สายพันธุ์กาแฟ ถือเป็นตัวเอกสำหรับเหล่าผู้ประกอบการที่สนใจในการเปิดกิจการร้านกาแฟ การเรียนรู้เรื่องราวของเมล็ดกาแฟแต่ละสายพันธุ์ นอกจากจะทำให้เข้าใจถึงรสชาติของเมนูกาแฟ ยังหยิบเอาที่มา และกรรมวิธีต่าง ๆ มาเสริมเรื่องราวให้เมนูเครื่องดื่มในคาเฟ่เหล่านั้นมีสตอรี่ที่น่าสนใจได้อีกด้วย บทความนี้ OfficeMate เลยยกเอาเรื่องราวของ สายพันธุ์กาแฟ มาแนะนำสำหรับคนที่กำลังจะเริ่มต้นธุรกิจอย่างคาเฟ่ และร้านกาแฟ

สายพันธุ์กาแฟ_1_OfficeMate

รู้จักกับเมล็ดกาแฟยอดนิยม 4 สายพันธุ์

รสชาติ และความเข้มข้นของกาแฟส่วนใหญ่ ยังมาจากเทคนิคของบาริสต้า และความแตกต่างในการคั่วของเมล็ดกาแฟในแต่ละสายพันธุ์ โดยสายพันธุ์เมล็ดกาแฟแต่ละชนิด ก็จะมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน โดยหลักจะมี 4 สายพันธุ์ ที่ทั่วโลกนิยมนำมาบริโภคกัน

1. อราบิก้า (Arabica)

ชื่อของสายพันธุ์กาแฟที่ทุกคนต้องเคยได้ยินผ่านหู เพราะเมล็ดกาแฟสายพันธุ์นี้ มีอัตราการปลูกสูงสุดทั่วโลก ทั้งยังถูกนำมาใช้ในร้านกาแฟเพื่อประกอบเมนูต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย ด้วยเอกลักษณ์ที่ให้กลิ่นหอมอบอวล รสชาตินุ่มละมุนดื่มง่าย มีปริมาณคาเฟอีนที่ไม่เข้มข้นมากในระดับ 1.1-1.7% ในบ้านเรานิยมปลูกอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ อราบิก้า ยังมีสายพันธุ์แยกย่อย อาทิ ทริปิก้า เบอร์บอน บลูเมาเท่น คาทูรา มอกก้า ซึ่งจะมีกลิ่นหอมและรสชาติหวานมันแตกต่างกันตามถิ่นกำเนิด

2. โรบัสต้า (Robusta)

เมล็ดกาแฟสำหรับคอกาแฟที่รักความเข้มข้น ด้วยปริมาณคาเฟอีนที่เข้มข้นในระดับ 2-4.5% ให้รสชาติขม ฝาดพร่า มีองค์ประกอบของน้ำตาและกรดน้อย ทำเป็นสายพันธุ์กาแฟที่ดูจริงจังไม่วาไรตี้อย่างอราบิก้า หลัก ๆ นิยมนำเมล็ดกาแฟโรบัสต้า มาทำเป็นกาแฟสำเร็จรูป (Instant Coffee) หรือเบลนด์กับเมล็ดกาแฟชนิดอื่น

3. เอ็กเซลซ่า (Excelsa)

สายพันธุ์กาแฟที่นิยมถูกปลูกในแอฟริกากลาง และฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสายพันธุ์ที่มีความใกล้เคียงกับโรบัสต้า รสชาติเข้มข้น ขมพร่า เติบโตได้ดีในพื้นที่แห้งแล้ง ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในตลาด เมื่อเทียบกับเมล็ดกาแฟอราบิก้าและโรบัสต้า จึงเป็นสายพันธุ์กาแฟที่นิยมบริโภคในฝั่งประเทศแถบนั้น

4. ลิเบอริก้า (Liberica)

อีกหนึ่งสายพันธุ์กาแฟจากแถบแอฟริกา ที่มีต้นกำเนิดในอยู่ที่ไลบีเรียและไอวอรีโคสต์ เป็นสายพันธุ์ที่ให้รสชาติใกล้เคียงกับอราบิก้า มีกลิ่นและรสออกทางอมเปรี้ยวของผลเบอร์รี่ ความเข้มข้นของคาเฟอีนต่ำ บาริสต้านิยมนำไปเบลนด์เข้ากับเมล็ดกาแฟอื่น ๆ เพื่อเพิ่มมิติของรสชาติ ความเข้มข้น และเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับเมนูกาแฟ นิยมแพร่หลายในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

สายพันธุ์กาแฟ_2_OfficeMate

นอกจากเมล็ดกาแฟ 4 สายพันธุ์หลัก ที่เหล่าผู้ประกอบการได้ศึกษาไว้เป็นพื้นฐาน ปัจจุบันยังมีสายพันธุ์กาแฟลูกผสมเกิดขึ้นอีกมากมาย จากหลายภูมิประเทศอย่าง คาติมอร์ ที่เป็นลูกผสมอราบิก้าและยีนของโรบัสต้า ซึ่งธุรกิจร้านกาแฟนอกจากรู้จักสายพันธุ์กาแฟ เรื่องของกรรมวิธีอย่าง ระดับการคั่วบด ที่เป็นปัจของรสชาติและกลิ่นสัมผัส เพื่อให้ได้เมนูกาแฟที่ตรงใจกับผู้ประกอบการและลูกค้า รวมถึงส่วนประกอบอื่น ๆ อย่าง บาริสต้าฝีมือดี เครื่องชงกาแฟที่ตอบโจทย์ ก็นับเป็นสิ่งสำคัญในการเริ่มต้นเปิดร้านกาแฟด้วยเช่นกัน 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง: aromathailand / gourmet.co.th