การเปิดร้านกาแฟ ยังคงเป็นธุรกิจในฝันของใครหลายคน ถึงแม้ว่าปัจจุบันเราจะพบเห็นร้านกาแฟได้ทั่วไปแทบทุกมุมถนน แต่บรรดามนุษย์เงินเดือนรวมถึงคนรุ่นใหม่หัวคิดสร้างสรรค์ก็ยังคงอยากเปิดร้านและเป็นนายตัวเองในสักวัน อย่างไรก็ตามสำหรับมือใหม่ในวงการธุรกิจที่อยากเปิดร้านกาแฟ คุณอาจจะยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเริ่มจากศูนย์ด้วยตัวเองตั้งแต่ขั้นตอนแรกหรือจะซื้อแฟรนไชส์กาแฟเจ้าดังที่ทุกอย่างเพียบพร้อมรอแค่เงินลงทุน เราลองมาค้นหาคำตอบที่ใช่สำหรับตัวคุณกันดีกว่าค่ะ

เลือกซื้อแฟรนไชส์ ทางลัดสำหรับคนอยากเปิดร้านกาแฟ

การซื้อแฟรนไชส์มีข้อดีคือการเริ่มทำธุรกิจภายใต้แบรนด์ที่มีกลุ่มลูกค้ามั่นคงอยู่แล้ว เพราะแต่ละแบรนด์แฟรนไชส์ต่างก็มีการสร้างภาพลักษณ์และทำการตลาดแบบมืออาชีพ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จึงรู้จักชื่อและรสชาติกาแฟของแต่ละแบรนด์เป็นอย่างดี ทำให้พื้นฐานการเริ่มเปิดร้านมีความมั่นคงรวมถึงมีโอกาสคืนทุนเร็ว และยังมีที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากแฟรนไชส์ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด แต่อาจมีข้อเสียคือเมื่อคุณลงทุนธุรกิจร้านกาแฟด้วยการซื้อแฟรนไชส์ แผนการเปิดร้านจะกำหนดวัตถุดิบและอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ มาให้โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อเมล็ดกาแฟและส่วนผสม เครื่องชงกาแฟ รวมไปถึงอุปกรณ์สิ้นเปลืองต่างๆ นอกจากนี้เรายังต้องใช้ชื่อแบรนด์ของแฟรนไชส์นั้นๆ อีกด้วย หากละเมิดข้อตกลงสัญญาแฟรนไชส์ก็อาจจะถูกระงับลงทันที

เปิดร้านกาแฟด้วยตัวเอง เริ่มจากศูนย์จนประสบความสำเร็จ

อีกทางเลือกของคนที่อยากประหยัดงบประมาณการลงทุน เพราะการเริ่มต้นด้วยตัวเองทำให้คุณลดรายจ่ายที่ต้องใช้เมื่อเทียบกับการซื้อแฟรนไชส์ลงได้มากถึง 20-50% เลยทีเดียว นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกชื่อร้าน ออกแบบโลโก้ วางแผนทำการตลาดในสไตล์ที่เหมาะสมได้อย่างอิสระ ไม่ต้องมีข้อจำกัดเหมือนการซื้อแฟรนไชส์ที่ต้องอ้างอิงกับแบรนด์หลักเท่านั้น แต่การลงมือเปิดร้านกาแฟด้วยตัวเองก็ต้องมีการวางแผนที่ดี การเลือกทำเลให้เหมาะสม และยังต้องวางแผนทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยที่ไม่มีที่ปรึกษามืออาชีพคอยให้คำแนะนำ นอกจากนี้คุณยังต้องศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาร้านและรสชาติกาแฟอยู่ตลอดเวลาจนกว่าฐานลูกค้าจะเริ่มมั่นคง

การเลือกอุปกรณ์ร้านกาแฟสำหรับนักลงทุนมือใหม่

สำหรับผู้ที่เลือกการซื้อแฟรนไชส์นั้นอาจจะไม่ต้องกังวลในเรื่องการเลือกซื้อวัตถุดิบ เมล็ดกาแฟและอุปกรณ์ชงกาแฟต่างๆ มากนัก เพราะทางแบรนด์มีอุปกรณ์เหล่านี้รวมให้ในแพ็คเกจเปิดร้านที่เราเลือกซื้อ และส่วนใหญ่มักจะบังคับในสัญญาว่าต้องใช้อุปกรณ์ที่ทางแบรนด์กำหนดเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่เริ่มเปิดร้านกาแฟด้วยตัวเอง การเลือกซื้อเมล็ดกาแฟคุณภาพดีและการเลือกซื้ออุปกรณ์ต่างๆ นั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะต้องใช้เงินลงทุนสูง จึงต้องเลือกอย่างคุ้มค่าที่สุด บทความของเราจึงนำแนวทางเล็กๆ น้อยๆ ในการเลือกซื้ออุปกรณ์เข้าร้านมาฝากค่ะ

เมล็ดกาแฟ

เริ่มจากดูวัน เดือน ปีที่ผลิตและวันหมดอายุของเมล็ดกาแฟ พยายามเลือกซื้อกาแฟที่ใหม่สดเพราะจะคั่วออกมาได้กลิ่นหอมมากกว่ากาแฟเก่า และที่สำคัญอย่าลืมเลือกเมล็ดกาแฟที่บรรจุในถุงฟอยล์ที่ปิดผนึกแน่นหนาด้วยนะคะ เราควรลองใช้เมล็ดกาแฟหลายๆ ยี่ห้อเพื่อเลือกรสชาติที่ลูกค้าถูกใจมากที่สุด

อยากเปิดร้านกาแฟ

เครื่องชงกาแฟและเครื่องบดกาแฟ

เครื่องชงกาแฟและเครื่องบดกาแฟเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจร้านกาแฟ การเลือกซื้อเครื่องที่ได้มาตรฐานต้องพิจารณาจากหลายๆ ปัจจัย คือ ตัวแทนจำหน่ายต้องน่าเชื่อถือ มีหน้าร้านชัดเจน ตรวจสอบได้, การรับประกันหลังการขายที่เป็นธรรม, เลือกจากยี่ห้อที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก อาจลองหารีวิวในกลุ่มเจ้าของร้านกาแฟก็ได้ค่ะ, เลือกเครื่องที่มีขนาดใหญ่เพราะจะมีความทนทานสูงกว่าเครื่องขนาดเล็ก นอกจากนี้เครื่องขนาดใหญ่ยังเหมาะกับงานเชิงพาณิชย์มากกว่าอีกด้วย

เครื่องบันทึกเงินสด

เครื่องคิดเงินหรือเครื่องบันทึกเงินสดเป็นอุปกรณ์ช่วยทุนแรงสำหรับการขายกาแฟได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยให้การซื้อ-ขายและการเก็บเงินในร้านมีความเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น ลดความผิดพลาดในการเก็บเงิน ช่วยให้ทำบัญชีรายรับรายจ่ายของร้านได้อย่างสะดวก เครื่องคิดเงินในปัจจุบันมีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย การเลือกซื้อจึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งาน แต่โดยหลักแล้วต้องพิมพ์ใบกำกับภาษีอย่างย่อหรือบิลได้ มีถาดเก็บเงินและต้องมีระบบความปลอดภัยที่ดี นอกจากนี้หากคุณมีงบประมาณมากพอก็อาจเลือกเครื่องที่มีฟังก์ชันบันทึกรายการเมนูต่างๆ ของร้านพร้อมทั้งราคา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการคิดเงินแต่ละครั้งให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

อยากเปิดร้านกาแฟ

เครื่องสำรองไฟหรือ UPS

เครื่องสำรองไฟมีส่วนสำคัญมากสำหรับการเปิดร้านซึ่งเชื่อว่าหลายคนอาจมองข้ามไป ความจริงแล้วการมีเครื่องสำรองไฟนั้นเปรียบเหมือนการรับประกันว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในร้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องชงกาแฟหรือเครื่องคิดเงิน จะไม่พังเสียหายเมื่อไฟดับหรือไฟตก เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามเครื่องสำรองไฟชิ้นนี้กันดีกว่านะคะ ในส่วนของการเลือกซื้ออาจเลือกจากงบประมาณที่พอใจ รวมถึงดูกำลังวัตต์ที่ใกล้เคียงกับปริมาณไฟที่เราใช้ และเลือกเครื่องสำรองไฟประเภท On-Line Interactive สำหรับคนมีงบปานกลาง หรือแบบ True On-line UPS สำหรับคนที่มีงบประมาณสูง เนื่องจากทั้งสองแบบนี้เป็นเครื่องสำรองไฟที่มีความเสถียรมากที่สุด เหมาะกับธุรกิจร้านกาแฟที่สุดค่ะ

อุปกรณ์สิ้นเปลืองต่างๆ

อุปกรณ์สิ้นเปลืองต่างๆ เช่น แก้วกาแฟ หลอด กระดาษทิชชู่ บรรจุภัณฑ์ ฯลฯ ควรซื้อสำรองเอาไว้ให้เพียงพอต่อการรับลูกค้าในทุกๆ วัน สำหรับแก้วกาแฟก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับแต่ละเมนู เช่น แก้วกาแฟสำหรับเมนูเครื่องดื่มเย็น และแก้วกาแฟสำหรับเมนูเครื่องดื่มร้อน นอกจากนั้น อาจนึกถึงความสะดวกของลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อกลับบ้าน ควรมีถุงกระดาษ และถาดหลุมสำหรับล็อคแก้วกาแฟให้นิ่งเพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า รวมไปถึงไรเดอร์ที่มีหน้าที่ส่งเดลิเวอรี่

การซื้อแฟรนไชส์ร้านกาแฟนั้นสบายกว่า เพียงแค่ต้องมีเงินลงทุน แต่การเริ่มต้นจากศูนย์จะมีอิสระในการใส่ความคิดสร้างสรรค์ของคุณ ทั้งการตกแต่งร้าน การครีเอทเมนูเครื่องดื่ม และอะไรหลายๆ อย่าง แต่ต้องลองผิดลองถูก และลงทุนลงแรงด้วยตัวเองทั้งหมด

และนี่ก็คือข้อดีและข้อเสียของการเลือกเปิดร้านกาแฟทั้งแบบซื้อแฟรนไชน์และการลงทุนทำธุรกิจร้านกาแฟด้วยตัวเอง ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อได้เปรียบต่างกันออกไป เราสามารถเลือกลงทุนได้ตามสไตล์ความชอบและงบประมาณ นอกจากนี้สำหรับใครที่เลือกการเปิดร้านด้วยตัวเอง อย่าลืมนำแนวทางการเลือกซื้ออุปกรณ์เข้าร้านที่เรานำมาฝากไปใช้กันด้วยนะคะ เพราะการเปิดร้านกาแฟ อุปกรณ์ที่ดีและมีคุณภาพก็มีส่วนช่วยทำให้คุณภาพกาแฟและมาตรฐานการบริการของร้านดีขึ้นอย่างที่คุณคิดไม่ถึงเลยค่ะ ช้อปอุปกรณ์สำหรับธุรกิจร้านกาแฟได้ที่ OfficeMate Online Shop  เว็บเดียวครบ ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ ไม่ต้องเสียเวลาออกไปซื้อเองแถมยังไม่ต้องไปขนของเองให้เหนื่อย เพราะที่ออฟฟิศเมทมีบริการส่งฟรีจัดให้ถึงบ้าน รอเปิดร้านกาแฟแบบสบายๆ ได้เลยค่ะ