ช่วงสิ้นปีเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข หลาย ๆ คนเตรียมเคลียร์ตารางสำหรับหยุดยาวกลับไปเยี่ยมครอบครัว ใช้เวลากับคนที่รัก  หรือเตรียมออกไปเที่ยวสังสรรค์กับเพื่อน ๆ   สำหรับธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ โรงแรม และอื่น ๆ ควรเตรียมรับมือกับผู้คนที่มาจับจ่ายใช้เงินกันมากสุดในรอบปี เพราะนี่คือโอกาสทองที่คุณจะ Win! สร้างยอดขาย และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า OfficeMate รวมเรื่องที่ควรทำ และไม่ควรทำก่อนปีใหม่มาให้แล้ว อ่านเลย!

SME ต้องรู้! ข้อควรทำก่อนปีใหม่

  • DO: แจกของขวัญปีใหม่ให้ลูกค้า

สิ่งที่คนทำธุรกิจต้องทำก่อนปีใหม่จะมาถึงก็คือการส่งมอบความสุขผ่านของขวัญปีใหม่หรือของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แก่ลูกค้าผู้มีอุปการคุณรวมไปถึงพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ เพื่อเป็นการขอบคุณที่ได้เกื้อกูลอุดหนุนกันมาตลอดปี และยังเป็นการสร้างความประทับใจที่นำไปสู่การรักษาความสัมพันธ์อันดีทางธุรกิจต่อไปในอนาคต 

เลือกของขวัญปีใหม่ง่าย ๆ เช่น บัตรกำนัลส่วนลดซื้อสินค้า กระเช้าของขวัญปีใหม่ กระเช้าของขวัญ ของพรีเมี่ยมแบบลิมิเต็ด หรืออาจเป็นของขวัญมงคล รวมถึงการทำของแจกลูกค้าสุดคลาสสิกอย่างปฏิทินและสมุดไดอารี ดูดี มีมูลค่า แถมยังใช้งานได้ดีเลยทีเดียว

  • DO: จัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำ

ช่วงสิ้นปี นับเป็นช่วงเวลาแห่งการกอบโกยยอดขาย สิ่งที่คนทำธุรกิจต้องทำเพื่อกระตุ้นยอดขายให้ปัง ๆ ส่งท้ายปีก็คือการจัดโปรโมชั่น และกิจกรรมส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะเป็นการเสนอส่วนลด ทำของพรีเมียม ทำสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษ หรือมอบของที่ระลึกให้ลูกค้า ถือเป็นการกระตุ้นยอดขายในช่วง High season และยังเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ ที่สำคัญ ถือว่าใช้เวลาช่วงนี้ให้เป็นประโยชน์ ในการเคลียร์สต็อกเก่า เพื่อรองรับสินค้าใหม่ ๆ ในปีหน้า

  • DO: เตรียมสต็อกสินค้า

ธุรกิจจะต้องจัดเตรียมสต็อกสินค้าให้พร้อม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และผู้คนที่จะออกมาจับจ่ายกันในช่วงเทศกาลปีใหม่โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจบริการอย่างโรงแรม ต้องมั่นใจว่ามีวัตถุดิบ รวมถึงมีแพคเกจจิ้งใส่อาหาร ถุง กระดาษทิชชู เพียงพอ นอกจากนั้นควรเช็คอุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอเนกประสงค์ ผลิตภัณฑ์ปรับอากาศดับกลิ่นไม่พึงประสงค์   เวลาลูกค้าแห่แหนกันเข้ามาจะได้มีพร้อมบริการ

สต็อกสินค้า เตรียมรับมือกับผู้คนที่มาจับจ่ายใช้เงินกันมากสุดในรอบปี

SME ต้องรู้! ข้อไม่ควรทำก่อนปีใหม่

  • Don’t: ปิดร้านแบบไม่แจ้งล่วงหน้า

ช่วงเทศกาลสำคัญแม้ว่าบริษัท ห้างร้าน หรือหน่วยงานราชการจะหยุดงานกัน แต่สำหรับบางธุรกิจถือว่าเป็นโอกาสกอบโกยรายได้ เนื่องจากผู้คนจะออกมาเที่ยว  และจับจ่ายใช้สอย ดังนั้น คุณควรวางแผนวันเปิด-ปิดร้านให้รอบคอบ พิจารณาว่าควรปิดกี่วัน ซึ่ง OfficeMate แนะนำว่าไม่ควรปิดร้านนานกว่าช่วงเทศกาล และที่สำคัญ คุณควรแจ้งลูกค้าให้ทราบว่าร้านปิดวันไหน เปิดทำการอีกครั้งเมื่อไร

  • Don’t: ไม่วางระบบการให้บริการ

แน่นอนว่า Service mind เป็นหัวใจของการทำธุรกิจ และควรให้ความสำคัญเสมอ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสิ้นปี ลูกค้าอาจเยอะเป็นพิเศษ การเตรียมความพร้อมให้บริการจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คุณควรวางระบบการให้บริการที่ทั่วถึง มีพนักงานเพียงพอต่อลูกค้าในแต่ละวัน มี welcom drink หรือเชตรับรองลูกค้าในกรณีที่มีคิวยาว ไม่ควรปล่อยให้ลูกค้ารอนาน ซึ่งหากคุณละเลยการเตรียมพร้อมสิ่งเหล่านี้ อาจทำให้ลูกค้าจดจำภาพลักษณ์ที่ไม่ดีกลับบ้านไปอย่างแน่นอน 

  • Don’t: ไม่จัดตกแต่งร้านให้เข้ากับเทศกาล

การจัดตกแต่งร้านให้เข้ากับเทศกาลสำคัญต่าง ๆ เป็นการสร้าง Brand image ที่ดี เพื่อเกาะกระแส และเป็นส่วนหนึ่งของผู้บริโภค ซึ่งช่วงสิ้นปี นับเป็นช่วงที่มีอีเว้นท์ใหญ่ เช่น วันคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ หากไม่ตกแต่งร้านให้เข้ากับเทศกาล อาจจะทำให้ธุรกิจดูไม่มีสีสัน และไม่น่าสนใจ แน่นอนว่าลูกค้าอาจมีช้อยส์ที่ดีกว่า และเลือกที่จะใช้บริการธุรกิจอื่นแทน

หากไม่อยากเสียโอกาสทางธุรกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่าลืมนำทริคข้อควรทำ และไม่ควรทำก่อนปีใหม่ที่ OfficeMate นำมาฝากไปปรับใช้กัน และหากคุณกำลังหาของพรีเมียมเตรียมส่งมอบความสุขให้กับลูกค้า และพาร์ทเนอร์สามารถสั่งซื้อ และรับ คูปองส่วนลดมีให้เลือกมากมาย ที่นี่ >> https://www.ofm.co.th/activity/discount-coupon 

บทความที่เกี่ยวข้อง