สำหรับผู้ประกอบการ SMEs การเลือกซื้อเครื่องปริ้นสักเครื่อง อาจเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันบ้างอยู่แล้ว โดยเฉพาะเครื่องปริ้นที่เป็นที่นิยมอย่าง เครื่องปริ้นเลเซอร์ หรือเครื่องปริ้นแบบ All in one แต่ผู้ประกอบการหลายท่านอาจยังไม่ทราบว่า หนึ่งในเครื่องปริ้นที่ควรมีมากที่สุดคือเครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์ (Dot Matrix Printer) โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการพิมพ์งานธนาคาร หรืองานบัญชี

บทความนี้ OfficeMate จะพาไปสำรวจ 5 เหตุผลที่ SMEs ควรมีเครื่องพิมพ์ Dot Matrix รวมถึงแนวทางการเลือกซื้อเครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์อย่างไร ให้ตอบโจทย์ธุรกิจคุณมากที่สุด

1. Dot Matrix Printer พิมพ์งานเร็ว ครั้งละปริมาณมาก

หนึ่งในจุดเด่นของเครื่องพิมพ์ Dot Matrix สำหรับ SMEs คือความสามารถในการจัดการงานพิมพ์ปริมาณมากอย่างมีประสิทธิภาพ โดดเด่นในการพิมพ์ต่อเนื่อง ซึ่งเหมาะสำหรับงานที่ต้องการออกใบแจ้งหนี้ ใบแพ็กกิ่ง หรือการบันทึกข้อมูล

Tip การเลือกซื้อ

หากธุรกิจของคุณจำเป็นต้องจัดการกับเอกสารชุดใหญ่ ให้พิจารณาเลือกเครื่องปริ้นรุ่นที่เน้นเรื่องการพิมพ์ที่รวดเร็ว ซึ่งคุณสามารถวัดความเร็วได้จากที่จำนวนอักขระต่อวินาที (CPS) แต่เครื่องพิมพ์ที่รวดเร็วนี้ ก็อาจต้องแลกมากับราคาสูงกว่ารุ่นทั่วไป

2. คุณภาพการพิมพ์ยอดเยี่ยม

เครื่องพิมพ์ Dot Matrix รู้จักกันดีในการพิมพ์ที่เป็นหัวเข็ม โดยใช้เข็มในการตีหมึกในริบบิ้น แล้วสร้างเป็นงานพิมพ์ออกมา ซึ่งทำให้หมึกค่อนข้างติดทนทาน คุณภาพการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ Dot Matrix ยังขึ้นอยู่กับจำนวนเข็มด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น 9 ขา 18 ขา และ 24 ขา ซึ่งมีวิธีเลือกดังนี้

Tip การเลือกซื้อ

  • 9 เข็ม: รุ่นเหล่านี้เหมาะสำหรับการพิมพ์ข้อความพื้นฐาน และมีคุณภาพการพิมพ์ที่ต่ำกว่า เครื่องพิมพ์รุ่นนี้มักเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีงบประมาณจำกัด และเหมาะสำหรับธุรกิจที่พิมพ์เอกสารที่เป็นข้อความโดยส่วนใหญ่
  • 18 เข็ม: เครื่องพิมพ์ที่มี 18 เข็มสามารถสร้างสมดุลระหว่างคุณภาพการพิมพ์และความเร็วได้ดี ซึ่งเครื่องพิมพ์รุ่นนี้สามารถพิมพ์ข้อความได้ชัดเจน และสามารถทำกราฟิกพื้นฐานได้ ทำให้เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการงานพิมพ์ที่มีข้อกำหนดสูงขึ้น
  • 24 เข็ม: สำหรับ SMEs ที่ต้องการคุณภาพการพิมพ์ที่ดีที่สุดจากเครื่องพิมพ์ Dot Matrix รุ่น 24 เข็ม เป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับงานพิมพ์ที่ต้องการรายละเอียดแม่นยำ กราฟิก และข้อความที่คมชัดมากที่สุด จึงเหมาะกับงานพิมพ์ใบแจ้งหนี้พร้อมโลโก้ หรือรายงานที่ละเอียด

3. ต้นทุนต่ำ

การพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ Dot Matrix มักมีต้นทุนต่อหน้ากระดาษที่ต่ำกว่าเครื่องพิมพ์อื่น ๆ ทำให้เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับธุรกิจที่ต้องการพิมพ์ใบแจ้งหนี้หรือเอกสารทางธุรกิจในปริมาณมาก

Tip การเลือกซื้อ

หากคุณมีงบประมาณอย่างจำกัด ควรกำหนดงบให้ชัดเจนก่อนซื้อ และให้พิจารณาเครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์ที่ตรงตามงบที่ตั้งไว้ โดยคำนึงถึงค่าใช้จ่ายต่อหน้ากระดาษเป็นหลัก และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาในระยะยาวด้วย

4. เครื่องปริ้นแข็งแรง ทนทาน

เครื่องพิมพ์ Dot Matrix เหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบัน เช่น โกดัง หรือโรงงานผลิต เพราะมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่น ความร้อน ความชื้น และการสั่นสะเทือน ทั้งนี้เครื่องพิมพ์ Dot Matrix ยังมีความทนทาน และอายุการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และการซื้อเครื่องใหม่ในระยะยาวได้

Tip การเลือกซื้อ

เทคนิคการเลือกซื้อ Dot Matrix Printer ด้านความทนทาน ให้พิจารณาการรับประกันของแบรนด์ที่สนใจ โดยการตรวจสอบเงื่อนไขของการรับประกันที่มากับเครื่องพิมพ์ เพื่อให้คุณมีความมั่นใจในความคงทน และการบำรุงรักษาที่ศูนย์บริการต้องดูแลรับผิดชอบ

5. การพิมพ์รหัสบาร์โค้ด

เครื่องพิมพ์ Dot Matrix มีความสามารถในการพิมพ์รหัสบาร์โค้ดที่มีความคงทนและความชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจที่ต้องการติดตาม และบันทึกรายการสินค้า รวมถึงความเคลื่อนไหวของสินค้าในคลังสินค้า

Tip การเลือกซื้อ

เมื่อคุณต้องการพิมพ์รหัสบาร์โค้ดอย่างชัดเจน และตรงกับความต้องการของคุณ คุณควรพิจารณาปัจจัยด้านความละเอียดของการพิมพ์ เลือกเครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์ที่มีความละเอียดสูง เพื่อให้รหัสบาร์โค้ดออกมาชัดเจน และอ่านง่าย รวมถึงตรวจสอบว่าเครื่องพิมพ์สามารถพิมพ์รหัสบาร์โค้ดได้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่คุณต้องการ เช่น รหัสบาร์โค้ด QR, UPC, หรือ EAN และความสามารถในการปรับแต่งรหัสบาร์โค้ด เช่น ขนาด และรูปร่าง เพื่อให้ตรงกับความต้องการด้านการพิมพ์ของคุณ

แนะนำ 5 เครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์ขายดี ยอดนิยม

เครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์ Epson LQ-2190

Epson LQ-2190-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์-OFM

Epson LQ-2190-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์

เครื่องพิมพ์แคร่ยาวจำนวนเข็มพิมพ์ 24 เข็มพิมพ์ ความเร็วในการพิมพ์ 576 ตัวอักษร/วินาที (แบบร่างความเร็วสูง 12 ตัวอักษร/นิ้ว)พิมพ์กระดาษแบบมีสำเนา 1 ต้นฉบับ + 5 สำเนา อายุการใช้งานนานถึง 10,000 ชั่วโมง อายุหัวพิมพ์ 400 ล้านครั้ง เชื่อมต่อผ่านพอร์ต Parallel & USB 2.0 (Full speed) หน่วยความจำ 128 KB

เครื่องพิมพ์ Epson LQ-2090IIN

Epson LQ-2090IIN-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์-OFM

Epson LQ-2090IIN-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์

ครื่องพิมพ์ประเภทดอทเมตริกซ์ หัวเข็มกระแทก จำนวนเข็มพิมพ์ 24 เข็มพิมพ์ 136 คอลัมภ์ การพิมพ์สำเนากระดาษต่อเนื่อง 1 ต้นฉบับ + 6 สำเนา ความเร็วในการพิมพ์ 550 ตัวอักษร/วินาที (แบบร่างความเร็วสูง) ความเร็วในการพิมพ์ 366 ตัวอักษร/วินาที (แบบร่าง) หน่วยความจำมาตรฐาน 128 KB รองรับการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต LAN ใช้ Ribbon S015586

เครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์ Epson LQ-630

Epson LQ-630-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์-OFM

Epson LQ-630-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์

เครื่องพิมพ์แคร่สั้น จำนวนเข็มพิมพ์ 24 เข็มพิมพ์ พิมพ์เร็ว 360 ตัวอักษร/วินาที (แบบร่าง 12 ตัวอักษร/นิ้ว) พิมพ์กระดาษแบบมีสำเนา 1 ต้นฉบับ + 4 สำเนา ทิศทางการป้อนกระดาษ ได้ทั้งต่อเนื่อง และครั้งละแผ่น จากด้านหน้า ออกด้านหน้า ง่าย สะดวก เพียงเชื่อมต่อผ่านพอร์ต Parallel & USB 2.0

เครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์ Epson LQ-590IIN

Epson LQ-590IIN-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์-OFM

Epson LQ-590IIN-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์

เครื่องพิมพ์ระบบดอทเมตริกซ์ จำนวนคอลัมน์ 80 แบบร่างความเร็วสูง 584 ตัวอักษร/วินาที แบบร่าง 366 ตัวอักษร/วินาที การพิมพ์ สำเนา 1 ต้นฉบับ + 5 สำเนา หน่วยความจำ 128 KB รองรับระบบ LAN ผ้าหมึก S015589

เครื่องพิมพ์ดอทเมตริกซ์ Epson LQ-310

Epson LQ-310-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์-OFM

Epson LQ-310-เครื่องปริ้นดอทเมตริกซ์

ระบบดอทเมตริกซ์ 24 เข็มพิมพ์แบบแคร่สั้น ความเร็วในการพิมพ์ 416 ตัวอักษรต่อวินาที (12 cpi) พิมพ์แบบฟอร์มได้ถึง 4 ชุด (1 ต้นฉบับ + 3 สำเนา) เชื่อมต่อได้ทั้งแบบ USB, Serial, Parallel อายุการใช้งานนานถึง 10,000 ชั่วโมง

บทความที่เกี่ยวข้อง