สมัยนี้ค่าไฟราคาสูงขึ้นมากจนหลาย ๆ คนเริ่มสนใจที่จะติดตั้งโซล่าเซลล์กันมากขึ้น แต่จะเลือกโซล่าเซลล์ยังไงให้เหมาะกับการใช้งาน OfficeMate มีคำตอบ! แต่ก่อนอื่น มาทำความรู้จักกับโซล่าเซลล์กันก่อนดีกว่า

โซล่าเซลล์ คือ การผลิตไฟฟ้าจากแสงที่ตกกระทบวัตถุที่สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ โดยโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานประมาณ 20-25 ปี และจะผลิตไฟฟ้าในขณะที่มีแดดตอนกลางวัน สามารถนำมาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น ทีวี ตู้เย็น คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ส่วนจะใช้ได้ระยะเวลานานแค่ไหนขึ้นอยู่กับปริมาณไฟฟ้าที่โซล่าเซลล์ผลิตได้และอัตราการใช้ไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกซื้อ “ชุดโซล่าเซลล์” ให้เหมาะสมกับการใช้งานจึงสำคัญ มาดูกันว่ามีวิธีการเลือกซื้ออย่างไรบ้าง

แผงโซล่าเซลล์_OfficeMate

1. แผงโซล่าเซลล์

แผงโซล่าเซลล์แบบ Crystalline ที่เหมาะกับการติดตั้งบนหลังคาของบ้านพักอาศัย แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ Mono Crystalline และ Poly Crystalline โดยทั้งสองชนิดจะมีคุณภาพไม่แตกต่างกันมาก 

เมื่อเทียบกำลังวัตต์ที่เท่ากัน แผงโซล่าเซลล์แบบ Mono Crystalline จะมีขนาดเล็กกว่า เหมาะกับสถานที่ติดตั้งที่มีพื้นที่จำกัดอย่าง หลังคาบ้าน แต่ถ้าต้องการประหยัดงบในกระเป๋า สามารถเลือกใช้แผงโซล่าเซลล์แบบ Poly Crystalline เเทนได้ เพราะมีราคาถูกกว่าประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

เครื่องควบคุมการชาร์จไฟ_OfficeMate

2. เครื่องควบคุมการชาร์จไฟ

ถือเป็นอุปกรณ์ควบคุมชาร์จไฟที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์นำมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ ควรเลือกให้ตรงกับขนาดวัตต์ของแผงโซล่าเซลล์หรือมากกว่า เพื่อความทนทานในการชาร์จ

แบตเตอรี่_OfficeMate

3. แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ที่ดีที่สุดคือ แบตเตอรี่แบบจ่ายประจุสูง เพราะมีประสิทธิภาพจ่ายพลังงานเพียงเล็กน้อยได้เป็นระยะเวลานานต่อเนื่อง แบตเตอรี่ที่แนะนำในการเก็บพลังงานไฟฟ้าคือ แบตเตอรี่แบบเซลล์เปิด แต่จะหายาก และมีราคาสูง

แบตเตอรี่_OfficeMate

4. เครื่องแปลงไฟ อินเวอร์เตอร์

เป็นเครื่องแปลงไฟจากแผงโซล่าเซลล์ ควรเลือกซื้อตามขนาดกำลังวัตต์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกใช้งานรวมกัน โดยอินเวอร์เตอร์มี 2 แบบ คือ Off Grid และ On Grid

  • Off Grid Inverter : เป็นเครื่องแปลงกระแสไฟต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน มีราคาถูก และหาซื้อได้ง่าย
  • On Grid Inverter : เป็นเครื่องงแปลงกระแสไฟเข้ากับระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าได้เลย มีราคาสูงกว่า แต่ข้อดีที่เห็นชัดเลยคือ ใช้แทนไฟฟ้าได้ จึงช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่า

การเลือกซื้ออุปกรณ์ชุดโซล่าเซลล์ ต้องเลือกซื้อของที่มีคุณภาพ เพื่อให้เราสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าบำรุงรักษาโดยใช่เหตุ รวมไปช่วยในเครื่องความปลอดภัยจากการใช้ไฟฟ้าได้ด้วย 

และทั้งหมดนี้คือวิธีการเลือกโซล่าเซลล์ให้เหมาะกับการใช้งาน สำหรับมือใหม่ที่สนใจอยากจะเปลี่ยนจากไฟปกติมาใช้ไฟโซล่าเซลล์ลองวิธีนี้ไปพิจารณาการเลือกซื้อกันดูนะ 

บทความที่เกี่ยวข้อง