ตลับเมตร เครื่องมือวัดระยะที่ช่างทุกคนต้องมีติดตัว ด้วยประโยชน์ที่เกี่ยวข้องทั้งกับงานติดตั้ง งานก่อสร้าง งานซ่อมบำรุง จนถึงการประกอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ล้วนสามารถนำเอา ตลับเมตรเข้ามาเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลืองานเหล่านี้ได้ทั้งนั้น ด้วยคุณสมบัติอย่างการวัดระยะที่แม่นยำ หน่วยวัดที่บอกได้ทั้งระดับเซนติเมตร ฟุต นิ้ว เมตร ทำให้สามารถนำเอาไปใช้ประเมินขนาดความกว้างยาวของวัตถุให้เหมาะสมกับพื้นที่ได้เป็นอย่างดี อาทิ งานปูกระเบื้อง พื้นที่ติดตั้งผ้าม่าน ขนาดเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาวางตรงพื้นที่ ๆ ต้องการ อีกทั้งยังช่วย ตรวจสอบความเรียบ สม่ำเสมอของวัตถุและผนังได้อีกด้วย ตลับเมตรจึงเป็นไอเทมที่ไม่ได้เหมาะกับอาชีพช่างเพียงอย่างเดียว แต่เป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ เพราะสามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ซึ่งในบทความนี้จะมาแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้ออุปกรณ์ชิ้นนี้ ต้องดูตรงไหน อะไร ยังไง มาไว้ใช้ติดกล่องเครื่องมือภายในบ้านกัน

เลือกซื้อตลับเมตร

ซื้อตลับเมตรต้องดูอะไรบ้าง?

ตลับเมตร เองก็มีหลายออปชั่นให้เลือกสรร นอกจากตลับเมตรแบบมาตรฐานที่หลายคนเคยพบเห็น ยังมีตลับเมตรที่สามารถวัดค่าต่าง ๆ ได้อย่าง ค่าความเร็ว ค่าแรงดันไฟฟ้า จนถึงอุณหภูมิ จนถึงตลับเมตรแบบเลเซอร์ ที่มีการแสดงผลผ่านหน้าจอดิจิทัล แม้จะเกริ่นมาขนาดนี้แต่ผู้อ่านบางคนอาจจะต้องการเพียงตลับเมตรสำหรับวัดขนาดธรรมดา ๆ ก็เป็นได้ ฉะนั้นการเลือกซื้อตลับเมตรให้เหมาะสมกับงาน โดยดูฟังก์ชันที่ตลับเมตรสามารถตอบโจทย์ของผู้ใช้ในด้านไหนได้บ้าง จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการเลือกซื้อขั้นแรก

วัสดุสายวัดตลับเมตร

ความยาวและวัสดุของตลับเมตร

ปัจจัยสำคัญของการเลือกตลับเมตร คือ ขนาดความยาวที่จะนำไปใช้งาน โดยมีให้เลือกตั้งแต่ 3 ถึง 100 เมตร แต่ส่วนใหญ่หากใช้งานภายในบ้าน จะนิยมเลือกใช้ความยาวตั้งแต่ 5 เมตรขึ้นไป ส่วนของวัสดุของตัวตลับเมตรนิยมใช้พลาสติกทนแรงกระแทก โดยบางรุ่นบางแบรนด์มีการเสริมเคสเข้าไปเพื่อป้องกันการตกหล่น ส่วนของวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำสายวัดตลับเมตร อาทิ เหล็ก สเตนเลส และไฟเบอร์กลาส โดยแต่ละชนิดก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน

  • เหล็ก – วัสดุที่ถูกนำมาใช้และพบเห็นมากที่สุด เพราะมีความทนทาน มักจะมาพร้อมการเคลือบสีเหลืองสดใส รวมถึงเครื่องหมายต่าง ๆ บนตัวสายวัด ช่วยทำให้มองเห็นตัวสายวัดได้อย่างชัดเจน
  • สเตนเลสสตีล – เป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับงานในสภาพแวดล้อมลุย ๆ ที่ต้องเจอทั้งความเปียกชื้นหรือโคลน โดดเด่นด้วยความคงทน สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและราคาสูง 
  • ไฟเบอร์กลาส – โดดนเด่นด้วยความสามารถต้านทานแรงดึงสูง มีความยืดหยุ่น ทนทานต่อความร้อนและการเสียดสีได้ดี

โดยหลัก ๆ การเลือกซื้อตลับเมตรจะประกอบไปด้วยสองปัจจัยใหญ่ ๆ คือความต้องการและความยาวกับวัสดุ ทั้งยังมีรายละเอียดย่อย ๆ อย่างความกว้างของตัวสายวัดที่จะทำให้เห็นเลขเด่นชัดมากขึ้น กลไกการล็อกของตัวตลับเมตร หรือรูปแบบของตะขอปลายสายตลับเมตร ที่สำหรับนำไปใช้กับงานช่าง งานไม้ งาน DIY เฉพาะทางอื่น ๆ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถมองหาตลับเมตรที่ถูกต้อง แม่นยำ และตรงใจได้มากยิ่งขึ้น

ช้อปตลับเมตร