อีกไม่นานก็จะเข้าสู่ช่วงปีใหม่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ใครหลาย ๆ คนต่างก็ต้องคิดว่าจะซื้อของขวัญ หรือจะเลือกซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่แบบใดไปแสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่ เจ้านาย หรือผู้บริหารดี เพราะปัจจุบันมีกระเช้าของขวัญให้เลือกกันอย่างหลากหลายมาก  ทั้งเครื่องอุปโภค และเครื่องบริโภค แต่ก็ใช่ว่าของทุกชนิดจะเหมาะสมในการนำมาจัดกระเช้านะคะ และนี่คือ 7 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการนำมาจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ แถมผู้รับอาจจะไม่ปลื้ม!

1. อาหารกระป๋อง

กระเช้าของขวัญปีใหม่

อาหารกระป๋องหลายประเภท กลายเป็นสินค้ายอดนิยมที่ถูกนำมาบรรจุลงในกระเช้าของขวัญปีใหม่ เนื่องจากมีขนาดใหญ่ และช่วยเสริมให้กระเช้าดูสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่ความเป็นจริงแล้ว อาหารกระป๋องประเภทนี้ น้อยมากที่ผู้รับจะนำไปทาน ยิ่งถ้าหากเป็นอาหารกระป๋องประเภทที่ไม่คุ้นหน้าคุ้นตา หรือมีฉลากเป็นภาษอังกฤษเกือบทั้งหมดแล้ว ก็บ่อยครั้งที่ผู้รับจะตั้งทิ้งไว้จนหมดอายุไปเอง เพราะฉะนั้นแล้ว หากหลีกเลี่ยงการบรรจุอาหารแบบกระป๋องลงไปในกระเช้าปีใหม่ได้ ก็ควรหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับ

2. กระดาษหนังสือพิมพ์ และกล่องเปล่า

กระเช้าของขวัญปีใหม่

บ่อยครั้งที่แกะกระเช้าปีใหม่ออกมาแล้วพบว่าภายในกระเช้าเต็มไปด้วยกล่องเปล่าและกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ถูกอัดแน่นกว่าครึ่ง  เข้าใจว่าหลายๆ คนใช้กล่องเปล่า, เศษกระดาษ, หรือโฟมในปริมาณมาก เพื่อดันสิ่งของในกระเช้าให้ดูนูนออกมา  เพราะถ้าหากใส่สิ่งของมากเกิน ก็จะทำให้งบที่ตั้งไว้บานปลายได้ แม้จะรู้ว่าไม่ดีนัก แต่หลายคนก็ยังเลือกใช้วิธีนี้ในการจัดกระเช้าปีของขวัญใหม่เป็นประจำ ลองเปลี่ยนเป็นกระเช้า หรือตะกร้าเล็กๆ แล้วเลือกสินค้าที่มีความหมาย หรือสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงจะดีกว่า ไม่เปลืองเงินจนเกินไป และยังได้แสดงความนับถือต่อผู้ใหญ่ตามจุดมุ่งหมายด้วย

3. สินค้าเลียนแบบ

กระเช้าของขวัญปีใหม่

ปัจจุบันนี้มักจะมีกระเช้าของร้านค้า และห้างสรรพสินค้าหลายแห่งที่เอาสินค้าเลียนแบบมาบรรจุลงในกระเช้าของขวัญด้วย สินค้าเลียนแบบประเภทนี้ มักจะเป็นสินค้าที่ทำขึ้นมาเลียนแบบสินค้าที่ขายดีในปัจจุบัน โดยจะเลียนแบบมาทั้งตัวผลิตภัณฑ์ รูปทรงของภาชนะที่บรรจุ หรือแม้กระทั่งฟ้อนต์ตัวหนังสือบนฉลาก หากไม่สังเกตให้ดีๆ ก็อาจจะเกิดความเข้าใจผิดกันได้ แม้จะมีราคาที่ถูกกว่า แต่ก็มีคุณภาพที่ด้อยกว่ามาก จึงไม่ควรนำสินค้าเลียนแบบประเภทนี้มาจัดกระเช้า หรือหลีกเลี่ยงการซื้อกระเช้าของขวัญที่มีสินค้าชนิดนี้บรรจุอยู่ด้วย

4. ของสด

กระเช้าของขวัญปีใหม่

ของสดทุกชนิดไม่ควรนำมาจัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพวกเนื้อสัตว์ ขนมปัง หรือแม้กระทั่งอาหารปรุงสำเร็จ เพราะไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ต้องนำมาบริโภคกันในวันนั้น ๆ เลย ยกเว้นแต่ว่า จะจัดเป็นกระเช้าผลไม้สด ก็อาจจะต้องพิจารณาถึงความสดใหม่ของผลไม้ที่นำมาจัด รวมทั้งราคาที่อาจจะแพงขึ้นในช่วงปีใหม่นี้ด้วย ในเรื่องของความเหมาะสมนั้น หากนำไปให้ญาติผู้ใหญ่ในครอบครัว ก็มีโอกาสที่จะแกะทานกันในวันนั้นๆ เลย แต่ถ้าหากนำไปให้เจ้านายหรือผู้บริหาร ก็มีโอกาสที่จะเกิดการเน่าเสียก่อนการแกะทานได้ เพราะฉะนั้นถ้าเลือกได้ ควรเลือกเป็นสินค้าแห้ง หรือสินค้าที่เก็บไว้ได้นานๆ จะดีกว่า

5. คุกกี้กล่องกลม

กระเช้าของขวัญปีใหม่

ถึงกับมีการสั่งแบนกันเลยทีเดียว สำหรับบางสถานที่ ในกรณีที่มีการจับของขวัญปีใหม่ว่าของดการนำคุกกี้กล่องกลมที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีมาทำการจับฉลาก การจัดกระเช้าปีใหม่ก็เช่นกันที่ไม่ควรนำคุกกี้กล่องกลม (หรือกล่องเหลี่ยม) นี้มาจัดลงในกระเช้าด้วย ถึงแม้ว่าจะมีความสวยงามหรือมีขนาดใหญ่ก็ตาม เนื่องจากผู้รับบางคนอาจจะได้รับคุกกี้ประเภทนี้เป็นจำนวนมากอยู่แล้วในช่วงนั้นๆ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้อาจจะลองมองหาคุกกี้ยี่ห้อใหม่ๆ หรือ บรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจได้ค่ะ

6. เครื่องดื่มขนาดใหญ่ที่ไม่ได้ผลิตในประเทศ

กระเช้าของขวัญปีใหม่

หากไปเลือกซื้อกระเช้าสินค้าตามห้างสรรพสินค้า มักจะเห็นเครื่องดื่มขวดใหญ่ๆ ประเภทหนึ่งที่มีหน้าตาไม่เหมือนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ก็ไม่ใช่น้ำผลไม้อย่างที่เราคุ้นเคยกันดี มีเพียงขนาดของขวดที่ดูใหญ่และมีสีสันแปลกตาเท่านั้นที่พอจะดึงดูดสายตาได้ เครื่องดื่มประเภทนี้มักจะเป็น Cider หรือ Sparkling water ที่คนไทยไม่ค่อยให้ความนิยมมากเท่าไรนัก เนื่องจากมีรสซ่า และมีรสชาติที่ไม่คุ้นปากคนไทย จะเอามาผสมทำเครื่องดื่มอย่างอื่นก็ไม่ได้ สุดท้ายก็ตั้งทิ้งไว้เฉยๆ จนหมดอายุไปเอง น้อยคนมากที่จะทานจนหมดขวด ดังนั้น จึงไม่ควรนำเครื่องดื่มประเภทนี้ใส่ลงไปในกระเช้าของขวัญปีใหม่ หรือถ้าต้องการใส่เครื่องดื่มจริงๆ ก็ควรเลือกเป็นน้ำผลไม้ที่มีรสชาติคุ้นปากคนไทยกันดีอยู่แล้วจะดีกว่า

7. ขนมขบเคี้ยวที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

กระเช้าของขวัญปีใหม่

ปิดท้ายกันด้วยสิ่งของลำดับสุดท้ายที่ไม่ควรใส่ลงไปในกระเช้าของขวัญปีใหม่ นั่นก็คือของขบเคี้ยวที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น ขนมอบกรอบแบบเป็นซอง ขนมเวเฟอร์ หรือขนมชิ้นๆ ที่เต็มไปด้วยไขมันทรานส์และโซเดียมที่ทำลายสุขภาพ และไม่ได้ให้ประโยชน์ใดๆ ต่อร่างกายเลย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงการนำสิ่งเหล่านี้ใส่ในกระเช้าของขวัญปีใหม่นะคะ เพราะนอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพของผู้รับแล้ว ยังทำให้ผู้รับเกิดความรู้สึกไม่ค่อยประทับใจต่อตัวผู้มอบอีกด้วย ทางที่ดีมาเลือกของที่มีประโยชน์และใช้ได้จริงใส่ลงไปในกระเช้าของขวัญปีใหม่ดีกว่าค่ะ  แต่ถ้าหากคุณไม่อยากจะเสียเวลาจัดกระเช้าด้วยตัวเองสามารถสั่งซื้อกระเช้าปีใหม่สำเร็จรูปได้เลยที่ OfficeMate นะคะ สั่งซื้อได้ตั้งแต่วันนี้ พร้อมบริการส่งฟรี เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท!