เมื่อฤดูฝนมาถึง ภัยใกล้ตัว ที่มาพร้อมฝน หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง นั่นคงเป็นสัตว์ต่าง ๆ ที่จะหนีน้ำ และความหนาวเย็นเข้ามาอาศัยพักพิงในบ้านของคุณ ซึ่งหากเป็นสัตว์มีพิษ ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อาศัย โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ในบทความนี้ OfficeMate ขอนำเสนอแนวทางการป้องกัน และการรับมือกับสัตว์ที่มักพบเจอในหน้าฝน

สัตว์มีพิษ 5 ชนิด ที่พบบ่อยช่วงฝนตก

เช็ค! หน้าฝนเดือนไหน ที่ต้องเตรียมตัวรับมือกับสัตว์เหล่านี้ ซึ่งบางคนอาจไม่ทราบว่า พรุ่งนี้อากาศเป็นยังไง OfficeMate จึงขออ้างอิงตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ที่ระบุว่า ช่วงระหว่างกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคม เป็นหน้าฝนแล้ว ดังนั้น อย่านิ่งนอนใจ แล้วไปดูข้อควรระวังของสัตว์มีพิษทั้ง 5 กันเลย!

ตะขาบ

ตะขาบ_สัตว์มีพิษ_OfficeMate

สัตว์ที่มีขาปล้อง หนึ่งในสัตว์อันตรายที่ชอบเข้ามาแอบอาศัยอยู่ตามบ้านคน โดยเฉพาะในหน้าฝนที่มีน้ำท่วม มีจำนวนผู้คนที่ถูกตะขาบกัดอยู่ไม่น้อย ตะขาบจะมีเขี้ยวพิษที่สามารถสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ถูกกัด หรือหากใครที่มีอาการแพ้รุนแรง อาจถึงขั้นหมดสติไปจนถึงเสียชีวิตได้

แมงป่อง

แมงป่อง_สัตว์มีพิษ_OfficeMate

สัตว์ตระกูลขาปล้องที่มีพิษร้ายแรง แมงป่องเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบบริเวณที่สว่าง มักอาศัยอยู่ในพื้นที่มืด และอับชื้น โดยสามารถปล่อยพิษจากทางปล้องพิษหรือบริเวณหางที่มีการฝังเหล็กในไว้ ผู้ที่โดนพิษของแมงป่องจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน หากได้รับพิษในปริมาณมาก อาจส่งผลต่อระบบประสาทภายในร่างกาย นำมาซึ่งอาการรุนแรงอย่างอัมพาต และเสียชีวิตจากอาการหัวใจล้มเหลว

งู

งู_สัตว์มีพิษ_OfficeMate

สัตว์เลื้อยคลานที่เรามักพบเจอได้ทั่วไป งูมักชอบบริเวณรกร้าง พุ่มไม้ ป่าไม้ และในบางครั้งก็เข้ามายังบริเวณบ้านคน โดยอาจเลื้อยเข้ามาหรือลอยมาพร้อมกับน้ำเมื่อเกิดฝนตกน้ำท่วม งูมีทั้งชนิดมีพิษ และไม่มีพิษ ที่เราพบเจอบ่อย ๆ เช่น งูเห่า งูเขียวหางไหม้ งูสามเหลี่ยม งูแมวเซา งูเหลือม ฯลฯ อย่างไรก็ตาม หากเราไม่มีความรู้มากเพียงพอ การโดนงูฉกหรือกัดก็อาจก่อให้เกิดอันตรายจนถึงชีวิตได้

แมลงก้นกระดก

แมลงก้นกระดก_สัตว์มีพิษ_OfficeMate

สัตว์จำพวกแมลงที่มีขนาดเล็ก ลำตัวเรียว มีสีดำและส้มสลับกัน แมลงก้นกระดกมีพิษร้ายแรงอยู่ในตัวที่เรียกว่า เพเดอริน (Pederin) หากเราพบเห็น และมีการสัมผัส ปัด หรือบี้ตัวแมลง จะปล่อยสารชนิดนี้ที่มีลักษณะคล้ายกรด ทำให้ผิวหนังเกิดอาการปวดแสบปวดร้อน เป็นตุ่มน้ำ แผลพุพอง และเป็นรอยไหม้ได้ แมลงก้นกระดกพบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน หรือในพื้นที่ชื้นแฉะ และยังชอบตอมหลอดไฟในบริเวณบ้าน

หนู

หนู_OfficeMate

สัตว์ฟันแทะที่พบเห็นได้ทั่วไปในบ้าน ไม่เฉพาะในหน้าฝน เพราะภายในบ้านคนมีเศษอาหารต่าง ๆ ที่เหลือทิ้ง และนั่นเป็นแหล่งอาหารชั้นดี ถึงแม้หนูจะเป็นสัตว์ไม่มีพิษร้าย แต่ก็สามารถสร้างความรำคาญใจ ความสกปรก อีกทั้งยังเป็นพาหะนำเชื้อโรคต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะโรคยอดฮิตในหน้าฝนอย่างเลปโตสไปโรซิส  หรือโรคฉี่หนู สามารถแพร่กระจายเชื้อสู่คนได้ในทุกที่ที่มีน้ำท่วมขัง การกำจัดหนูไม่ให้มีอยู่ในบ้าน จึงเป็นการสร้างสุขอนามัยที่ดีของทุกคนในครอบครัว

 

รวมวิธีป้องกันสัตว์เข้าบ้าน

หมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ

ทำความสะอาด_OfficeMate

สัตว์ต่าง ๆ ที่เข้ามาในบ้าน มักเลือกบริเวณที่รกเป็นที่กำบัง แอบซ่อนตัวเองจากผู้คน เช่น ผ้าที่สุมกองรวมกัน หรือในมุมอับแสงในห้องเก็บของใช้ในบ้าน ดังนั้น การปัดกวาดเช็ดถู จัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ หมั่นเก็บของที่ไม่ใช้ทิ้ง สร้างพื้นที่เก็บเครื่องมือต่าง ๆ ไว้นอกบ้าน ทำความสะอาดบ้านให้ดูโล่ง และปราศจากความอับชื้นอยู่เสมอ จะทำให้สัตว์ต่าง ๆ หาที่หลบภัยได้ยากขึ้น หรือหากมีสัตว์เข้ามา ก็เป็นที่สังเกตเห็นง่าย และจัดการได้อย่างรวดเร็ว

จัดสวนและพื้นที่รอบบ้านให้โล่งเตียน

สวน_OfficeMate

สวนหรือพื้นที่ปลูกต้นไม้รอบบ้านเป็นอีกหนึ่งจุดที่เหล่าสัตว์เข้ามาทำรัง เพราะมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การอาศัย ไม่ว่าจะเป็นเหล่าต้นไม้ที่หนาทึบ เป็นที่อำพรางตัวชั้นเยี่ยม อุณหภูมิที่กำลังดี รวมถึงแหล่งอาหารจำพวกแมลงและสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่อยู่ตามพื้นดิน แน่นอนว่าการมีพื้นที่สีเขียวในบริเวณบ้านเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ พักร่างกาย และสายตาจากความเครียด และความเหนื่อยล้าต่าง ๆ แต่หากปราศจากการดูแลสวนที่เหมาะสม ปล่อยให้พุ่มไม้รกและหญ้าขึ้นเต็มพื้นที่โดยไม่มีการตัดแต่ง ก็อาจนำมาซึ่งอันตรายใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลา

ปลูกต้นไม้ไล่แมลง

การปลูกต้นไม้ยังมีคุณประโยชน์ที่มากกว่าการสร้างร่มเงา และออกซิเจน ในหลาย ๆ บ้านนิยมปลูกต้นไม้ที่มีสรรพคุณในการไล่แมลง และสัตว์ต่าง ๆ ไม่ให้เข้ามายังอาณาเขตของบ้าน เช่น ดาวเรือง, ฟ้าทะลายโจร, จิงจูฉ่าย, กุยช่ายประดับ, เสลดพังพอน, ระย่อม, กระบองเพชร ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ปลูกเพื่อป้องกันงู และดอกไพรีทรัมสามารถทำให้แมลงก้นกระดกสลบ และตายได้ นอกจากนั้น พืชผักสวนครัวและสมุนไพรที่มีกลิ่นฉุน เช่น มะกรูด ตะไคร้ สะระแหน่ ยังสามารถนำมาใช้ป้องกันสัตว์ต่าง ๆ โดยการปลูกหรือตัดมาวางไว้ตามจุดที่เป็นทางผ่านของสัตว์

กำจัดแหล่งอาหารของสัตว์ภายในบ้าน

หนึ่งเหตุผลที่สัตว์มีพิษต่าง ๆ จะเข้ามาในบ้านคน นั่นคือ มีสัตว์ที่เป็นแหล่งอาหารอยู่ภายในบ้าน เช่น งู ที่มีประสาทการรับกลิ่น และการเคลื่อนไหวของสัตว์อื่น ๆ ได้รวดเร็ว มักจะตามกลิ่นของสัตว์ที่เป็นอาหาร เช่น หนู จิ้งจก ตุ๊กแก แมลงสาบ กบ เขียด ฯลฯ ล้วนเป็นตัวดึงดูดให้สัตว์ร้ายเข้ามาในบ้านได้ง่าย เราจึงควรแก้ที่ต้นเหตุด้วยการกำจัดสัตว์เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลง จ้างบริษัทกำจัดสัตว์ และแมลง หรือแม้แต่การไม่ทิ้งขยะหมักหมม และคอยดูแลบ้านให้สะอาดก็ช่วยได้มากเช่นกัน

ใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดสัตว์และแมลง

ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงต่าง ๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้ เป็นกระบวนการที่ได้ผลรวดเร็ว แต่หลายคนมีความกังวลถึงอันตรายจากสารตกค้างในอากาศที่เราหายใจ การใช้วัตถุดิบหรือส่วนผสมที่มีภายในบ้านก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

น้ำมันหอมระเหย : ใช้หยดใส่สำลี และวางตามจุดอับต่าง ๆ เพื่อไล่หนู รวมถึงน้ำมันกลิ่นลาเวนเดอร์ และกลิ่นซิตรัส ใช้ร่วมกับเครื่องพ่นน้ำมันหอมระเหยภายในบ้าน สามารถใช้ไล่แมงป่องได้

ปูนขาว : ใช้โรยรอบ ๆ บริเวณบ้าน เพื่อป้องกันงูและตะขาบ

กำมะถัน : ผสมน้ำให้เข้มข้น เทราดรอบ ๆ บ้าน ป้องกันงู

น้ำมัน : กลิ่นฉุนของน้ำมันจะช่วยไม่ให้งูเข้าใกล้บริเวณบ้าน

พริกป่น พริกไทยป่น : ตะขาบมักกลัวการเผ็ดร้อน จึงนิยมใช้พริกป่นหรือพริกไทยป่นโรยรอบบ้าน เพื่อป้องกันตะขาบ

น้ำส้มควันไม้ : ช่วยให้พืชงอกงาม และยังนำไปผสมกับน้ำฉีดพ่นไล่แมลง มด ตะขาบ หนู รวมถึงไส้เดือนกิ้งกือได้

โซดาไฟ : ใช้โรยใส่ในท่อ ป้องกันท่อตัน และยังป้องกันตะขาบที่ขึ้นมาตามท่อ

น้ำส้มสายชู : นำผ้าชุบน้ำส้มสายชูไปเช็ดตามบริเวณที่เป็นทางเดินของสัตว์ กลิ่นฉุนจะช่วยป้องกันสัตว์ต่าง ๆ เช่น งู หนู มด หรือแม้กระทั่งแมวจรจัดไม่ให้เข้ามาในบ้าน

ปิดช่องว่างหรือรูโหว่ภายในบ้าน

ซิลิโคน_ยาแนว_OfficeMate

หลาย ๆ ครั้งที่เราพบว่าสัตว์ส่วนใหญ่ไม่ได้เข้ามาภายในบ้านผ่านประตู แต่มักจะเข้ามาทางรอยโหว่จากพื้นและผนังที่แตก รูท่อ รอยรั่วต่าง ๆ ภายในบ้าน นอกจากเป็นทางเข้าแล้ว ในบางครั้งรูเหล่านั้นก็กลายเป็นรังที่อยู่ของสัตว์มีพิษทั้งหลาย หากต้องการป้องกันสัตว์ไม่ให้เข้ามาในบ้าน ควรหมั่นตรวจสอบและปิดช่องโหว่ต่าง ๆ ภายในบ้าน โดยการซ่อมแซมผนังที่แตกเป็นรู ทั้งการฉาบปูนทับ และปิดด้วยซิลิโคนยาแนว รวมทั้งปิดฝาท่อ ซึ่งเป็นทั้งการปิดช่องทางไม่ให้สัตว์เข้า และช่วยป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่มาจากท่อได้เป็นอย่างดี

มีสัตว์เลี้ยงเฝ้าระวัง

สัตว์เลี้ยง_OfficeMate

โดยปกติแล้ว สัตว์เลี้ยงยอดนิยมอย่างสุนัข และแมว ต่างก็มีประสาทสัมผัสที่ไวกว่ามนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นประสาทสัมผัสทางด้านการมองเห็น หรือการดมกลิ่น สังเกตได้ว่าคนส่วนใหญ่จึงเลือกเลี้ยงสุนัขไว้เฝ้าบ้าน หากเกิดเหตุการณ์ที่มีสัตว์แปลกปลอมเข้าไปในบ้าน ทั้งหมา และแมว จะสามารถรับรู้ถึงสัตว์เหล่านั้นได้รวดเร็ว และจะส่งเสียงเห่า ขู่ ท่าทาง หรือสัญญาณแปลก ๆ เพื่อให้เจ้าของรับรู้ถึงความผิดปกติที่ย่างกรายเข้ามาภายในบ้าน และในหลายครั้ง สัตว์เลี้ยงแสนรักช่วยฆ่าสัตว์ร้ายก่อนที่อันตรายจะมาถึงตัวผู้อาศัยในบ้าน

ปิดประตู หน้าต่าง และติดมุ้งลวด

หลาย ๆ บ้านชอบที่จะเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ ให้อากาศได้ถ่ายเทอย่างทั่วถึง แต่ไม่ใช่แค่ลมเท่านั้นที่จะผ่านเข้ามา สัตว์ต่าง ๆ ก็พร้อมที่จะเข้ามาหาที่พักพิงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในหน้าฝน หากต้องการเปิดประตู หรือหน้าต่างเพื่อรับลม แนะนำให้ติดมุ้งลวดเพิ่ม เพื่อเปิดช่องทางรับลมได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลกับเหล่าสัตว์หรือแมลงที่อยู่ภายนอกจะเข้ามาสร้างอันตราย และความรำคาญใจภายในบ้าน

ทั้งหมดคือวิธีการป้องกันสัตว์ต่าง ๆ ที่มักจะหนีน้ำในช่วงหน้าฝนเข้ามาหลบซ่อนอยู่ภายในบ้าน บางชนิดมีพิษร้าย และบางชนิดก็เป็นพาหะนำเชื้อโรค แต่หากเรารู้วิธีในการตั้งรับกับการมาเยือนของบรรดาสัตว์ทั้งหลายได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับตนเอง และคนในครอบครัวได้อย่างทันท่วงที

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

อ้างอิง: rama.mahidol และ Bangkokcitismart