อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้โดยที่เราอาจไม่คาดคิดแม้แต่ในพื้นที่บ้านที่อยู่อาศัยของเราก็อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ โดยเฉพาะเหตุไม่คาดคิดใหญ่อย่างอัคคีภัย แผ่นดินทรุด หรือสารเคมีรั่วไหล  อย่ามองข้ามคิดว่าบ้านของเราจะไม่เกิดเหตุเหล่านี้ เพราะเราอาจจะได้รับผลกระทบจากพื้นที่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ เรามีบทเรียนให้เห็นจากข่าวในรอบหลายปีมานี้อยู่บ่อย ๆ ทางที่ดีไม่ควรประมาทเราควรมีอุปกรณ์ safety ติดบ้านไว้เตรียมรับมือ จะได้อุ่นใจหากเหตุไม่คาดฝันนั้นมาเยือนจริง ๆ 

6 อุปกรณ์เซฟตี้ที่ต้องมีติดบ้าน

  1. ถังดับเพลิง 

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าถังดับเพลิงอาจไม่จำเป็นจะต้องมีในบ้านก็ได้ แต่รู้ไหมว่าเหตุเพลิงไหม้หรืออัคคีภัยเป็นวินาศภัยที่เกิดขึ้นได้กับทุกอาคารบ้านเรือน สาเหตุก็หลากหลายมากทั้งจากไฟฟ้าลัดวงจร แก๊สหุงต้มรั่วไหล การลุกติดไฟจากชนวนเล็ก ๆ การมีสะเก็ดหรือประกายไฟจากที่อื่นตกลงมาในบ้าน หรือไฟไหม้ลุกลามจากพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งหากเราไม่สามารถยับยั้งต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้ทันท่วงทีก็อาจจะลุกลามสร้างความเสียหายใหญ่โตขึ้นมาได้ ลำพังจะรอแต่รถดับเพลิงก็อาจจะเข้ามาได้ไม่ทันเวลา การมีถังดับเพลิงติดบ้านไว้จะทำให้เรารับมือได้อย่างไม่ตื่นตระหนก และยับยั้งเหตุไม่ให้บานปลายร้ายแรง

อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในโรงงาน-OfficeMate
  1. หน้ากากป้องกันสารเคมี 

เมื่อพูดถึงหน้ากากป้องกันสารเคมีเราอาจจะนึกไปถึงอุปกรณ์โรงงานหรือห้องแล็บ เชื่อว่าไม่มีใครคิดว่าเป็นของจำเป็นที่จะต้องมีติดบ้าน แต่จริง ๆ แล้วเราควรมีติดบ้านไว้เพื่อความปลอดภัย เพราะอาจจะมีสารเคมีรั่วไหลจากพื้นที่ใกล้เคียงลอยปนเปื้อนมาตามอากาศได้ ยิ่งเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลหรือไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรมในละแวกบ้านยิ่งเสี่ยงมาก หรือในบ้านของเราอาจจะมีสารเคมีรั่วไหลจากแก๊สหุงต้ม กระป๋องสเปรย์ รวมไปถึงน้ำยาเคมีทำความสะอาดต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจได้ หากมีหน้ากากป้องกันสารเคมีไว้ยังไงก็อุ่นใจกว่า ทั้งนี้ สารเคมี ยังรวมไปถึงสารเคมีภายในบ้าน เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ ก๊าซหุงต้ม หรือสารอื่น ๆ ที่เป็นบ่อเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ และอุบัติเหตุอื่น ๆ ตามมา

  1. รถเข็น

เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติหรือวินาศภัยต่าง ๆ ขึ้นย่อมเกิดความชุลมุนจ้าละหวั่นกันขนย้ายข้าวของและทรัพย์สินออกจากจุดเกิดเหตุ เราจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ทุ่นแรงเป็นตัวช่วยในการขนย้าย นั่นก็คือรถเข็น จะให้มาหอบข้าวของพะรุงพะรังเต็มไม้เต็มมือก็อาจจะขนได้น้อยและไม่สะดวก การมีรถเข็นจะช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ ช่วยให้เราสามารถขนของสำคัญย้ายไปไว้ในจุดที่ปลอดภัยได้อย่างทันท่วงที ไม่ต้องเสียเวลาเข้า ๆ ออก ๆ พื้นที่เกิดเหตุให้เสี่ยงอันตราย

  1. แว่นตานิรภัย 

แว่นตานิรภัยเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เซฟตี้ ที่ไม่ควรมองข้าม เราสามารถใช้ป้องกันควันไฟหรือไอระเหยของสารเคมีไม่ให้ระคายเคืองดวงตาได้ หรืออาจจะใช้สวมใส่ระหว่างที่ทำงานช่างหรือทำความสะอาดทั่วไปภายในบ้าน เช่น ปัดหยากไย่เพดาน เปลี่ยนผ้าม่าน เจาะผนัง ติดตั้งชั้นวางของ ฯลฯ ช่วยป้องกันอันตรายจากฝุ่นและสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าสู่ดวงตา

อุปกรณ์เซฟตี้ ต้องมี-OfficeMate
  1. ถุงมือ 

ถุงมือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เซฟตี้ที่ทุกบ้านควรมี ซึ่งถุงมือนั้นก็มีอยู่หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นถุงมือยาง ถุงมือกันความร้อน ถุงมือผ้า ฯลฯ เราควรมีถุงมือหลากหลายประเภทติดบ้านไว้เพื่อความปลอดภัย ถุงมือยางอเนกประสงค์เอาไว้ใช้ในงานชะล้างทำความสะอาดป้องกันไม่ให้สารเคมีระคายเคืองมือ ถุงมือช่างสำหรับงานช่างและซ่อมบำรุงสิ่งต่าง ๆ ในบ้าน ถุงมือกันความร้อนสำหรับงานครัวหรืองานที่ต้องสัมผัสกับความร้อน เป็นต้น เราควรเลือกใช้ถุงมือให้ถูกประเภทกับงาน เพื่อลดความเสี่ยงเกิดอันตรายจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างทำงานบ้านได้

  1. ชุดอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ชุดอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างกล่องยา ชุดทำแผล ผ้าก๊อซ แอลกอฮอล์ น้ำเกลือ เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์พื้นฐานที่ควรมีติดบ้านไว้ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะได้ตระเตรียมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ จะได้ลดความรุนแรงของอาการก่อนที่จะได้นำตัวส่งโรงพยาบาล 

อุปกรณ์ทั้งหมดนี้เป็นอุปกรณ์เซฟตี้ เพื่อความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่ควรมีทุกบ้าน เพราะช่วยลดความเสี่ยงของอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และที่สำคัญ ควรเตรียมพร้อมจัดหามาติดบ้านไว้เพื่อความอุ่นใจ หากถึงเวลาที่ต้องใช้จะได้หยิบหาได้ทันท่วงที

บทความที่เกี่ยวข้อง