ปัจจุบัน เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เนื่องจากปัจจัยสำคัญหลายประการ ตั้งแต่ผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ความแปรปรวนของสภาพอากาศที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและผลผลิต รวมไปถึงเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในแทบทุกแง่มุมการใช้ชีวิตของมนุษย์ และในบทความนี้ OfficeMate ได้ทำการรวบรวม 5 เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่น่าจับตามองในปี 2567 นี้ เพื่อเป็นการลู่ทางให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มได้มองเห็นโอกาสในการสร้างสรรค์อาหารแห่งอนาคต

เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

เครื่องดื่ม_อาหารเพื่อสุขภาพ_OFM

อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นเทรนด์ที่ไม่เคยหายไปจากกระแสสังคม ยิ่งมีวิกฤติการณ์โรคระบาดโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้ผู้คนตระหนักถึงโรคภัย และหันมาใส่ใจกับการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น หนึ่งในอาหารสายสุขภาพที่กำลังมาแรง คือ อาหารที่มาจากวัตถุดิบหลักอย่าง Superfood หรือ อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและช่วยต้านทานโรคภัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เช่น ปลาทะเลน้ำลึก ผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ถั่ว และเมล็ดธัญพืชต่าง ๆ นอกจากนั้น กระแสอาหารและเครื่องดื่มที่ได้จากพืช (Plant-based) ก็เป็นอีกเทรนด์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในผู้บริโภคที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ และหันมาบริโภคพืชผักผลไม้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและดีต่อสุขภาพมากกว่า ผู้ผลิตหลายเจ้าจึงได้สร้างเมนูอาหารอุดมไปด้วยประโยชน์ มีรสชาติอร่อย ทานง่าย ทานได้ทุกคนไม่เฉพาะผู้ที่ทานมังสวิรัติเท่านั้น

เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มจากวัตถุดิบท้องถิ่น

อาหาร_เครื่องดื่ม_วัตถุดิบท้องถิ่น_OFM

อีกหนึ่งกระแสที่ผู้ประกอบการร้านอาหารและโรงแรมต่าง ๆ หันมาให้ความสนใจกันอย่างแพร่หลาย นั่นก็คือ การเลือกวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่มาจากชุมชน หรือกลุ่มเกษตรกรในท้องถิ่น นอกจากจะได้วัตถุดิบที่สดใหม่ด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าการซื้อขายจากกลุ่มนายทุนและพ่อค้าคนกลางแล้ว อีกนัยหนึ่ง ก็เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกิจการในแง่ของการรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการช่วยเหลือคนในพื้นที่ให้มีรายได้ ธุรกิจหลาย ๆ เจ้ามักมีการทำงานร่วมกับเกษตรกรท้องถิ่น คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดีสำหรับรังสรรค์เมนูพิเศษที่มีเฉพาะพื้นที่นั้น ๆ เท่านั้น นอกจากนั้น ยังมีกระแสความนิยมในการเลือกผลิตผลที่ได้รับการดูแลเองโดยเจ้าของธุรกิจ ส่วนมากมักเป็นธุรกิจ SMEs ขนาดกลางและขนาดย่อม ตัวอย่างเช่น ฟาร์มคาเฟ่ ธุรกิจคาเฟ่รูปแบบใหม่ที่กำลังมาแรงในสมัยนี้ เพราะเป็นทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรสำหรับเรียนรู้การทำฟาร์มในที่เดียว โดยอาหารและเครื่องดื่มนั้นก็มาจากวัตถุดิบที่เป็นผลผลิตจากในฟาร์ม และบางร้านยังเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่นำผลผลิตของตนเองเข้ามาขายในร้าน สร้างรายได้คืนสู่ชุมชนได้อีกทาง เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ของวงการธุรกิจอาหารที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการที่มีพื้นที่เกษตรและต้องการสร้างพื้นที่ให้เกิดประโยชน์

เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและรักษ์โลก

อาหารและเครื่องดื่ม_รักษ์โลก_เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม_OFM

นอกจากการรักษาสุขภาพส่วนบุคคลแล้ว การรักษาสิ่งแวดล้อมก็เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนให้ความสนใจในวงกว้าง และมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจต่อไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่มีการตระหนักรับรู้ข่าวสารในเรื่องสถานการณ์แปรปรวนของสภาพอากาศและสภาวะโลกร้อน โดยในปัจจุบัน มีกระแสที่กำลังมาแรงในเรื่องของการปลูกพืชผักรับประทานเอง เช่น การปลูกผักออร์แกนิก และการปลูกผักบนดาดฟ้า ซึ่งจะเป็นการช่วยลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิต และดีต่อสุขภาพ เนื่องจากเป็นผลผลิตที่ปลอดสารพิษ นอกจากนั้น หลาย ๆ คนได้หันมาเลือกร้านอาหารที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายง่าย เช่น กล่องใส่อาหาร ช้อน ส้อม ซึ่งเป็นการช่วยลดขยะจากอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนในระยะยาว

เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ผลิตด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

อาหารและเครื่องดื่ม_เทคโนโลยี_OFM

ในยุคที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายและสะดวกขึ้น รวมถึงในด้านการบริโภค เทคโนโลยีถูกนำมาใช้ตั้งแต่การสร้างผลผลิตที่นำมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ไปจนถึงเทคโนโลยีในการสต๊อกสินค้า เพราะนอกจากจะช่วยทุ่นแรงและเวลา ยังทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในความสด สะอาด และปลอดภัยจากเชื้อโรค อาหารที่นำนวัตกรรมมาเข้ามามีส่วนช่วยในการผลิต เช่น อาหารโปรตีนจากห้องปฏิบัติการ (Lab-Grown Protein) อาหารจากระบบพิมพ์สามมิติ (3D-Printed Food) หรืออาหารและเครื่องดื่มที่มีงานวิจัยมารองรับ จึงได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนั้น การรับประทานอาหารที่สะดวกและรวดเร็ว ยังเป็นแนวโน้มที่สำคัญสำหรับเทรนด์การบริโภคในปี 2024 ร้านค้าสะดวกซื้อ ที่สร้างทางลัดให้ผู้บริโภคได้รับอาหารคุณภาพดีและรวดเร็วทันใจด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ จึงมีแนวโน้มที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามารับบริการเพิ่มขึ้น

เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่แปลกใหม่

เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่แปลกใหม่

จากกระแสโซเชียลมีเดียที่มาแรง และมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมสูงขึ้นในทุก ๆ ปี จึงทำให้ผู้ที่ต้องการสร้างรายได้จากโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ เช่น YouTube Facebook Tiktok ฯลฯ มองหาคอนเทนท์ที่สดใหม่และน่าสนใจ ครอบคลุมไปถึงวงการอาหาร หรือผู้ที่เป็น Food Blogger ที่มักค้นหาเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่มีความแปลกใหม่ สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ และยังคงมีรสชาติอร่อยถูกปาก หลากหลายธุรกิจทั้งโรงแรมและร้านอาหารได้มีการตอบสนองความต้องการส่วนนี้ ด้วยการคิดค้นเมนูสุดล้ำพร้อมชื่อที่สะดุดหูเป็น Signature ของทางร้าน ที่เห็นได้ชัด คือ อาหารฟิวชันต่าง ๆ ที่กลายมาเป็นเมนูยอดฮิตได้อย่างรวดเร็วด้วยกระแสโซเชียล เช่น ซาลาเปาไส้ไข่เค็มลาวา บิงซูข้าวเหนียวทุเรียน แฮมเบอร์เกอร์ข้าวเหนียว ไอศกรีมทอด เป็นต้น เรียกว่าเจ้าไหนที่คิดค้นเมนูสร้างสรรค์และรสชาติได้ดีกว่า ก็ย่อมเป็นฝ่ายครองตลาดส่วนนี้ได้มากกว่าเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่นำเสนอเป็นเพียงการคาดการณ์แนวโน้มในเบื้องต้นเท่านั้น ผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูลการบริโภค และหมั่นอัปเดตเทรนด์วงการอาหารและเครื่องดื่มอยู่เสมอ เพื่อนำไปเป็นองค์ประกอบในการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองให้ตรงตามความต้องการของตลาดได้มากที่สุด

OfficeMate ขอเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่พร้อมเป็นผู้ช่วยที่คอยสนับสนุนภาคธุรกิจร้านอาหารและโรงแรม ด้วยการนำเสนอสินค้าคุณภาพดีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคิดเงิน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด อุปกรณ์ทำความสะอาด ของพรีเมี่ยมแจกลูกค้า และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ www.ofm.co.th เลือกช้อปได้อย่างสบายใจ สบายกระเป๋า ในราคาที่จับต้องได้ พร้อมคูปองส่วนลดแบบจัดเต็ม ช่วยประหยัดต้นทุน Save ค่าใช้จ่าย ไม่เกินงบแน่นอน

อ้างอิง: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

บทความที่เกี่ยวข้อง