วันวาเลนไทน์ เทศกาลแห่งความรักที่ผู้คนต่างมองหาโอกาสในการแสดงออกถึงความรัก และความห่วงใยต่อคนพิเศษ กลายเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจในกลุ่ม HORACA (โรงแรม ร้านอาหารและคาเฟ่) ในการดึงดูดลูกค้า เพิ่มยอดขาย และสร้างความประทับใจสุดพิเศษ OFM จึงขอแนะนำ 3 กลยุทธ์เด็ด! ที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพของธุรกิจคุณในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์นี้

กลยุทธ์ที่ 1 เตรียมพร้อมรับมือกับ “จำนวนลูกค้า” จำนวนมาก

  • การสต๊อกสินค้า

เริ่มต้นด้วยการตรวจสอบสต๊อกสินค้าให้พร้อม โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการขาย เช่น บรรจุภัณฑ์อาหาร ของใช้ในครัว/อุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร กระดาษทิชชู กระดาษชำระ กระดาษทิชชูเปียก พร้อมทั้งเตรียมสินค้าพิเศษสำหรับวันวาเลนไทน์ เช่น เมนูอาหาร ของหวาน หรือแพ็คเกจพิเศษ และอย่าลืม pre-order สินค้าบางรายการ เพื่อป้องกันปัญหาสินค้าหมด เพื่อการบริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดตอนนั่นเอง

ยกตัวอย่าง ร้านอาหารอาจเตรียมช็อกโกแลตหลากหลายรูปแบบ เมนูอาหารค่ำสุดโรแมนติก หรือแพ็คเกจดินเนอร์ใต้แสงเทียน เป็นต้น เพื่อสร้างบรรยากาศภายในร้าน และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ในการมีส่วนร่วมกับเทศกาลวาเลนไทน์

  • การบริการ

เตรียมรับมือกับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยการวางแผนเพิ่มจำนวนพนักงานให้เพียงพอเพื่อรองรับลูกค้า พร้อมทั้งฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้เกี่ยวกับเมนูพิเศษ แพ็คเกจพิเศษ และโปรโมชั่นต่างๆ ของทางร้าน และเน้นการให้บริการที่รวดเร็ว ยิ้มแย้มแจ่มใส และใส่ใจลูกค้า

ยกตัวอย่าง ร้านอาหารอาจจัดเตรียมพนักงานต้อนรับเพิ่มเติมเพื่อดูแลลูกค้าที่ walk-in เข้ามา และมีการฝึกอบรมให้กับพนักงานเสิร์ฟ เกี่ยวกับเมนูพิเศษสำหรับวันวาเลนไทน์

กลยุทธ์ที่ 2 มอบ “ประสบการณ์พิเศษ” สุดประทับใจให้ลูกค้า

  • บรรยากาศภายในร้าน

ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับบรรยากาศภายในร้าน โดยเฉพาะในช่วงวันวาเลนไทน์ การเนรมิตบรรยากาศโรแมนติกภายในร้านสำคัญที่สุด ด้วยการตกแต่งด้วยดอกไม้สีแดง และชมพู หรือแสงไฟสลัว มีกลิ่นหอม และเปิดเพลงสบายๆ สร้างบรรยากาศอบอุ่น ผ่อนคลาย และเหมาะกับการออกเดต

ยกตัวอย่าง ร้านอาหารอาจตกแต่งร้านด้วยดอกกุหลาบสีแดง ประดับไฟระยิบระยับ เปิดเพลงรักโรแมนติก หรือมีดอกไม้มอบให้สำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ เป็นต้น

  • เพิ่มบริการพิเศษ

ร้านอาหารอาจเสนอบริการเขียนการ์ดอวยพรให้กับลูกค้า มอบดอกไม้ให้กับลูกค้าผู้หญิง จัดกิจกรรมจับฉลากรางวัล หรือข้อเสนอบริการพิเศษอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น บริการถ่ายรูปคู่ บริการจัดส่งของขวัญ มอบของขวัญพิเศษให้กับลูกค้า เช่น ดอกไม้ ช็อกโกแลต หรือของที่ระลึก

กลยุทธ์ที่ 3 โปรโมทร้านอย่าง “มีประสิทธิภาพ”

  • ช่องทางออนไลน์

เมื่อเตรียมพร้อมรับมือมาทุกข้อแล้ว สุดท้ายคือการโปรโมทร้านผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับสินค้า บริการ และบรรยากาศของร้าน พร้อมทั้งเสนอโปรโมชั่นพิเศษผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเชิญชวนให้ลูกค้าอยากเข้าร้านคุณ และยังสามารถคาดการณ์ถึงจำนวนลูกค้าคร่าวๆ ล่วงหน้าได้

ยกตัวอย่าง ร้านอาหารอาจโพสต์รูปภาพอาหารเมนูพิเศษ และบรรยากาศของร้านบนช่องทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์, Facebook, Instagram, Twitter หรือ Instagram โดยเสนอโปรโมชั่นส่วนลดสำหรับลูกค้าที่มาเป็นคู่

  • มอบโปรโมชั่น

เสนอโปรโมชั่นพิเศษสำหรับวันวาเลนไทน์ เช่น ส่วนลด แพ็คเกจพิเศษ ของแถม ที่สำคัญ จะต้องกำหนดเงื่อนไข และรายละเอียดของโปรโมชั่นให้ชัดเจน

ยกตัวอย่าง ร้านอาหารอาจเสนอโปรโมชั่นลดราคา 10% สำหรับคู่รัก หรือโปรโฒชั่น ซื้อ 1 แถม 1 สำหรับเมนูพิเศษที่มีเฉพาะวันวาเลนไทน์

  • จัดกิจกรรมพิเศษ

จัดกิจกรรมพิเศษในร้าน เช่น เกมชิงรางวัล ดินเนอร์ใต้แสงเทียน โดยร่วมมือกับ influencer หรือ KOL เพื่อโปรโมทร้านไปในตัว

การเตรียมตัวล่วงหน้า วางกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด และมอบประสบการณ์พิเศษให้กับลูกค้า ธุรกิจ HORACA ของคุณจะสามารถคว้าโอกาสทองในช่วงวันวาเลนไทน์นี้ สามารถเพิ่มยอดขาย และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อย่างแท้จริง ส่วนร้านอาหารที่กำลังมองหา อุปกรณ์เครื่องครัว หรืออุปกรณ์จำเป็นสำหรับธุรกิจ เข้ามาดูสินค้าได้ที่ https://www.ofm.co.th/ มีโปรโมชั่นเพียบ!

บทความที่เกี่ยวข้อง