ตรุษจีน 2567 นี้ ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน เป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก โดยจะมีการเฉลิมฉลองกันเป็นเวลา 15 วัน

สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน ตรุษจีนถือเป็นวันสำคัญประจำปี เป็นวันแห่งการเริ่มต้นใหม่ เป็นวันแห่งความสุขและความโชคดี มีการทำความสะอาดบ้านเรือน เตรียมอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อต้อนรับเทพเจ้าและบรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว เรามาดูกันว่าวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ในเทศกาลกินเจนี้ ตรงกับวันไหน และควรเตรียมตัวทำอะไรบ้าง 

ตรุษจีน – วันจ่าย 

วันจ่าย คือวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะออกไปจับจ่ายซื้อของ ทั้งอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อความสะดวกในการไหว้ในวันรุ่งขึ้น โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนจะนิยมซื้ออาหารมงคล เช่น หมู เป็ด ไก่ ปลา ขนมหวาน ผลไม้มงคลต่างๆ เช่น ส้ม สาลี่ ลูกท้อ มังคุด องุ่น เป็นต้น และเครื่องเซ่นไหว้อื่นๆ เช่น เหล้า น้ำชา กระดาษเงินกระดาษทอง ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นต้น

ตรุษจีน – วันไหว้

วันไหว้ คือวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ครอบครัวชาวจีนจะประกอบพิธีไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษ เพื่อเป็นการขอพรให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน โดยทั่วไปแล้ว จะนิยมไหว้เทพเจ้าต่างๆ เช่น เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เทพเจ้าแห่งเงินทอง เทพเจ้าแห่งสุขภาพ เป็นต้น และบรรพบุรุษของครอบครัว

Tip: แนะนำชุดกระดาษไหว้บรรพบุรุษ สวย ซื้อง่าย สะดวกสบาย ราคาไม่แพง คลิกดูเซตไหว้ ที่นี่

ตรุษจีน – วันเที่ยว

วันเที่ยว คือวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ครอบครัวจะพากันออกไปท่องเที่ยว เยี่ยมญาติผู้ใหญ่  และขอพรจากคนเฒ่าคนแก่ โดยทั่วไปแล้ว ชาวจีนจะนิยมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ ไปไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ ไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และไปรับประทานอาหารมงคล

วันตรุษจีน ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

นอกจากการเตรียมอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้แล้ว ชาวจีนยังมีการเตรียมตัวอื่นๆ ในวันตรุษจีนอีกด้วย เช่น ทำความสะอาดบ้านเรือนให้สะอาดสะอ้าน เพื่อต้อนรับเทพเจ้าและบรรพบุรุษ, ตกแต่งบ้านเรือนด้วยสีแดง เพราะเป็นสีมงคลของชาวจีน, แต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล, ไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษด้วยความตั้งใจ รวมถึงหาข้อมูล และจองที่พักสำหรับครอบครัวที่ต้องการไปเที่ยวพักผ่อนร่วมกัน ซึ่งแน่นอนว่าช่วงเทศกาล จะมีผู้คนออกไปจับจ่ายใช้สอยกันอย่างเนืองแน่น การวางแผนเส้นทางล่วงหน้า อาจช่วยเซฟเวลาไปได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว ของไหว้วันตรุษจีน

OfficeMate แนะนำอุปกรณ์และของที่ต้องเตรียมสำหรับวันตรุษจีน

หากถามว่าอุปกรณ์หรือของที่จำเป็นต้องใช้ในเทศกาลนี้ มีอะไรบ้าง อาจแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ได้ ดังนี้

อาหาร เครื่องดื่ม

อาหารถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการไหว้ตรุษจีน อาหารที่นิยมไหว้ ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ ปลา ขนมหวาน

ผลไม้มงคล

ผลไม้มงคลที่นิยมไหว้ หรือชุดผลไม้รวม ได้แก่ ส้ม สาลี่ ลูกท้อ มังคุด องุ่น เป็นต้น แต่ละชนิดมีความหมายมงคลแตกต่างกันไป เช่น

  • ส้ม หมายถึง โชคลาภ
  • สาลี่ หมายถึง อายุยืน
  • ลูกท้อ หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์
  • มังคุด หมายถึง ความมั่งคั่ง
  • องุ่น หมายถึง ร่ำรวย

Tip: เลือกชุดตรุษจีน ง่าย สะดวก สวยงาม และเป็นสิริมงคล ดูเซตผลไม้ตรุษจีน คลิก

เครื่องเซ่นไหว้ ตรุษจีน

เครื่องเซ่นไหว้ เครื่องเซ่นไหว้ที่นิยมไหว้ ได้แก่ เหล้า น้ำชา กระดาษเงินกระดาษทอง ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีจำเป็นอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่น ชุดตรุษจีน อั่งเปา หรือ แต๊ะเอีย เสื้อผ้าใหม่ ของขวัญ ของตกแต่งบ้าน ของขวัญมงคล เป็นต้น

ระวัง! ข้อห้ามในวันตรุษจีน

นอกจากการเตรียมตัวต่างๆ แล้วชาวจีนยังมีข้อห้ามในวันตรุษจีนอีกด้วย ดังนี้

  • ห้ามสระผมและตัดผม
  • ห้ามพูดคำหยาบ
  • ห้ามสวมเสื้อผ้าสีขาว/ดำ
  • ห้ามให้ยืมเงิน

สุดท้ายนี้ OFM ก็ขอให้ทุกท่านมีความสุข และโชคดีตลอดปีใหม่จีน มองหาอุปกรณ์ และของใช้จำเป็นสำหรับวันตรุษจีน คลิก https://www.ofm.co.th/ เรามีสินค้าให้เลือกมากมาย ราคาดี โปรเพียบ สามารถเข้ามาดูโปรโมชั่น หรือเช็กสิทธิพิเศษได้ที่ https://www.ofm.co.th/activity/discount-coupon

บทความที่เกี่ยวข้อง