หลังจากหลายบทความกล่าวถึง การเลือกซื้อ เครื่องปริ้น ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ปริ้นเตอร์ราคาถูก ปริ้นเตอร์เลเซอร์ ปริ้นเตอร์พกพา อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้อย่าง ‘ข้อควรระวังในการเลือกซื้อปริ้นเตอร์’ เพราะเครื่องปริ้นที่วางขายอยู่ตามท้องตลาด อาจมีทั้งสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือซื้อมาแล้วพบว่าไม่สามารถทำงานได้ตามที่ต้องการ เพื่อให้ชาว OfficeMate สามารถเลือกซื้อปริ้นเตอร์อย่างตรงใจแล้วได้มาตรฐานสินค้าคุณภาพ มาติดตามบทความนี้กัน

เลือกใช้หมึกพิมพ์ของแท้_OfficeMate

ซื้อหมึกพิมพ์ราคาถูก ระวังเจอหมึกปลอม

หัวใจสำคัญของงานพิมพ์คือการเลือกหมึกพิมพ์ที่เหมาะสมกับปริ้นเตอร์ หลายคนพบเห็นหมึกพิมพ์ที่ราคาถูกกว่าของแท้ที่แบรนด์ขาย ต้องบอกเลยว่าหมึกพิมพ์เหล่านั้น อาจเป็นหมึกปลอมที่สร้างผลเสียให้กับเครื่องปริ้นเตอร์มากมาย อาทิ ตลับหมึกอุดตันง่ายกว่าปกติ สีงานพิมพ์ผิดเพี้ยน ซีดจาง เป็นเส้น ไม่ได้มาตรฐาน หรืออาจส่งผลให้เครื่องปริ้นหมดประกันและพังไว จนถึงหมึกปริ้นของปลอมที่ซื้อมาบางอัน ไม่สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องพิมพ์ได้

แม้หมึกแท้จากแบรนด์จะมีราคาที่สูงกว่า แต่หมึกพิมพ์ที่ดีจะช่วยบำรุงรักษาเครื่องปริ้นให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือการมองหาหมึกพิมพ์คุณภาพ ที่เป็นของแท้จากทางแบรนด์มาใช้งานร่วมกับเครื่องปริ้นเตอร์

เครื่องปริ้นได้มาตรฐาน_OfficeMate

ระวังเครื่องปริ้นไม่ได้มาตรฐาน

ทุกวันนี้เราพบเห็นอุปกรณ์ไอทีที่มีแบรนด์หลากหลาย นิยามของเครื่องปริ้นที่ไม่ได้มาตรฐาน คือ ปริ้นเตอร์ที่ไม่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของเราได้ ซึ่งส่งผลให้งานพิมพ์ที่ออกมา มีความผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่ควรจะเป็น รวมถึงฟังก์ชันการใช้งานของปริ้นเตอร์ ที่ไม่สามารถช่วยงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อาทิ ปริ้นเตอร์มัลติฟังก์ชันที่ไม่สามารถสแกนและก๊อปปี้เอกสารได้ หรือ ไม่สามารถสั่งพิมพ์ผ่านระบบเครือข่ายได้ตามที่ควรจะเป็น ปัญหาเหล่านี้มักเกิดขึ้นผ่านเครื่องพิมพ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้จะราคาถูก แต่ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซ้ำยังมีอายุการใช้งานที่สั้นมาก ๆ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าเราควรเลือกซื้อ เครื่องปริ้นได้มาตรฐาน ผ่านแบรนด์ที่ไว้วางใจ

เลือกเครื่องปริ้นให้เหมาะกับงาน_OfficeMate

ระวังซื้อเครื่องปริ้นที่ไม่เหมาะกับการใช้งาน

ข้อควรระวังสุดท้าย ดูแตกต่างจากสองประเด็นแรก แต่เป็นการย้ำเตือนถึงความคุ้มค่า รอบคอบ โดยเริ่มจากการทำเช็กลิสต์ ฟังก์ชันของเครื่องปริ้นต์ที่เหมาะกับงาน อาทิ ปริ้นเตอร์ที่รองรับงานพิมพ์ขนาด A3  ต้องการปริ้นเตอร์ที่รองรับงานพิมพ์จำนวนมากต่อวัน หรือเน้นความประหยัดต้นทุน คุ้มค่าทุกงานพิมพ์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราได้ปริ้นเตอร์ที่เหมาะกับการใช้งาน และดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า การซื้อเครื่องพิมพ์ที่ไม่รองรับการใช้งานหนัก

การบำรุงรักษาเครื่องปริ้น_OfficeMate

3 วิธีพื้นฐาน การบำรุงรักษาปริ้นเตอร์

นอกจากข้อระวังต่าง ๆ การบำรุงรักษาก็เป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ปริ้นเตอร์ ไม่เกิดปัญหายิบย่อยต่าง ๆ ตามมาเช่นกัน โดยมีวิธีการ ดังนี้

1. พื้นที่จัดวางที่เหมาะสม

หนึ่งในขั้นตอนดูแลรักษาพื้นฐาน คือ การเลือกที่จัดวางที่เหมาะสม พร้อมหมั่นทำความสะอาดจากฝุ่นหรือหาผ้าคลุมเครื่องปริ้น เพราะฝุ่นเห็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เครื่องพิมพ์ขัดข้อง

2. เปิดใช้งานเครื่องปริ้นเป็นระยะ

ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า การไม่ถูกเปิดใช้เป็นระยะเวลานานก็อาจทำให้เครื่องเสียได้ ฉะนั้นการหมั่นเปิดใช้งาน สั่งพิมพ์งานเป็นระยะ รวมถึงเลือกใช้หมึกของแท้จากแบรนด์ เพื่อป้องกันไม่ให้หัวพิมพ์ตัน ก็ถือเป็นการบำรุงรักษาอย่างหนึ่ง

3. เปิด-ปิดผ่านสวิตช์และอัปเดตซอฟต์แวร์

ทุกครั้งที่ปิดเครื่องปริ้นต์ด้วยสวิตช์ ตัวเครื่องจะทำความสะอาดหัวพิมพ์และเก็บหมึกเข้าที่โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีกว่าการปิดสวิตช์ไฟจากปลั๊กโดยตรง ในส่วนของการอัปเดตตัว Driver ให้ใหม่อยู่เสมอ ก็ส่วนช่วยให้งานพิมพ์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เรียกได้ว่าวิธีการเหล่านี้เป็นข้อควรระวัง และหลักปฏิบัติที่สำคัญ สำหรับคนที่กำลังมองหาปริ้นเตอร์ นอกจากจะช่วยให้ได้เครื่องพิมพ์ที่ตรงใจ เป็นสินค้าที่มีมาตรฐาน ทั้งยังได้ปริ้นเตอร์ที่เหมาะกับงานอย่างแท้จริง ซึ่งหากกำลังมองหา ปริ้นเตอร์มีมาตรฐาน แบรนด์ดี ราคาโดน จากร้านค้าที่ไว้ใจได้ สามารถเข้ามาช้อปออนไลน์ได้ที่ https://www.ofm.co.th 

บทความที่เกี่ยวข้อง