อุปกรณ์เครื่องมือวัดเป็นเครื่องมือสำคัญในการชั่ง ตวง วัด และกำหนดปริมาณเชิงกายภาพที่สำคัญมากในโรงงาน เพื่อสร้างความแม่นยำ และลดข้อผิดพลาดในการทำงาน บทความนี้ OfficeMate จะพาไปทำความรู้จักกับ 7 เครื่องมือวัดที่จำเป็นในโรงงาน เรียกว่าเป็น 7 เครื่องมือวัดที่จะขาดไปไม่ได้เลย ไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีเครื่องมือวัดชนิดไหนบ้าง

1. เครื่องวัดความสูง หรือ เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์

เครื่องวัดความสูง_เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์_เครื่องมือช่าง_อุปกรณ์โรงงาน_OfficeMate

อุปกรณ์วัดขนาดที่มีสเกลการวัดค่อนข้างละเอียด จะใช้งานวัดระยะห่างด้านที่อยู่ตรงข้ามกัน หาได้ทั้งค่าความกว้าง ความลึก ความบาง อีกทั้งยังวัดค่าความกว้างภายในของวัตถุเพื่อหาความยาวเส้นผ่าศูนย์กลางได้อีกด้วย โดยหน่วยวัดนั้นละเอียดถึงระดับมิลลิเมตรเลยทีเดียว เป็นอุปกรณ์การวัดและเครื่องมือช่างที่ทุกโรงงานควรมี

2. เครื่องวัดระยะ หรือ เลเซอร์วัดระยะ

เครื่องวัดระยะ_เลเซอร์วัดระยะ _เครื่องมือช่าง_อุปกรณ์โรงงาน_OfficeMate

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจสอบวัดระยะทางโดยไม่ต้องใช้ระบบวัดระยะทางของล้อเดิน เพราะจะใช้เลเซอร์กำหนดวัดระยะห่างของวัตถุได้อย่างแม่นยำ ค่าที่เครื่องวัดระยะเก็บได้สามารถคำนวณพื้นที่ ปริมาตร และยังสามารถวัดระยะทางโดยอ้อมโดยใช้หลักการปิธากอรัส ถือเป็นเครื่องมือวัดที่จำเป็นอย่างมากสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมและงานช่างทุกประเภท

3. เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟาเรด

เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟาเรด_เครื่องมือช่าง_อุปกรณ์โรงงาน_OfficeMate

เครื่องวัดอุณหภูมินฟาเรดหรือเทอร์โมมิเตอร์แบบอินฟราเรด เป็นการใช้แสงเลเซอร์ช่วยวัดอุณหภูมิจากการแผ่รังสีความร้อนของวัตถุ เราจะคุ้นเคยกันดีเพราะเป็นหลักการเดียวกันกับเครื่องวัดไข้ที่ใช้วัดอุณหภูมิทางผิวหนัง โดยเจ้าเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟาเรดนี้สามารถนำไปวัดอุณหภูมิในอาคาร วัดอุณหภูมิในตู้เย็น วัดอุณหภูมิในน้ำ เหมาะกับงานในส่วนที่ต้องควบคุมอุณหภูมิอยู่ตลอดเวลา

4. เครื่องวัดความชื้น

เครื่องวัดความชื้น_เครื่องมือช่าง_อุปกรณ์โรงงาน_OfficeMate

เครื่องมือที่ใช้วัดเปอร์เซ็นต์ของน้ำในสารหรือวัตถุต่าง ๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อย่างไม้และกระดาษมีความไวต่อความชื้นมาก เหมาะกับโรงงานที่ต้องการควบคุมปริมาณความชื้น เช่น โรงงานอาหาร โรงงานไม้ โรงงานเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ จะได้ช่วยตรวจเช็คก่อนที่ความชื้นจะก่อให้เกิดความเสียหายขึ้น

5. เครื่องวัดความหนาผิวเคลือบ

เครื่องวัดความหนาผิวเคลือบ_เครื่องมือช่าง_อุปกรณ์โรงงาน_OfficeMate

 เครื่องมือที่ใช้วัดตรวจสอบคุณภาพของความหนาสีหรือสารที่เคลือบบนชิ้นงาน วัดดูความหนาของผิวเคลือบได้มาตรฐานไหม มีหลายหน่วยให้เลือก ได้แก่ มิลลิเมตร (mm) ไมครอน (μm) เป็นต้น นิยมใช้ในงานตรวจสอบคุณภาพการพ่นสีรถยนต์ งานตรวจสอบฉนวนที่เคลือบบนลวด งานชุบ งานทาเคลือบสี เป็นต้น ใช้วัดได้ทั้งวัตถุโลหะและอโลหะ

6. เครื่องวัดระดับเสียง

เครื่องวัดระดับเสียง_เครื่องมือช่าง_อุปกรณ์โรงงาน_OfficeMate

เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดคลื่นเสียงที่เคลื่อนในอากาศ แล้วแปลงค่าออกมาเป็นหน่วยเดซิเบล (dB) โดยจะใช้วัดความดังเสียงรบกวนในอากาศ เพื่อควบคุมให้เสียงนั้นไม่ดังจนรบกวนพื้นที่ใกล้เคียง และไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โรงงานที่ใช้เครื่องจักรควรมีไว้วัดเสียงเพื่อควบคุมไม่ให้เสียงดังจนเกินไป

7. เครื่องวัดความเร็วลม

เครื่องวัดความเร็วลม_เครื่องมือช่าง_อุปกรณ์โรงงาน_OfficeMate

เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดความเร็วลม หลักการก็คือจะวัดความเร็วของอากาศหรือก๊าซที่ไหลผ่านพื้นที่ที่ หนึ่งในช่วงเวลาหนึ่ง แสดงได้ในหน่วย m/s ยิ่งมีค่ามากก็จะมีลมแรงมาก ไม่เพียงเท่านั้นยังบอกทิศทางของลมได้อีกด้วย เครื่องวัดความเร็วลมจำเป็นอย่างมากกับวิศวกรโรงงานรวมไปถึงช่างเทคนิคหรือผู้ออกแบบระบบปรับอากาศ ที่ต้องดูความเร็วและทิศทางลมในการปฏิบัติงาน

เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดความเร็วลม หลักการก็คือจะวัดความเร็วของอากาศหรือก๊าซที่ไหลผ่านพื้นที่ที่ หนึ่งในช่วงเวลาหนึ่ง แสดงได้ในหน่วย m/s ยิ่งมีค่ามากก็จะมีลมแรงมาก ไม่เพียงเท่านั้นยังบอกทิศทางของลมได้อีกด้วย เครื่องวัดความเร็วลมจำเป็นอย่างมากกับวิศวกรโรงงานรวมไปถึงช่างเทคนิคหรือผู้ออกแบบระบบปรับอากาศ ที่ต้องดูความเร็วและทิศทางลมในการปฏิบัติงาน

ทั้งหมดนี้เป็น 7 เครื่องมือวัดพื้นฐานที่จำเป็นจะต้องมีในโรงงาน เพราะนอกจากความปลอดภัย แล้ว การลงทุนให้ความสำคัญกับเครื่องวัดในโรงงาน ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มหาศาลเลยทีเดียว เพราะเมื่อโรงานมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จะช่วยลดความซ้ำซ้อนในการตรวจสอบด้วยเช่นกัน

ผู้ประกอบการที่สนใจซื้อเครื่องวัดในอุตสาหกรรม สามารถเข้าไปเลือกช้อปเครื่องมือวัดคุณภาพระดับสากลเหล่านี้ได้ที่ https://www.ofm.co.th  มีโปรโมชั่นสุดคุ้มรอคุณอยู่ สะดวกสบายสั่งง่าย ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

บทความที่เกี่ยวข้อง