รู้หรือไม่ว่านั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศก็เสี่ยงสูดดมมลพิษได้? ใครจะเชื่อว่าภายในออฟฟิศที่อยู่ภายในอาคาร จะมีฝุ่น โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5  และอากาศที่ไม่สดชื่น ซึ่งมลพิษในอากาศสามารถฟุ้งกระจายไปได้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ภายในบ้านหรืออาคาร  ยังไม่นับรวมกับภายในออฟฟิศเองก็มีแหล่งมลพิษที่เราคาดไม่ถึงแฝงตัวอยู่ ถ้าไม่มีระบบกรองอากาศที่ดีในห้องทำงานจะทำให้พนักงานสูดเอามลพิษเข้าสู่ร่างกายได้ตลอดเวลา บล็อกนี้ OfficeMate มาเตือนภัย ให้ตระหนักถึง 3 แหล่งมลพิษในออฟฟิศที่มักถูกมองข้าม พร้อมแนะนำเครื่องฟอกอากาศเพื่อคุณภาพที่ดีของพนักงานในออฟฟิศคุณ

สำรวจ 3 แหล่งมลพิษในออฟฟิศ

  1. ห้องทำงาน

แม้ว่าออฟฟิศจะเป็นอาคารแบบระบบปิด ก็ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าอากาศและมลภาวะจากภายนอกจะเข้ามาไม่ได้ ยิ่งมลภาวะหรืออนุภาคขนาดเล็กอย่าง pm 2.5 นั้นยิ่งเล็ดลอดเข้ามาโดยที่เราไม่สามารถสังเกตเห็นได้เลยด้วยซ้ำ อีกทั้งระบบเครื่องปรับอากาศในออฟฟิศหากไม่มีการทำความสะอาดก็อาจจะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่น เชื้อโรค และเชื้อราต่าง ๆ ได้ เมื่อเราสูดเข้าไปก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทางที่ดีควรทำความสะอาดระบบปรับอากาศอยู่เป็นประจำ และมองหาเครื่องฟอกอากาศสำหรับกรองฝุ่น เชื้อโรค เพื่ออากาศที่บริสุทธิ์

  1. ห้องครัวและห้องน้ำ

ห้องครัวและห้องน้ำเป็นอีกแหล่งมลพิษในออฟฟิศโดยเฉพาะในเรื่องกลิ่น อย่างห้องน้ำแน่นอนอยู่แล้วว่าอาจจะมีกลิ่นของสิ่งปฏิกูล ส่วนออฟฟิศไหนที่มีห้องครัวให้พนักงานทำอาหาร หรืออุ่นอาหารได้ก็มักจะประสบกับปัญหากลิ่นฉุนของอาหารและเศษอาหาร ซึ่งบ่อยเข้าก็หมักหมมเป็นกลิ่นอับที่ไม่พึงประสงค์ ทางที่ดีควรจะจัดแยกห้องน้ำ และห้องครัวออกจากโซนนั่งทำงานเป็นสัดส่วนชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นและมลภาวะเข้ามารบกวนระหว่างทำงาน

  1. อุปกรณ์สำนักงาน

อุปกรณ์สำนักงาน โดยเฉพาะเครื่องปริ้น และเครื่องถ่ายเอกสารเป็นตัวปล่อยมลพิษชั้นดีในออฟฟิศ ในหมึกพิมพ์มีผงคาร์บอน และสารคาร์ซิโนเจนซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ตัวแท่นพิมพ์หรือลูกกลิ้งก็ยังเป็นโลหะประเภทซิลิเนียมหรือแคดเมียม เมื่อใช้งานพิมพ์เอกสารก็จะปล่อยสารเคมีเหล่านี้ออกมา ปฏิกิริยาของสารเคมีต่าง ๆ เหล่านี้จะก่อให้เกิดมลพิษ เมื่อเข้าสู่ร่างกายและสะสมในปริมาณมากอาจทำให้รู้สึกมึน วิงเวียนศีรษะ และอ่อนเพลีย ซึ่งอาจจะหนักถึงขั้นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลย

แนะนำเครื่องฟอกอากาศสำหรับสำนักงาน

เมื่อเราหลีกเลี่ยงมลพิษภายในออฟฟิศไม่ได้ก็ต้องหาตัวช่วยอย่างเครื่องฟอกอากาศมาช่วยป้องกันและกรองฝุ่นละอองภายในออฟฟิศ ซึ่งบล็อกนี้ OfficeMate จะมารีวิวเครื่องฟอกอากาศ 11 รุ่นยอดฮิต ไปอ่านกันเลย

1. เครื่องฟอกอากาศรุ่น MTK-AP06 MASTERKOOL MTK-AP06

ครอบคลุมพื้นที่ 100 ตารางเมตร มาพร้อมระบบ HEPA & Active Carbon Filter และไอออนประจุลบพร้อมแสง UV ช่วยกรองอากาศและยับยั้งเชื้อโรคและแบคทีเรียในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เครื่องฟอกอากาศ HealthProtect Blueair 7770i

เครื่องฟอกอากาศที่ช่วยป้องกันไวรัสและแบคทีเรีย ตลอด 24 ชั่วโมง ฆ่าเชื้อโรคได้ 99% และกรองฝุ่นอนุภาคที่เล็กระดับ 0.1 ไมครอนได้ 99.97%

3. เครื่องฟอกอากาศ บี-โมลา บีเอ็ม100

รองรับขนาดห้อง 40 ตารางเมตร ฟอกอากาศด้วยระบบ NCCO ที่ได้รับสิทธิบัตรเฉพาะของแบรนด์ พร้อมฆ่าแบคทีเรียและไวรัสได้ถึง 99.99%

4. เครื่องฟอกอากาศ บี-โมลา บีเอ็ม300

เครื่องฟอกอากาศอีกหนึ่งรุ่นของบี-โมลา รองรับขนาดห้อง 80 ตารางเมตร ฟอกอากาศด้วยระบบ NCCO ลิขสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ ดักจับฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ และฆ่าแบคทีเรียและไวรัสได้

5. เครื่องฟอกอากาศ WHIRLPOOL รุ่น AP3602

เครื่องฟอกอากาศที่มีระบบแผ่นกรอง HEPA กรองคาร์บอน พร้อมเทคโนโลยี TiO2 photocatalyst และการฆ่าเชื้อโรคด้วย UV ช่วยรักษาคุณภาพอากาศเพื่อระบบหายใจด้วยอากาศที่สะอาด

6. เครื่องฟอกอากาศ Bwell รุ่น CF-8428

เครื่องฟอกอากาศ Bwell สามารถกรองฝุ่นละออง ก๊าซ และฆ่าเชื้อไวรัสได้ พร้อมระบบเชื่อมต่อ Wi-Fi เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องฟอกอากาศด้วยแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน

7. เครื่องฟอกอากาศ บี-โมลา บีเอ็ม150

เครื่องฟอกอากาศขนาดกะทัดรัดฟอกอากาศด้วยระบบ NCCO ที่ได้รับสิทธิบัตรของบี-โมลาเท่านั้น ช่วยปรับคุณภาพอากาศและฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.97%

8. เครื่องฟอกอากาศ Blueair Blue 3410

รุ่นนี้เป็นระบบกรองอากาศมาตรฐาน True Hepa ฆ่าเชื้อโรค ไวรัสและแบคทีเรียได้ 99.99% อีกทั้งยังกรองฝุ่นที่อนุภาคระดับ 0.1 ไมครอน มั่นใจในคุณภาพอากาศที่บริสุทธิ์

9. เครื่องฟอกอากาศ Blueair Health Protect 7710i

ประสิทธิภาพช่วยฟอกอากาศพร้อมป้องกันไวรัสและแบคทีเรีย ตลอด 24 ชั่วโมง และยังสามารถกำจัดก๊าซ กลิ่นไม่พึงประสงค์ ควันบุหรี่ VOCs และสารเคมีต่าง ๆ ได้อีกด้วย

10. เครื่องฟอกอากาศ GREEN FLOW HC9-SV1-2

เครื่องฟอกอากาศขนาดกะทัดรัด ช่วยปรับคุณภาพอากาศ กรองฝุ่นควัน สารก่อภูมิแพ้และกลิ่นไม่พึงประสงค์ในสำนักงานได้

11. เครื่องฟอกอากาศ GREEN FLOW รุ่น HAC219

เครื่องฟอกอากาศดีไซน์มินิมอลขนาดกะทัดรัด ราคาประหยัด เหมาะกับกรองอากาศในออฟฟิศเพี่อให้อากาศบริสุทธิ์ปราศจากมลพิษและกลิ่นรบกวนไม่พึงประสงค์

มลพิษในออฟฟิศเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ทุก ๆ ออฟฟิศควรมีเครื่องฟอกอากาศไว้เป็นตัวช่วยกรองมิลพิษต่าง ๆ และรักษาคุณภาพอากาศภายในออฟฟิศให้บริสุทธิ์เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงานชาวออฟฟิศทุกคน ออฟฟิศไหนกำลังมองหาเครื่องฟอกอากาศดี ๆ ไว้ใช้ในออฟฟิศคุณ สามารถเข้าไปเลือกช้อปและรับคูปองส่วนลด ที่นี่ >> https://www.ofm.co.th/activity/discount-coupon 

บทความที่เกี่ยวข้อง