้น ๆ การเลือกรถเข็นให้เหมาะกับงานแต่ละประเภท ถือหลักสำคัญที่เหล่าเจ้าของกิจการต้องความสำคัญ บทความนี้จึงชวนมาติดตามประเภทของรถเข็นและหลักการเลือก เพื่อให้กิจการดำเนินงานได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น

รถเข็นสำหรับโรงแรมและรีสอร์ท

รถเข็นกระเป๋า

ส่วนใหญ่มักพบเห็นรถเข็นประเภทนี้ตามโรงแรมขนาดกลางถึงใหญ่ รถเข็นกระเป๋าส่วนใหญ่มี 4 ล้อ ลักษณะเป็นโครงเหล็กขึ้นมาบรรจบกันเป็นราวด้านบน เพื่อให้สามารถขนสัมภาระผู้เข้าพักได้ทั้งขนาดเล็กใหญ่ หลายชิ้น อีกทั้งยังเน้นการใช้วัสดุที่แข็งแรงอย่างสเตนเลส ส่วนของสีและดีไซน์ขึ้นอยู่กับการออกแบบให้เข้ากันในแต่ละโรงแรม

รถเข็นแม่บ้าน

ประเภทต่อมา คือ รถเข็นที่เน้นในการขนอุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับแม่บ้าน โดยจะเน้นที่ดีไซน์เรียบง่าย สวยงาม แบ่งเป็นชั้นสำหรับใส่ของพร้อมบานปิดเสมือนตู้เก็บของ เพื่อให้แม่บ้านสามารถหยิบผ้าคลุมเตียง ปลอกหมอน หรือกระดาษชำระ ได้อย่างสะดวกคล่องตัว ที่สำคัญยังมีความคงทน ดูแลรักษาง่าย และลูกล้อมีความเงียบ เพื่อไม่ให้เกิดเสียงรบกวนผู้เข้าพัก 

รถเข็นเก็บผ้า

รถเข็นที่ถูกออกแบบใช้สำหรับเก็บผ้านำไปซักหรือนำผ้าที่ซักรีดเรียบร้อยแล้วมาส่ง ดีไซน์ของรถเข็นประเภทนี้มีลักษณะเป็นถังใส่ผ้าขนาดใหญ่หรือเป็นตะแกรง โดยใช้วัสดุอย่างสเตนเลสสำหรับแบบตะแกรง เพราะนอกจากจะแข็งแรงยังมีน้ำหนักเบา ส่วนรถเข็นเก็บผ้าจากไฟเบอร์กลาสมักถูกนำมาขนผ้าที่เปียกน้ำ หรือผ้าสกปรกที่จะถูกนำไปซักมากกว่า

รถเข็นบริการ

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับรถเข็นเสิร์ฟอาหาร จากบริการในห้องอาหารหรือรูมเซอร์วิส เมื่อมาใช้บริการภายในโรงแรม โดยรถเข็นประเภทนี้ถูกออกแบบมาให้มีพื้นที่ในการวางสิ่งของ 2-3 ชั้น รูปทรงสวยงาม โครงสร้างใช้วัสดุจากเหล็กสเตนเลส ลูกล้อไม่สร้างเสียงรบกวน บางดีไซน์พื้นที่วางของอาจผลิตจากไม้หรือวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน เพื่อรองรับการใช้งานทุกวันได้อย่างยาวนาน รถเข็นบริการยังรวมไปถึง รถเข็นเสิร์ฟเครื่องดื่ม ที่พบเจอได้บนเครื่องบิน และ รถเข็นเก็บจาน/เศษอาหาร ที่มักจะใช้กันอยู่ตามฟู้ดคอร์ตในห้างสรรพสินค้า

รถเข็นของทั่วไป

แค่ชื่อก็บอกถึงวัตถุประสงค์ได้อย่างตรงตัว คือการใช้งานทั่วไป ใช้สำหรับขนข้าวของทุกชนิด สามารถรับน้ำหนักได้ตั้งแต่ 100-500 กิโลกรัม รถเข็นประเภทนี้ถูกดีไซน์ให้มีความคล่องตัวสูง น้ำหนักเบา สามารถพับเก็บได้ แต่ใช้โครงสร้างจากวัสดุที่แข็งแรง จึงนำมาใช้งานได้อเนกประสงค์ และสามารถพบเห็นได้ทั่วไป ในหลายสถานที่

รถเข็นสำหรับโรงแรมและรีสอร์ท

การเลือกรถเข็นนอกจากจะเลือกให้ตรงกับประเภทของงาน เหมาะกับสถานที่แล้ว เรื่องของขนาด การรับน้ำหนัก และวัสดุก็ถือเป็นปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งการเลือกรถเข็นที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างตรงจุดประสงค์ นอกจากจะทำให้การบริหารงานโรงแรมหรือรีสอร์ได้อย่างทราบรื่นแล้ว ยังมีโอกาสช่วยเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการได้อีกด้วย

ซื้อรถเข็น รถเข็นตะแกรงเหล็ก รถเข็นใส่เครื่องมือช่าง อะไหล่รถเข็น