การท่องเที่ยวที่ต้องรอคิวนานๆ อาหารหมด หรือขาดเซอร์วิสบางอย่างไป มักทำให้ทริปสะดุด และน่าหงุดหงิด ช่วง High season ที่ผู้คนพากันหลั่งใหลไปท่องเที่ยว ธุรกิจ Horeca หรือโรงแรม ร้านอาหาร และคาเฟ่ ที่มีการเตรียมพร้อมทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ วัตถุดิบ รวมถึงสามารถรองรับลูกค้าได้มากกว่าจึงได้เปรียบ  

วันนี้ OfficeMate จึงมาพร้อมลิสต์รายการของที่ควรสต็อกสำหรับธุรกิจ Horeca เพื่อให้พร้อมรับลูกค้าที่จะหลั่งใหลเข้ามาในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวนี้ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

Part I : เช็กลิสต์ของต้องสต็อก สำหรับธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท โฮสเทล  

สำหรับธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และโฮสเทล ถือเป็นธุรกิจบริการที่เน้นการดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด เพื่อสร้างความประทับใจ หากลูกค้าขอมา เราก็ควรจัดให้ และยังต้องมีทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย ไปดูกันค่ะว่า ควรสต็อกอะไรเอาไว้บ้าง

กลุ่มของใช้ในห้องพัก

ของใช้ในห้องพักที่จำเป็นต้องมีเพื่อบริการลูกค้า ได้แก่

  • กระดาษชำระ
  • ถุงขยะ/ถุงขยะ
  • ไม้จิ้มฟัน
  • ยาสระผม ครีมนวดผม
  • ครีมอาบน้ำ
  • สบู่เหลวล้างมือ
  • ยาสีฟัน แปรงสีฟัน
  • หมวกอาบน้ำ
  • รองเท้าสลิปเปอร์
  • ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดตัว
  • ผ้าเช็ดเท้า
  • ไดร์ฟเป่าผม
  • น้ำดื่ม หลอดดูดน้ำ แก้วน้ำ กาต้มน้ำ
  • ไม้แขวนเสื้อ

ซึ่งนอกจากของใช้ที่เตรียมพร้อมให้ลูกค้าภายในห้องแล้ว ยังควรมีสต็อกเก็บเอาไว้อีกหลายๆ ชุด เพื่อเตรียมพร้อมให้ลูกค้าได้ทันทีหากลูกค้าขอเพิ่ม นอกจากนั้น ควรมีเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ เตรียมให้บริการในห้องพักด้วยก็จะดีค่ะ

อุปกรณ์เสริมในห้องพัก

อุปกรณ์เสริมในห้องพักที่ควรเตรียมเอาไว้ ได้แก่ เตียงเสริมหรือฟูกนอนเสริม ผ้าปูที่นอน หมอน และผ้าห่ม สำหรับเสริมเตียง หรือลูกค้าขอเพิ่ม เพราะเปียกหรือสกปรก รวมถึงในกรณีการทำความสะอาดหลังเช็คเอ้าท์ หรือทำความสะอาด ระหว่างวัน จะได้มีพร้อมเปลี่ยนใหม่ได้ทันที เพื่อรอรับลูกค้ากลุ่มถัดไป 

ของใช้ในห้องอาหาร

ลิสต์ของใช้ในห้องอาหารที่ควรเตรียมให้พร้อม ได้แก่ จาน ชาม ช้อนส้อม ช้อนกลาง ช้อนขนมหวาน โดยเฉพาะแก้ว ที่ควรมีเตรียมเอาไว้หลายๆ แบบ เพื่อรองรับเครื่องดื่มทุกชนิด ได้แก่ แก้วน้ำ แก้วชา แก้วกาแฟ แก้วไวน์ และแก้วเบียร์ มีให้พร้อม เมื่อลูกค้าขอรับรองว่าประทับใจไม่ลืมแน่นอนค่ะ

ในส่วนของวัตถุดิบสำหรับอาหาร ควรพิจารณาจากช่วง high season ของปีที่ผ่านๆ มา แล้ววางแผนให้รอบคอบ แม้จะต้องสต็อกวัตถุดิบแต่ไม่ควรสต็อกมากเกินจนเหลือทิ้ง เพราะของสดที่บูดเน่าได้เหล่านี้อาจกลายเป็นต้นทุนจมที่เสียเปล่าไปแทน ทางที่ดี สต็อกแต่พอดี แล้วหาร้านค้า หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตที่สามารถซื้อวัตถุดิบใหม่ได้ง่ายๆ เตรียมไว้ จะดีกว่าค่ะ   

อุปกรณ์ยามเกิดวิกฤต 

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ของใช้ที่ควรเตรียมเอาไว้สำหรับช่วยแก้ปัญหาในยามวิกฤต เช่น ฝักบัวอาบน้ำ สายฉีดชำระ ผ้าอนามัย อุปกรณ์ปฐมพยาบาล หน้ากากอนามัย รถเข็น และยาสามัญประจำบ้าน นอกจากนี้ยังอาจเตรียมอุปกรณ์ที่ลูกค้า ‘อาจ’ รีเควส เช่น สายต่อคอมเข้ากับโทรทัศน์ หรือสายชาร์จมือถือ (เตรียมเอาไว้หลายๆ รุ่น) ปลั๊กพ่วง กระดาษ ปากกา มีไว้ให้พร้อมไม่เสียเปล่า ช่วยเรื่องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีทีเดียวค่ะ

ผลิตภัณฑ์เพื่อความสะอาด

ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ ของธุรกิจห้องพัก ยิ่งในช่วงโรคระบาด ยิ่งต้อสะอาดมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้น ควรเตรียมสต็อกอุปกรณ์ทำความสะอาด และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเอาไว้ ถ้าจะให้ดี ควรเลือกน้ำยาทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อโรคได้ และทำความสะอาดโดยรอบที่พัก รวมถึงภายในห้องพักให้บ่อยขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจและรับรองความปลอดภัยให้ลูกค้าที่เข้าพัก

แม้ลิสต์ของที่ต้องสต็อกจะยาวเหยียดขนาดนี้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องวิ่งวุ่น เข้าร้านนู่นออกร้านนี่ เพื่อเช็กลิสต์ของให้ครบ เพราะเพียงเข้ามาที่เว็บไซต์ OfficeMate คุณก็สามารถช้อปสินค้าตามลิสต์ได้ทุกรายการ พร้อมบริการเครดิตเทอม* และบริการส่งฟรีถึงหน้าร้าน ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดแรง แถมสต็อกได้ครบ จบในที่เดียว! อย่ารอช้า มาเตรียมพร้อมรับลูกค้ากับ OfficeMate กันเลย!!

อ่านต่อ Part II : เช็กลิสต์ของต้องสต็อก สำหรับธุรกิจร้านอาหาร และคาเฟ่

บทความที่เกี่ยวข้อง