ข่าวจากสื่อต่างประเทศและสื่อของไทยเอง รายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า ขยะพลาสติกในประเทศไทย มีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2559 และเพิ่มขึ้นมากเป็นเท่าตัวในปีพ.ศ. 2562 ประเทศไทยยังติดอันดับ 2 ในฐานะประเทศที่มีปริมาณขยะสูงสุดจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด ทั้งยังติดอันดับ 6 ในฐานะประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดในโลก…

จากสถิติ รวมไปถึงเหตุการณ์การจากไปของพะยูน ‘มาเรียม’ ที่มีสาเหตุมาจากขยะพลาสติก ทำให้ประเทศไทยมีนโยบายต่อต้านการใช้พลาสติกแบบ Single use เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่นโยบายเซนเซอร์หรือแบน (banned) ภาพถุงพลาสติกที่ปรากฏในละครและรายการโทรทัศน์ ซึ่งถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์จนมาตรการนี้โดนปัดตกไป แต่นโยบายที่มองเห็นเป็นรูปธรรมที่สุด ดูเหมือนจะเป็นนโยบายเลิกแจกถุงพลาสติกแบบ Single use สำหรับห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ ที่เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมีคำถามตามมาอีกว่า การลดใช้ถุงพลาสติก ทำให้ขยะพลาสติกน้อยลงจริงหรือไม่?

ลดใช้ถุงพลาสติก แล้วขยะพลาสติกน้อยลง?

ถุงพลาสติก เป็นขยะที่พบในทะเลมากเป็นอันดับ 1 หากว่ากันตามสถิติ การลดใช้ถุงพลาสติก ช่วยลดขยะพลาสติกได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีขยะพลาสติกในรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ขวดน้ำ หลอด แก้วน้ำ กล่องโฟม ฯลฯ และในความเป็นจริงนโยบายนี้ครอบคลุมเพียงห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อเท่านั้น ร้านโชว์ห่วย ตลาดสด หรือแผงขายของทั่วไปก็ยังคงแจกถุงพลาสติก Single use อยู่ดี การลดแจกถุงพลาสติกจึงยังไม่สามารถทำให้ภาพรวมของขยะพลาสติกลดลงได้แต่อย่างใด และในมุมของผู้บริโภค การหักดิบไม่แจกถุงพลาสติกเป็นการเพิ่มภาระและบังคับให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบไม่เต็มใจ

แล้วนโยบายลดขยะพลาสติกแบบไหน ที่ได้ใจผู้บริโภค?

คำตอบมีให้เห็นอยู่ทั่วไปในโซเชียลมีเดีย กระแสรักษ์โลกที่มาแรงเป็นอันดับ 1 ในตอนนี้ คือการเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Product) ทั้งยังมีธุรกิจหลายๆ อย่างที่หันมาจับกระแสนี้ เช่น Starbucks แฟรนไชส์ร้านกาแฟชื่อดัง เปลี่ยนจากหลอดพลาสติกมาเป็นหลอดกระดาษที่เป็นมิตรกับโลกมากกว่า

กระแสผลิตภัณฑ์รักษ์โลก (Green Product) มาแรงแบบนี้ ออฟฟิศเมทจะพาคุณไปทำความรู้จัก Green Product ว่าแท้จริงแล้ว คืออะไร จะสามารถช่วยโลกและลดขยะพลาสติกได้อย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก หรือ Green Product คืออะไร?

green product

ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก หรือที่ได้ยินกันบ่อยๆ ว่าGreen Product ความหมายโดยนัยของคำว่า Green หรือสีเขียว กล่าวไปในเชิงของการอนุรักษ์หรือความเป็นมิตรกับธรรมชาติ เมื่อนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ ที่เรียกว่าผลิตภัณฑ์สีเขียว จึงหมายถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

คุณสมบัติของ Green Product

การจะเรียกผลิตภัณฑ์ซัก 1 ชิ้นว่าเป็น Green Product ผลิตภัณฑ์นั้นควรประกอบไปด้วยคุณสมบัติ ดังนี้

จะเป็น Green Product ต้องเริ่มตั้งแต่การออกแบบ

การออกแบบ Green Product จะยึดตามหลัก 4R คือ Reduce (ลดปริมาณของเสียได้), Reuse (ใช้ซ้ำได้), Recycle (นำกลับมาใช้ใหม่ได้) และ Repair (ซ่อมแซมได้) เริ่มตั้งแต่การเลือกวัสดุตั้งต้นสำหรับการผลิต ต้องเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมระหว่างการใช้งาน รวมไปถึงสามารถกำจัดซากได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ เรียกง่ายๆ ว่าต้องเป็นวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติโดยไม่ทิ้งสารเคมีหรือก่อให้เกิดมลภาวะในภายหลัง

Green Product ควรมาจากกระบวนการผลิตที่ปล่อยมลพิษน้อยที่สุด

กระบวนการผลิต Green Product จะต้องไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมหรือก่อให้เกิดมลภาวะ ขั้นตอนการผลิตต้องไม่เปลืองพลังงานหรือใช้พลังงานน้อยกว่าการผลิตสินค้าอื่นทั่วไป รวมถึงไม่ปล่อยสารเคมีหรือปล่อยของเสียออกสู่ธรรมชาติ เช่น การผลิตที่ไม่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก หรือการผลิตที่ไม่ทำให้เกิดการปล่อยสารเคมีลงแหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นต้น

Green Product ต้องสามารถนำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ได้อีก

Green Product ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานนาน สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ รวมไปถึง สามารถนำไป Recycle เพื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ได้ 

Green Product มีอะไรบ้าง?

Green Product หรือผลิตภัณฑ์สีเขียว มีด้วยกันหลายรูปแบบ เช่น

Green Product ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ เช่น บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารรักษ์โลก ที่ผลิตจากเยื่อพืชธรรมชาติ อย่างชานอ้อย ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ โดยไม่ทิ้งมลพิษหรือสารเคมี มีให้เลือกทั้งแบบกล่อง จาน ชาม แก้วน้ำ และหลอด รวมถึงถุงจากมันสำปะหลังที่ใช้แทนถุงพลาสติกได้เป็นอย่างดี ถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ที่เหมาะกับธุรกิจร้านอาหารหรือบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่ต้องการใช้บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารชั่วคราว นอกจากนั้น ยังมีกระดาษสำหรับงานพิมพ์หรือถ่ายเอกสาร ที่ผลิตจากเยื่ออีโค่ไฟเบอร์ แทนการใช้เยื่อจากต้นไม้ ก็ถือเป็น Green Product ในแง่ของการไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อมอย่างการตัดต้นไม้นั่นเองค่ะ

Green Product ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำได้ เช่น ถุงผ้า กระบอกน้ำ-แก้วน้ำแบบพกพา และกล่องข้าวทัพเพอร์แวร์ ผลิตภัณฑ์สีเขียวในกลุ่มนี้ ตอบโจทย์ความรักษ์โลกในเรื่องของการลดใช้พลาสติก ทั้งถุงพลาสติก แก้วน้ำพลาสติก หลอดพลาสติก รวมไปถึงเหล่ากล่องโฟม เพราะเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลกที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แม้จะลำบากที่ต้องพกพาไปไหนต่อไหน แต่รับรองว่าช่วยลดพลาสติกอย่างได้ผลแน่นอน

Green Product ในรูปแบบอื่นๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน สังเกตได้จากฉลากประหยัดไฟ, รถยนตร์พลังงานแสงอาทิตย์/รถยนต์ Eco (Eco Car)/ รถยนตร์ Hybrid, อาคาร/บ้าน/ที่พักอาศัย ที่ออกแบบมาเพื่อประหยัดพลังงาน เช่น ออกแบบให้อากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อลดการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือออกแบบให้รับแสงธรรมชาติได้เต็มที่ เพื่อประหยัดไฟ เป็นต้น

ไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น กระแสรณรงค์เปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยังขยายเป็นวงกว้างไปทั่วโลก เพราะนานาประเทศต่างก็พบเจอกับภัยพิบัติร้ายแรงทางธรรมชาติ ออฟฟิศเมทจึงอยากเชิญชวนทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้ผลิตภัณฑ์สีเขียวแทนการใช้พลาสติก Single use อาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนเก่า แต่เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดปริมาณขยะพลาสติก ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับตัวคุณเองในอนาคต

ช้อปสินค้าและผลิตภัณฑ์รักษ์โลกกับออฟฟิศเมท ได้ที่ร้านค้าออฟฟิศเมททุกสาขา หรือช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง พร้อมบริการจัดส่งถึงที่ เมื่อสั่งซื้อครบ 499 บาท! สำหรับการสั่งซื้อเพื่อธุรกิจ เรายังมีบริการเครดิตเทอม ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง ไม่ต้องพะวงกระแสเงินสดขาดมือ อย่ารอช้า มาร่วมรักษ์โลกกับเรา คลิกเลยที่ OfficeMate!

0 CommentsClose Comments

Leave a comment