การออกไปกางเต็นท์แคมปิ้งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คนรักธรรมชาติชื่นชอบ เพราะได้ออกไปพักผ่อนแบบใกล้ชิดกับธรรมชาติ ซึ่งแน่นอนว่าการออกไปแคมปิ้งนั้นจะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นไปให้พร้อม ยิ่งในช่วงหน้าฝนที่สภาพอากาศเอาแน่เอานอนไม่ได้ ยิ่งต้องเตรียมความพร้อมกันให้มากหน่อย บล็อกนี้ OfficeMate เราได้รวบรวมเอาไอเทมต้องมีก่อนออกไปแคมปิ้งช่วงฤดูฝนมาฝากเอาไว้ให้คุณเช็คลิสต์เตรียมพร้อมก่อนไปออกทริป

9 ไอเทมออกทริปแคมปิ้งหน้าฝน

  1. เต็นท์

ออกไปแคมปิ้งยังไงก็ต้องเตรียมเต็นท์ให้พร้อม เพราะเป็นที่คุ้มแดดคุ้มฝน เป็นที่ที่เราจะใช้นอนพักผ่อน เต็นท์ที่ดีจะต้องน้ำหนักเบา ยืดหยุ่นดีทนแรงลม มีชุดสมอบกที่แข็งแรงเพื่อยึดให้เต็นท์มั่นคง อย่าลืมสำรวจรอยรั่วตามจุดต่าง ๆ ให้ดีเพื่อป้องกันน้ำฝนรั่วซึมเข้ามาในเต็นท์ นอกจากนั้นแล้วควรเลือกเต็นท์แบบที่มีมุ้งกันยุงในตัว เพราะหน้าฝนนั้นยุงชุมมาก ที่สำคัญอย่าลืมเตรียมผ้ายางปูรองเต็นท์มาด้วยเพื่อกันความชื้นป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้า 

  1. กระเป๋าเป้เดินป่า

การไปแคมปิ้งเป็นการไปท่องเที่ยวในรูปแบบ Backpack ต้องลุยป่าฝ่าดงเข้าไปพอสมควร จะขนกระเป๋าพะรุงพะรังก็ดูจะเป็นภาระและไม่คล่องตัว เราจำเป็นจะต้องมีกระเป๋าเป้คุณภาพดี ๆ ที่จุของได้เยอะไว้ใช้สำหรับใส่ข้าวของต่าง ๆ ควรพิจารณากระเป๋าเป้ที่กันน้ำ คงทนแข็งแรง มีช่องใส่ของที่หลากหลาย ขณะเดียวกันต้องมีตัวซัพพอร์ตหลัง ใช้แล้วไม่ทำให้ปวดหลัง

สิ่งที่ต้องมีไปออกทริป-กระเป๋าเป้เดินป่า-OfficeMate
  1. ถุงนอน

ถุงนอนเป็นไอเทมสำคัญของการไปนอนแคมปิ้งอีกชิ้นที่จะขาดไม่ได้ เพราะการไปนอนกางเต็นท์ตกดึกอุณหภูมิจะต่ำลง อากาศภายนอกมีความชื้นสูงยิ่งในช่วงหน้าฝนยิ่งมีความชื้นสูง จะให้ขนแบกเอาชุดเครื่องนอนติดไปด้วยยก็คงจะไม่สะดวกมากนัก ถุงนอนจึงเป็นไอเทมที่ตอบโจทย์จะช่วยให้ความอบอุ่นกับร่างกาย อีกทั้งยังพักเก็บได้ง่าย พกพาสะดวกไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ

  1. ไฟฉาย

การออกไปแคมปิ้งค้างคืนท่ามกลางธรรมชาตินั้นไม่ได้มีไฟฟ้าพร้อมอำนวยความสะดวกเราเสมอไป บางที่อาจจัดจุดกางเต็นท์ไว้ให้แต่ไม่มีไฟฟ้าบริการ หรือมีก็อาจจะไม่เพียงพอ อีกทั้งการไปแคมปิ้งช่วงหน้าฝนก็มักจะมีปัญหาไฟฟ้าดับเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ การเตรียมไฟฉายพกพาไปด้วยก็จะยิ่งทำให้สะดวกมากขึ้น ควรพกอย่างน้อย 2-3 กระบอกสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉิน

  1. ไฟแช็ก

กิจกรรมอย่างหนึ่งของการออกไปแคมปิ้งก็คือการสุมกองไฟทำอาหาร ไล่ยุง และสร้างความอบอุ่นยามค่ำคืน แน่นอนว่าเราจะขาดไฟแช็กไปไม่ได้เลย ควรมีพกติดตัวไปอย่างน้อย 1-2 อัน ไม่ควรพกไม้ขีดไฟเพราะหากไม้ขีดเปียกหรือชื้นก็จะใช้งานไม่ได้ แนะนำให้ใช้ไม้ขีดไฟเหล็กจะดีกว่า แต่ถ้าจะเอาที่อุ่นใจกว่ายังไงก็ต้องเป็นไฟแช็ก

  1. อุปกรณ์ปฐมพยาบาล

อีกหนึ่งไอเทมที่จะขาดไม่ได้เลยในการออกไปแคมปิ้งก็คือชุดอุปกรณ์ปฐมพยาบาลและยาสามัญประจำบ้าน เพื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉินเกิดเจ็บป่วยขึ้นมากะทันหัน หรือเกิดอุบัติเหตุมีดบาด หกล้ม หรือแมลงสัตว์กัดต่อยจะได้ปฐมพยาบาลได้อย่างทันท่วงที นอกจากนั้นคนที่มีโรคประจำตัวอย่าลืมที่จะพกยาประจำตัวติดไปด้วยทุกครั้ง

สิ่งที่ต้องมีไปออกทริป-กระบอกน้ำพกพา-OfficeMate
  1. กระบอกน้ำ

การออกไปเดินป่าแคมปิ้งน้ำเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เราควรมีกระบอกน้ำส่วนตัวเพื่อจิบดับกระหายคลายเหนื่อย ลดการสูญเสียน้ำในร่างกาย ควรจะเตรียมไปให้เพียงพอ เลือกใส่ในกระบอกน้ำที่น้ำหนักเบาไม่แตกง่าย แนะนำให้เลือกแบบสแตนเลสก็คงทนที่สุด

  1. มีดพก

มีดพกหรือมีดสนามเป็นอุปกรณ์แคมปิ้งที่ขาดไม่ได้ เพราะมีอันเดียวสารพัดประโยชน์ สามารถใช้งานได้ตั้งแต่หั่นซอยง่าย ๆ ไปจนถึงเปิดกระป๋อง ตัดกิ่งไม้ แผ้วถางเคลียร์พื้นที่ เรียกได้ว่าจำเป็นสุด ๆ เลย ครบจบในเล่มเดียว

  1. พาวเวอร์แบงค์

การไปตั้งแคมป์กางเต็นท์ในหน้าฝนนั้นอย่าหวังว่าเราจะเข้าถึงไฟฟ้าได้โดยสะดวก ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการเสียบปลั๊กชาร์จแบตโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ เลย เราจำเป็นจะต้องเตรียมแบตเตอรี่สำรองหรือพาวเวอร์แบงค์ติดตัวไปด้วย หากเป็นรุ่นที่สามารถชาร์จ​ไฟจากแสงอาทิตย์ได้ก็ยิ่งดีจะได้ไม่ต้องกังวลว่าพาวเวอร์แบงค์จะแบตหมดไปก่อน

หากหน้าฝนนี้ ยังไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี OfficeMate แนะนำให้ลองออกไปสัมผัสธรรมชาติ ปักหมุดที่เที่ยวหน้าฝนที่เปิดพื้นที่ให้ไปกางเต็นท์แคมปิ้งแล้วจัดทริปออกไปตั้งแคมป์กัน อย่าลืมเช็คลิสต์ไอเทมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้ครบ เตรียมร่างกาย และจิตใจให้พร้อม แล้วก็ออกไปสนุกกับการแคมปิ้งหน้าฝนกันได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง