ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ 新正如意 新年发财 คำอวยพรในวันตรุษจีน หรือประโยคสุดฮิตในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดย ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ แปลว่า ขอให้ปีใหม่นี้สมหวังทุกประการ ร่ำรวยเงินทอง มั่งคั่ง และมั่งมีศรีสุขต้อนรับตรุษจีน 2567 ที่กำลังใกล้เข้ามา เชื่อว่าชาวไทยเชื้อสายจีนหลาย ๆ บ้านคงเตรียมตัวต้อนรับปีใหม่จีนกันอย่างคึกคัก หนึ่งในประเพณีสำคัญคือการ “ไหว้บรรพบุรุษและเทพเจ้า” เพื่อขอพรให้ปีใหม่นี้ เต็มไปด้วยความสุข ความสำเร็จ และความร่ำรวย

OFM ขอแนะนำ 5 ของไหว้ ตรุษจีน 2567 ที่มีความหมายมงคล พร้อมความหมายดี ๆ ช่วยเสริมสิริมงคล ดึงดูดโชคลาภ และความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ครอบครัว แถมยังมีเคล็ดลับการเลือกของมงคลให้อ่านกันอีกด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น มาอ่านกันเลย

5 ของไหว้ ตรุษจีน 2567

  1. ส้ม

    ส้มเป็นผลไม้มงคลที่นิยมนำมาไหว้ในวันตรุษจีน เพราะคำว่า “ส้ม” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ออกเสียงคล้ายกับคำว่า “ทองคำ” สื่อถึงความร่ำรวย โชคลาภ และความมั่งคั่ง

  2. ไก่

    ไก่เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้า ไก่ทั้งตัวต้มสุก หมายถึง ความสมบูรณ์พูนสุข การงานราบรื่น ไร้อุปสรรค

  3. ปลา

    ปลาเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้ ปลาที่นิยมนำมาไหว้คือ ปลาทับทิม เพราะมีสีแดงสดใส สื่อถึงความโชคดี และความมั่งคั่ง

  4. OFM chinese new year 2024ขนมเข่ง

    ขนมเข่งมีลักษณะเป็นชั้น ๆ สื่อถึงความเจริญก้าวหน้า ขึ้นสูง ๆ ในหน้าที่การงาน ตำแหน่ง และการเงิน

  5. บะหมี่

    บะหมี่มีเส้นยาว สื่อถึงอายุยืนยาว สุขภาพแข็งแรง เส้นหมี่ที่นิยมนำมาไหว้คือ บะหมี่ซำเซียน หมายถึง โชคลาภ 5 ประการ

ของไหว้ทั้ง 5 อย่างนี้ ถือเป็นของที่หาง่าย และสามารถซื้อได้ตามท้องตลาด หรือซูเปอร์มาร์เก็ต แต่สำหรับใครที่มีเวลาน้อย และอยากได้ของไหว้ที่ครบถ้วน แบบไม่ต้องไปหาซื้อเองให้ยุ่งยาก OFM แนะนำ ชุดของไหว้ตรุษจีน หรือ ชุดผลไม้มงคลตรุษจีน ที่สามารถเป็นได้ทั้งของไหว้ และเป็นของฝากให้แก่ญาติผู้ใหญ่ได้เช่นกัน

เคล็ดลับการเลือกของมงคลและการไหว้ตรุษจีน

จริง ๆ แล้ว การเลือกของไหว้ตรุษจีนนั้น ไม่ได้ยาก และไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก เพียงเลือกของที่มีคุณภาพ ใช้งานได้จริง และต้องไม่ราคาสูงจนเกินไป ถือเป็นอันใช้ได้แล้ว นอกจากนี้ อาจต้องพิจารณาว่าของไหว้ที่เลือกมา มีคุณสมบัติตรงตามความเชื่อตามประเพณีแล้วหรือยัง ดังนี้

  • เลือกของไหว้ที่มีสีสันสดใส สื่อถึงความมงคล เช่น สีแดง สีเหลือง สีทอง หรือสีเงิน ที่สำคัญ ละเว้นสีที่เป็นสีอัปมงคล เช่น สีดำ เป็นต้น
  • จัดโต๊ะไหว้ให้สวยงาม เรียบร้อย เพราะโต๊ะไหว้ที่สวยงาม เป็นระเบียบ ยังสื่อถึงความเป็นอยู่ของคนในบ้าน ที่จะมีแต่เรื่องดี ๆ ประสบความสำเร็จอย่างราบรื่น และชีวิตที่ไม่ติดขัด ยุ่งเหยิง นั่นเอง
  • ไหว้ด้วยความตั้งใจ อธิษฐานขอพรแต่สิ่งดี ๆ ให้กับตัวเอง และครอบครัว อีกทั้ง ยังควรพูดแต่เรื่องดี ๆ รวมถึงคิดถึงแต่สิ่งดี ๆ ตลอดวันด้วยเช่นกัน

สุดท้ายนี้ 5 ของไหว้ ตรุษจีน 2567 เคล็ดลับการเลือกของมงคล และการไหว้ตรุษจีน ที่ OFM ได้หยิบมาแนะนำ หวังว่าจะช่วยเสริมสิริมงคล ดึงดูดโชคลาภ และความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ครอบครัวของคุณ ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง โชคดีตลอดปีใหม่จีน 2567 ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ กันถ้วนหน้า!

บทความที่เกี่ยวข้อง