“สวัสดิการ” ถือเป็นผลประโยชน์ที่พนักงานจะได้รับนอกเหนือจากเงินเดือน ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่ารักษาพยาบาล หรือสวัสดิการอื่น ๆ อีกมากมาย 

ทุกวันนี้ นอกจากปัจจัยหลักคือเรื่องเงินเดือนแล้ว พนักงานส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับสวัสดิการพนักงาน หากองค์กรมีสวัสดิการที่ถูกใจพนักงานก็ถือว่าเป็นจุดขายในการรับสมัครพนักงานใหม่ด้วยเช่นกัน 

OfficeMate จะพามาส่อง 3 สวัสดิการที่ธุรกิจ SME ต้องมี ซึ่งเป็นสวัสดิการที่พนักงานต้องการมากที่สุด มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

1. Flexie Benefits

มาเริ่มต้นกันด้วยสวัสดิการ Flexible Benefits เป็นสวัสดิการที่ให้พนักงานสามารถเลือกได้ว่าต้องการสวัสดิการอะไร เช่น เบิกสวัสดิการไปซื้ออุปกรณ์ทำงานใหม่ (โต๊ะ, เก้าอี้, เครื่องปริ้น หรือจอคอมพิวเตอร์), เบิกสวัสดิการดูแลผิวหน้า และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยไม่มีการกำหนดขอบเขตว่าจะใช้ไปกับอะไรเพียงแค่อยู่ภายในวงเงินที่บริษัทกำหนด ซึ่งสวัสดิการนี้เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน เนื่องจากพนักงานแต่ละคนมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน การที่บริษัทให้สวัสดิการที่สามารถเลือกใช้ได้ตามใจพนักงาน ถือเป็นสวัสดิการที่ถูกใจพนักงานมากเลยทีเดียว

3-welfare-to-SME-business-Flexible Benefits-OfficeMate

2. Vacation Leave

ต่อกันด้วยสวัสดิการ Vacation Leave หรือ Annual Leave ที่เรียกกันว่า “ลาพักร้อน” ซึ่งเป็นสวัสดิการที่บริษัทส่วนใหญ่มีให้กับพนักงานอยู่แล้ว โดยบางบริษัทมีกำหนดจำนวนวัน บางบริษัทให้วันลาแบบไม่จำกัด ขอแค่ทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วง ถึงจะมีวันลาพักร้อนให้ แต่จะมีสักกี่บริษัทที่ไม่ถามรายละเอียดหรือสาเหตุการลาของพนักงานบริษัทไหนที่ยังถามรายละเอียดการลาของพนักงานอยู่ บอกเลยว่า เอาท์มาก เพราะการ “ลา” ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของพนักงาน ซึ่งนี่ถือเป็นสวัสดิการที่ทำให้หลาย ๆ คนตัดสินใจเลือกทำงานกับบริษัทที่ให้อิสระกับวันลาพักร้อน 

3-welfare-to-SME-business-Vacation Leave-OfficeMate

3. Work From Home

จากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้หลายบริษัทต้องมีนโยบายการทำงานแบบ Work From Home จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ ทำให้พนักงานหลายคนเคยชินกับการทำงานที่บ้านกันแล้ว พอกลับมาทำงานแบบเข้าออฟฟิศทุกวัน ทำให้พนักงานรู้สึกเหนื่อยกับการเดินทาง ไม่มีแรงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่างจากการทำงานที่บ้าน เพราะตื่นมาก็สามารถทำงานได้เลย ไม่เหนื่อยกับการเดินทาง มีแรงทำงานและสามารถโฟกัสงานได้มากขึ้น ทำให้ปัจจุบันหลายบริษัทยังมีนโยบายการทำงานแบบ Work From Home ซึ่งบางบริษัทเปลี่ยนการทำงานให้เป็นแบบ Remote Working (ทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ) หรือบางบริษัทมีนโยบาย Hybrid Working (เข้าออฟฟิศสลับทำงานที่บ้าน) ซึ่งถือเป็นสวัสดิการที่เป็นที่ชื่นชอบ และเป็นต้องการสำหรับคนรุ่นใหม่

ทั้งหมดนี้คือ 3 สวัสดิการที่พนักงานต้องการมากที่สุด สำหรับใครที่เป็นเจ้าของธุรกิจ SME ต้องลองเอาไปปรับใช้ในองค์กร อาจช่วยดึงดูดบุคลากรเก่ง ๆ ให้อยากมาร่วมงานด้วย ทั้งนี้ ความยืดหยุ่นในการทำงานยังช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง