ในยุคปัจจุบันที่อินเตอร์เน็ตมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วทุกมุมโลก โลกของธุรกิจก็เปิดกว้างตามไปด้วยเช่นกัน ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้วคลิ๊ก! คุณก็สามารถเข้าถึงลูกค้าและสร้างยอดขายที่มากขึ้นได้แล้ว ซึ่งการเปิดร้านทางอินเตอร์เน็ตหรือการขายของออนไลน์ มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง อยากขายสินค้าอะไร ที่ไหน เมื่อไรก็ย่อมได้ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องหน้าร้าน สามารถเปิดร้านค้าขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซื้อง่ายขายคล่อง ขายได้ทั้งของเก่าของใหม่ มือหนึ่งมือสองก็ว่ากันไป หนักเบาแค่ไหน ใกล้ไกลก็จัดการได้หมดด้วยบริการขนส่งที่มีให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็นไปรษณีย์ไทย, Kerry Express, SCG Express, DHL และอื่นๆ  ส่งผลให้ธุรกิจขายของออนไลน์นับวันยิ่งเติบโตและสร้างรายได้ให้แก่เจ้าของร้านค้าอย่างเป็นกอบเป็นกำไม่แพ้คนที่เปิดหน้าร้านจริงๆ เลยล่ะ

ยิ่งของขายดี ต้องส่งของเยอะ ก็จำเป็นต้องมีตัวช่วยดีๆ ที่จะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น ดังนั้นเราจึงขอแนะนำ ไอเทม Must Have ที่คนขายของออนไลน์ไม่ควรพลาด เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้งานของคุณสะดวกสบายขึ้นอีกเยอะเลยล่ะค่ะ ไปดูกันเลย

5 ไอเทมเด็ด! ที่คนขายของออนไลน์ต้องมี ใช้แล้วชีวิตดีย์ขึ้นเยอะ!

1. กล่องไปรษณีย์ และวัสดุกันกระแทก

สำหรับการขายของออนไลน์ กล่องพัสดุจำเป็นมากสำหรับการส่งสินค้าออนไลน์ ซึ่งก็มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่กับขนาดและชนิดของสินค้าที่ต้องการส่ง แต่ทั้งนี้ควรเลือกขนาดที่พอดี ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป อย่าลืมว่าถ้าใหญ่มากน้ำหนักกล่องก็จะมีผลต่อราคาค่าขนส่งสินค้าเราด้วย

นอกจากนั้นวัสดุกันกระแทกก็สำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะสินค้าที่แตกหักได้ง่าย เพราะหากสินค้าเสียหายเมื่อถึงมือลูกค้า ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมระหว่างบริษัทขนส่งและเจ้าของร้านออนไลน์เลยทีเดียว ซึ่งกันกระแทกก็มีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นบับเบิ้ล, โฟมตัวหนอน หรือแผ่นโฟมกันกระแทก ให้เราเลือกนำมาใช้ห่อหุ้มสินค้าของเราไม่ให้แตกเสียหายจากการขนส่ง เพราะการขนส่งไปแต่ละที่ต้องใช้เวลาเดินทาง เราไม่รู้ว่าเส้นทาง สถานที่จัดเก็บสินค้ารอส่ง หรือการทำงานของพนักงานในจุดรับส่งสินค้าแต่ละที่ก่อนถึงมือลูกค้านั้นเป็นอย่างไร ดังนั้นการบรรจุหีบห่ออย่างระมัดระวังจึงเป็นขั้นตอนสำคัญมากเพื่อป้องกันสินค้าเสียหาย แค่นี้เราก็ไม่ต้องมากังวลว่าจะได้รับการคืนสินค้าหรือคำติเตียนจากผู้ใช้บริการหรือผู้ซื้อสินค้าของเรา และอาจได้รับ comment ดีๆ หรือ Rating งามๆ ให้กับสินค้าในร้านได้เลย

2. OPP TAPE เทปติดกล่องและที่ตัดเทป

เมื่อมีกล่องแล้ว อุปกรณ์ปิดกล่องอย่างเทปสำหรับติดซองหรือกล่องพัสดุ ถือเป็นอุปกรณ์อีกตัวหนึ่งที่สำคัญมาก แม้ว่ากล่องที่ใช้จะมีลิ้นกล่องปิดล็อกให้แล้วก็ตาม แต่การติดเทปก็ยังเป็นการปิดผนึกสินค้าของเราอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะนอกจากป้องกันการโดนแกะสินค้าระหว่างขนส่งแล้ว ยังช่วยป้องกันสินค้าหลุดร่วงออกจากหีบห่อได้อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าก็จะมั่นใจได้ว่าสินค้านี้มาในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีการแกะออกหรือเปลี่ยนแปลงสินค้าระหว่างการขนส่งอย่างแน่นอน ซึ่งเทปปิดกล่องควรเป็นเทป OPP ที่มีคุณสมบัติทั้งเหนียว ทั้งกันน้ำ ขาดยาก จะช่วยกล่องพัสดุมีสภาพสมบูรณ์มากที่สุดจนกว่าจะถึงมือลูกค้า

นอกจากนั้น แนะนำให้พ่อค้าแม่ค้าขายของออนไลน์ควรซื้อที่ตัดเทปควบคู่ไปด้วยเลยค่ะ อันหนึ่งใช้ได้นานมาก เพราะมั่นใจว่าหลายๆ ร้านคงต้องแพ็คของกันหลายชิ้นต่อการส่งหนึ่งครั้งแน่นอน สิ่งนี้จะช่วยให้งานปิดผนึกบรรจุภัณฑ์สะดวกและง่ายขึ้นมากเลยนะคะ

3. เครื่องพิมพ์ฉลาก

เครื่องพิมพ์ฉลาก คือ เครื่องปริ้นเตอร์ขนาดเล็ก ที่เราสามารถพกพาไปไหนได้อย่างสะดวกง่ายดายด้วยขนาดกระทัดรัด แถมยังใช้งานได้ง่ายกว่าที่คิด งานที่พิมพ์ออกมามีความคมชัด สั่งพิมพ์ได้ครั้งละหลายแผ่น ที่สำคัญเครื่องนี้พิมพ์ด้วยความร้อนไม่ต้องเติมหมึกและยังกันน้ำอีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะพิมพ์โลโก้ร้านค้า, รูปภาพ, ข้อความ,ที่อยู่ส่งของลูกค้าหรือแม้แต่ทำ QR code และ Barcode ก็จัดการได้หมดค่ะ เพียงรับออเดอร์จากลูกค้ามา ก็สามารถใช้งานง่ายๆ โดยการสั่งพิมพ์จากมือถือ และปริ้นท์ออกมาติดกล่องพัสดุได้เลยค่ะ อยู่ที่ไหนก็ใช้งานได้ตลอด สะดวก พกง่ายแถมยังสร้างภาพลักษณ์ให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณดูดีมีความเป็นมืออาชีพมากกว่าการใช้ลายมือเขียน ทั้งยังช่วยให้งานแพ็คเสร็จเร็วขึ้นเยอะ OfficeMate คอนเฟิร์ม!

4. เข็มขัดพยุงหลัง

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าขายของออนไลน์คนไหนที่ขายสินค้าน้ำหนักเยอะๆ หลายๆ ชิ้น เข็มขัดพยุงหลังจัดเป็นไอเทมจำเป็นที่ต้องมีติดรถไว้เวลาไปรับหรือส่งสินค้านะคะ เพราะจะช่วยในการพยุงแผ่นหลัง ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บและปวดหลังจากการยกของหนักได้ เช่น ขายข้าวกล้องหอมมะลิออร์แกนิค ถุงละ 5 กิโลกรัม ในหนึ่งวันหากคุณขายได้ 20 ถุง ก็แบกน้ำหนักร่วม 100 กิโลกรัมแล้ว ยิ่งของขายดีเราก็ยิ่งต้องดูแลสุขภาพให้ดีควบคู่กันไปด้วย เพราะสรีระร่างกาย อายุ น้ำหนักและปัจจัยต่างๆ ของร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน ก้มๆ เงยๆ ไปซักพักอาการปวดหลังอาจถามหาได้ ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงจากผลข้างเคียงการยกของหนักและรักษาสุขภาพของหลัง จึงไม่ควรพลาดตัวช่วยดีๆ อย่างเข็มขัดพยุงหลังค่ะ จะได้สุขภาพดีพร้อมทำกำไรไปได้อีกยาวๆ

5. รถเข็น

บางคนอาจคิดว่าไม่เห็นจำเป็นต้องมี แบกๆ ไปก็ได้ แต่ถ้าวันนึงธุรกิจขายของออนไลน์ของคุณเริ่มโตมากขึ้น ขายดีมีออเดอร์วันละ 20-30 กล่อง ของเบาๆ ก็คงพอแบกไปได้ แต่ถ้าสินค้ามีน้ำหนักมาก มารวมกันเยอะๆ อาจจะไม่ไหวเอาได้นะคะ หรือบางคนทำธุรกิจแบบ dropship มีตัวแทนจำหน่ายสินค้าให้ ถ้าวันหนึ่งตัวแทน 10 คน ขายสินค้าได้คนละ 10 ชิ้น เท่านี้ก็ต้องแพ็คสินค้าไปส่ง 100 ชิ้นเข้าไปแล้ว การใช้รถเข็นสามารถช่วยขนสินค้าได้ครั้งละหลายๆ กล่อง ดังนั้นมีรถเข็นคันเดียวจบไม่เปลืองแรง เปลืองเวลาที่ต้องเทียวหอบไปหอบมาหลายรอบ ยิ่งไปเจอไปรษณีย์ที่คิวเป็นร้อย โอ้ยต้องต่อแถวกี่รอบไม่อยากจะคิดเลยล่ะค่ะ ดังนั้นจัดรถเข็นแบบพกพาสะดวก พับเก็บได้เมื่อใช้ซักคันเถอะค่ะ คุ้มค่า คุ้มเวลากว่ากันเยอะเลย

หวังว่าอุปกรณ์ที่แนะนำไปจะเป็นประโยชน์ต่อพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์ เพื่อให้การจัดการธุรกิจสะดวกและง่ายขึ้นไม่มากก็น้อยนะคะ เนื่องจากการขายของออนไลน์ นอกจากคุณภาพสินค้าแล้ว ผู้ขายยังต้องแข่งกับเวลาและการให้บริการที่ดีรวดเร็วทันใจเพื่อดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำอีก ถือว่าเป็นกลยุทธ์เล็กๆ ที่ช่วยเสริมธุรกิจออนไลน์ในภาวะที่คู่แข่งเยอะจนนับไม่ถ้วน อะไรที่ช่วยประหยัดเวลาและพลังงาน จึงถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างไอเทมสำหรับคนขายของออนไลน์ ที่เราแนะนำให้กับคุณในวันนี้ค่ะพ่อค้าแม่ค้าขายของออนไลน์คนไหนอ่านบทความนี้แล้ว อยากซื้อไอเทมเหล่านี้ไว้ใช้บ้าง แต่ธุรกิจรัดตัวไม่อยากเสียเวลาไปหาซื้อ แค่คลิกเข้าไปช้อปออนไลน์กับ OfficeMate เรามีบริการจัดส่งฟรี* เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท ได้ครบทั้ง 5 ไอเทมแบบไม่เปลืองเวลาแน่นอนค่ะ

บทความแนะนำ!