อากาศร้อนอบอ้าวในประเทศไทยถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ในช่วงหน้าร้อนนี่สิ ที่ร้อนเป็นพิเศษ ทั้งยังสร้างความไม่สบายตัว และแน่นอนว่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราก็เช่นกัน หลายบ้านจึงช่วยคลายร้อนน้องหมาน้องแมวด้วยการเปิดพัดลม

ซึ่งการเปิดพัดลมให้หมาแมวนั้น จะช่วยคลายร้อนให้พวกเขาได้จริงหรือ? ข้อควรระวังมีอะไรบ้าง และนอกจากเปิดพัดลมคลายร้อนแล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกหรือไม่ บล็อกนี้ OFM รวบรวมข้อมูลมาฝากเหล่าทาสทั้งหลายแล้ว

เปิดพัดลม / เครื่องปรับอากาศให้หมาแมว ดับร้อนได้ไหม?

คำตอบคือ การเปิดพัดลม สามารถช่วยคลายร้อน ให้สัตว์เลี้ยงได้ แต่ต้อง ใช้อย่างถูกวิธี

เนื่องจาก สัตว์เลี้ยงมีต่อมเหงื่อน้อยกว่ามนุษย์ พวกเขาจึงระบายความร้อน ผ่านการหายใจ หอบ หายใจเร็ว และแลบลิ้น พัดลมจึงช่วยเพิ่มการไหลเวียนของอากาศ ทำให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกเย็นสบายขึ้น จากการระเหยของน้ำ จากผิวหนัง และขน จะช่วยลดอุณหภูมิร่างกายลงได้

วิธีเปิดพัดลม / เครื่องปรับอากาศให้หมาแมวอย่างปลอดภัย

1. ปรับความแรงของลม

ไม่ควรเปิดพัดลม แรงเกินไป เพราะอาจทำให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกไม่สบายตัว กลัว หรืออาจได้รับบาดเจ็บจากใบพัด ตัวอย่าง เช่น พัดลมตั้งโต๊ะ ควรปรับความแรงลมให้อยู่ระดับปานกลาง

2. ปรับทิศทางของลม

ไม่ควรเป่าลม ตรงๆ ไปที่ใบหน้า หรือลำตัวของสัตว์เลี้ยง ควรเป่าไปทาง ด้านข้าง หรือ เหนือศีรษะ ตัวอย่าง เช่น วางพัดลมตั้งโต๊ะไว้ด้านข้าง หรือ เหนือที่นอนของสัตว์เลี้ยง

3. วางพัดลมให้พ้นจากสัตว์เลี้ยง

สัตว์เลี้ยงอาจซุกตัว หรือกัดแทะสายไฟหรือใบพัด ควรวางพัดลมให้ สูง หรือ อยู่ในจุดที่สัตว์เลี้ยง เข้าถึงไม่ได้ ตัวอย่าง เช่น วางพัดลมบนชั้นวางของ หรือ ติดผนัง

4. สังเกตอาการ

สัตว์เลี้ยงบางตัวอาจ ไม่ชอบพัดลม ควรสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยง ว่ารู้สึกสบายตัวหรือไม่ ตัวอย่าง เช่น สัตว์เลี้ยงแสดงท่าทีหงุดหงิด พยายามหนีจากพัดลม หรือ หายใจลำบาก

วิธีอื่น ๆ ในการคลายร้อนให้สัตว์เลี้ยง

  • เตรียมน้ำสะอาด วางน้ำสะอาดไว้ให้สัตว์เลี้ยง ดื่มอยู่เสมอ
  • แช่น้ำ อาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง หรือ เตรียม อ่างน้ำ ให้แช่ตัว ตัวอย่าง เช่น เตรียมอ่างพลาสติกใส่น้ำเย็น วางไว้ในร่มเงา
  • หาพื้นที่เย็น เตรียมพื้นที่ เย็นๆ ให้สัตว์เลี้ยงนอนพัก เช่น บนพื้นกระเบื้อง ใต้ต้นไม้ หรือ ห้องที่มี อากาศถ่ายเทสะดวก ตัวอย่าง เช่น เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท หรือ เปิดแอร์ในห้อง
  • ใช้ผ้าเย็น เช็ดตัวให้สัตว์เลี้ยงด้วย ผ้าเย็น ตัวอย่าง เช่น ชุบผ้าขนหนูด้วยน้ำเย็น บิดหมาด เช็ดตัวให้สัตว์เลี้ยง
  • ไอศกรีมสำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นตัวเลือกที่ช่วยคลายร้อนได้ แต่ควรเลือกแบบที่ ไม่มีส่วนผสม ที่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ตัวอย่าง เช่น ไอศกรีมที่มีส่วนผสมของโยเกิร์ต ผลไม้ หรือ น้ำซุป

ข้อควรระวัง เมื่อต้องเปิดพัดลม / เครื่องปรับอากาศให้หมาแมว

  1. ไม่ควรเปิดพัดลมให้สัตว์เลี้ยงที่ ป่วย หรือ สัตว์เลี้ยงที่เพิ่ง ผ่าตัดมา
  2. ไม่ควรเปิดพัดลมให้น้องหมาที่ ขนยาว เพราะอาจทำให้ขนพันกัน เวลาสางขนเขาอาจเจ็บได้

การเปิดพัดลมให้หมาแมว เป็นวิธีคลายร้อนที่ สะดวก แต่อย่าลืมว่าต้องใช้อย่างถูกวิธี และควรสังเกตอาการ ของสัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ ทั้งนี้ ควรใช้วิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น เตรียมน้ำสะอาด หาพื้นที่เย็น และอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง เพื่อให้พวกเขาผ่านช่วงหน้าร้อนได้อย่างสบายตัว

ในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ การมีพัดลมดี ๆ สักตัวอาจช่วยให้บ้านเย็นสบาย ช่วยคลายร้อนให้คนในบ้านได้อีกเยอะ OFM มีโปรฯ พัดลมราคาดี ร้อนแค่ไหนก็เอาอยู่ เข้ามาเลือกได้ตามใจชอบ คลิกที่นี่ หรือเข้าไปเช็คส่วนลดซื้อพัดลมได้ที่ https://www.ofm.co.th/activity/discount-coupon

บทความที่เกี่ยวข้อง