ในยุคค่าไฟแพง แต่มนุษย์เรายังคงต้องพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าในการดำเนินชีวิตประจำวัน หลาย ๆ คนจึงได้หันมาสนใจการใช้พลังงานทดแทนพลังงานไฟฟ้าอย่าง “โซล่าเซลล์” กันมากขึ้น เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ในความเป็นจริง โซล่าเซลล์ ยังเป็นพลังงานที่มาพร้อมคุณประโยชน์มากมายที่คนส่วนมากมักไม่รู้ และในบทความนี้ได้นำเสนอ 5 ประโยชน์ของโซล่าเซลล์ ซึ่งหากอ่านจบ อาจทำให้ใครหลายคนมีมุมมองต่อโซล่าเซลล์ที่เปลี่ยนไป และคงหาคำตอบได้ว่า ทำไมจึงควรหันมาใช้พลังงานประเภทนี้มากขึ้น

โซล่าเซลล์ คืออะไร ?

โซล่าเซลล์ (Solar Cell) เป็นนวัตกรรมการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานจากธรรมชาติที่ไม่มีวันหมด ใช้ได้อย่างไม่จำกัด หลายภาคส่วนทั้งภาคครัวเรือน ธุรกิจและอุตสาหกรรม จึงหันมาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อกักเก็บแสงอาทิตย์ไว้เป็นพลังงานหลัก แต่เนื่องจากมีต้นทุนในการติดตั้งค่อนข้างสูง หลาย ๆ คนจึงเริ่มต้นด้วยการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่สามารถรองรับการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ภายในบริเวณบ้านแทน เช่น โคมไฟโซล่าเซลล์ ไฟส่องทางเดิน กล้องวงจรปิด ฯลฯ

ประโยชน์ของการใช้ “โซล่าเซลล์” ทำไมจึงดีกว่าพลังงานทั่วไป ?

แผงโซล่าเซลล์_OfficeMate

ประหยัดค่าไฟในครัวเรือน

ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ข้อแรก ๆ ที่หลายคนเลือกหันมาใช้โซล่าเซลล์ เพราะเครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในบ้านล้วนแต่ต้องการพลังงานไฟฟ้าในการทำงานทั้งสิ้น การใช้ไฟฟ้าปริมาณมากจึงนำมาซึ่งค่าไฟที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะในหน้าร้อน ที่ทุกบ้านจำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศหรือพัดลม การเลือกใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ที่ได้มาแบบไม่ต้องเสียเงิน และใช้ได้อย่างไม่จำกัด จึงตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการประหยัดค่าไฟในระยะยาว

หรือแม้แต่การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีแผงโซล่าเซลล์ รองรับพลังงานแสงอาทิตย์ ก็ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ ตัวอย่างเช่น โคมไฟโซล่าเซลล์ ที่ทำงานด้วยการกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ในยามกลางวัน และเมื่อถึงเวลาที่แสงธรรมชาติหมดไป โคมไฟจะเปิดเองอัตโนมัติในยามกลางคืน หรือมีเซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งมีชีวิต เพื่อเปิดการทำงานในเฉพาะช่วงเวลาที่ตรวจพบคนหรือสัตว์เดินผ่าน ถือเป็นอีกวิธีที่ทั้งช่วยประหยัดค่าไฟและประหยัดการใช้พลังงานสิ้นเปลืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อุณหภูมิในบ้านลดลง

โดยปกติแล้ว หลังคาจะเป็นส่วนที่รับแสงแดดโดยตรง และจะส่งอุณหภูมิความร้อนเข้ามายังตัวบ้าน สังเกตได้ง่ายจากห้องที่อยู่ชั้นบนสุด หรือติดกับหลังคามากที่สุดจะมีอากาศภายในห้องที่ร้อนตามไปด้วย เมื่อมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่หลังคา เปรียบเสมือนมีเกราะหุ้มไว้อีกชั้น ความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่ส่งมาจะถูกสะท้อนกลับ ทำให้ตัวบ้านหรือาคารรับความร้อนได้น้อยลง ส่งผลให้อุณหภูมิในบ้านเย็นลงอย่างเห็นได้ชัด

แผงโซล่าเซลล์_OfficeMate_1

ใช้งานได้ในระยะยาว เพิ่มมูลค่าให้กับอสังหาริมทรัพย์

ถึงแม้การติดตั้งโซล่าเซลล์ จะมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง แต่จากการทดสอบของผู้ใช้หลายคนกลับพบว่า การติดตั้งโซล่าเซลล์ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มากเช่นกัน เหมาะกับการใช้งานในระยะยาว เพราะสามารถคืนทุนได้ภายในไม่กี่ปี หากบ้านหรืออาคารหลังไหนที่มีการติดตั้งโซล่าเซลล์ หรือเลือกใช้อุปกรณ์ที่รองรับพลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อทำการปล่อยขายหรือให้เช่า มีแนวโน้มที่จะได้ราคาสูงกว่าอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป เพราะผู้ที่เข้ามาอาศัยไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าไฟรายเดือนหรือจ่ายถูกลงกว่าเดิมมาก อีกทั้งยังสะดวกสบาย ด้วยการควบคุมการทำงานแบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ ตามเวลาของแสงอาทิตย์ นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เมื่อเลยจุดคุ้มทุน ก็สามารถสร้างกำไรกับเจ้าของได้มากกว่าอสังหาฯ แบบเดิม ๆ แน่นอน

แหล่งพลังงานหมุนเวียนทางธรรมชาติที่ไม่จำกัด

พลังงานที่ได้จากแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานหมุนเวียนตามธรรมชาติ สามารถนำมาใช้ได้เรื่อย ๆ อย่างไม่มีจำกัด เพราะเป็นพลังงานที่ไม่มีวันหมดลงง่าย ๆ จึงมั่นใจได้ว่า จะสามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของมนุษย์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเพียงพอ เครื่องใช้หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีแผงโซล่าเซลล์จึงสะดวกต่อการนำไปใช้งานในพื้นที่ห่างไกลหรือสถานที่ที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง เพราะโซล่าเซลล์สามารถผลิตพลังงานได้ในทุกที่ที่มีแสงแดด ยิ่งในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ในปริมาณมากขึ้นเท่านั้น เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับประเทศในเขตร้อนอย่างประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเส้นศูนย์สูตรที่แสงแดดส่องลงมาทั่วถึงตลอดทั้งปี

แผงโซล่าเซลล์_OfficeMate_2

พลังงานสะอาด ปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

โดยปกติแล้ว การผลิตไฟฟ้าที่เป็นแหล่งพลังงานหลักของมนุษย์ในปัจจุบัน มีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อน ทั้งยังมีขั้นตอนที่ต้องปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นภัยต่อชีวิตมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิด มลภาวะ ก๊าซเรือนกระจกที่ทำลายชั้นบรรยากาศโลก และเป็นต้นเหตุให้เกิดสภาวะโลกร้อน การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานจากธรรมชาตินั้นไม่มีกระบวนการที่ต้องปล่อยก๊าซอันตราย จึงเป็นพลังงานสะอาด ปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยรักษาสมดุลให้กับโลกได้อย่างยั่งยืน

การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีโซล่าเซลล์นั้นก็ให้ความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ทำงานได้โดยไม่จำเป็นต้องต่อพ่วงกับปลั๊กไฟ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรจากความร้อนภายในเครื่อง หรือความเสี่ยงจากการใช้ปลั๊กไฟและอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ไม่ได้มาตรฐานได้อีกทาง

แผงโซล่าเซลล์_OfficeMate_3

กล่าวคือ โซล่าเซลล์ เป็นพลังงานทดแทนพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบหนึ่งที่หลายคนหันมานิยมใช้กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งเป็นพลังงานหลัก หรือใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าโซล่าเซลล์ เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนตนแล้ว ยังเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นการใส่ใจสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เพื่อรักษาความสมดุลให้โลกเป็นสถานที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง


อ้างอิง: apthai, sunnergytech