ทราบกันดีว่า “แป้งทำขนม” ถือเป็นส่วนประกอบหลักสำคัญในการทำเบเกอรี่ แป้งที่นิยมใช้ในการทำขนมเบเกอรี่ คือ แป้งสาลี โดยแป้งสาลีพื้นฐานที่ใช้ในการทำเบเกอรี่มี 4 ประเภท โดย OfficeMate จะมาแนะนำแป้งทำขนมสำหรับคนที่สนใจเปิด ร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ หรือคาเฟ่ ดังนี้

  1. แป้งสาลีสำหรับทำเค้ก (Cake Flour)

เป็นแป้งสาลีชนิดเบา มีปริมาณโปรตีนน้อยที่สุดเทียบเท่าแป้งสาลีชนิดพิเศษเลยคืออยู่ที่ประมาณ 8-8.3% เนื้อแป้งจะมีความขาวเนียน ละเอียด  ดูดซึมน้ำได้ดี เหมาะกับการทำขนมที่มีน้ำตาลในสูตรหรือใช้ไขมันในปริมาณมาก จึงนิยมนำมาทำขนมเค้กชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบัตเตอร์เค้ก สปันจ์ ชิฟฟ่อน หรือเค้กที่มีลักษณะฟู ๆ ทุกชนิด หากเราใช้แป้งชนิดอื่นมาทำเค้กแทนแป้งเค้ก จะทำให้เค้กของเราไม่นุ่ม ไม่ยกตัวเท่าที่ควร

แป้งสาลีสำหรับทำเค้ก-วิธีเลือกแป้งทำขนม-OfficeMate
  1. แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง (Bread Flour)

เป็นแป้งที่มีปริมาณโปรตีนมากที่สุด เพราะมีโปรตีนหรือกลูเตนสูงถึง 13.5-14% เนื้อแป้งจะมีสีขาวนวล ๆ แต่จะมีลักษณะที่หยาบ จึงเหมาะสำหรับนำมาทำขนมปัง พิซซ่า ปาท่องโก๋ เป็นต้น

แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง-วิธีเลือกแป้งทำขนม-OfficeMate
  1. แป้งสาลีสำหรับทำคุกกี้ (Cookie Flour)

เนื้อแป้งของแป้งสาลีชนิดนี้จะมีสีขาวจัด เนื่องจากผ่านการฟอกสีมาแล้ว มีปริมาณโปรตีนอยู่ที่ 8-8.5% และมีความเหนียวน้อย จึงเหมาะกับการนำไปทำคุกกี้ บิสกิต ปุยฝ้าย ขนมไข่ เป็นต้น

แป้งสาลีสำหรับทำคุกกี้-วิธีเลือกแป้งทำขนม-OfficeMate
  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ (All Purpose Flour)

เป็นแป้งสาลีที่ทำมาจากข้าวสาลีชนิดหนักและเบาผสมกัน ทำให้มีปริมาณโปรตีนอยู่ในระดับปานกลาง คือ 10-11% จึงเป็นแป้งที่นิยมนำไปใช้ในการทำขนมหรืออาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นขนมเบเกอรี่ ขนมไทย รวมถึงไปอาหารคาว เป็นแป้งที่สามารถหาซื้อง่ายกว่าแป้งสาลีชนิดอื่น ที่สำคัญราคาถูกที่สุด

และทั้งหมดนี้คือแป้งสาลีที่นิยมใช้ในร้านเบเกอรี่ สำหรับใครที่มีความสนใจในเรื่องเบเกอรี่หรือเจ้าของร้านเบเกอรี่ อย่าลืมใช้แป้งให้เหมาะกับชนิดขนมที่ทำด้วยนะ เพราะจะช่วยเพิ่มความอร่อยและความลงตัวให้ขนมได้เป็นอย่างดี!

บทความที่เกี่ยวข้อง