มาตรการลดหย่อนภาษีปี 2567 หรือ Easy E-Receipt นอกจากจะเป็นการสนับสนุนจากทางภาครัฐ กระตุ้นการใช้จ่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคภายในประเทศ สำหรับผู้ที่มีหน้าที่ในการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (โดยไม่รวมห้างหุ้นส่วนสามัญและคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล) ยังถือเป็นการนำค่าใช้จ่ายเหล่านั้น มาใช้ลดหย่อนภาษีในช่วงปี 2568 ได้อีกด้วย โดยมีวิธีการอย่างไร บทความนี้ OfficeMate นำรายละเอียดมาให้ได้ติดตามกัน
การลดหย่อนภาษี 2567 (ยื่นแบบปีหน้า)
มาตรการ Easy E-Receipt เป็นโครงการคล้าย “ช้อปดีมีคืน” ของปี 2566 โดยการนำ E-Tax Invoice หรือ E-Receipt ค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2567 หักลดหย่อน ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท นำมาใช้ยื่นภาษีออนไลน์เพื่อลดหย่อนในปี 2568
Easy E-Receipt ได้จากการซื้ออะไรได้บ้าง
สินค้าและบริการที่นำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีในมาตรการนี้ จะต้องซื้อจากร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยซื้ออะไรก็ได้ที่ไม่อยู่ในข้อยกเว้น 6 หมวด ต่อไปนี้
- ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์
- ค่าซื้อยาสูบ
- ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ
- ค่าน้ำมัน และก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ
- ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์ ค่าบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต, ค่าบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการและผู้รับบริการสามารถใช้บริการดังกล่าวนอกเหนือจากระยะเวลาตามที่กำหนด (วันที่ 1 มกราคม -15 กุมภาพันธ์ 2567) เช่น ค่าสมาชิกต่าง ๆ
- ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย
โดยมีสินค้า 3 หมวด ที่ลดหย่อนได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็สามารถนำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt ได้ อาทิ
- ค่าหนังสือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร
- ค่าบริการหนังสือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
- ค่าสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว
โครงการ Easy E-Receipt ลดหย่อนและประหยัดภาษีเท่าไหร่
คำนวณภาษีคร่าว ๆ หากใช้จ่ายตามสิทธิครบ 50,000 บาท โดยจะได้รับเงินคืนเป็นจำนวนเท่าใด จากโครงการนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับฐานภาษีและรายได้ของแต่ละบุคคลคุคคล โดยมีข้อมูล ดังนี้
- อัตราการเสียภาษี 35% ช้อป Easy E-Receipt 50,000 บาท จะได้เงินคืนภาษี (50,000 x 35%) = 17,500 บาท
- อัตราการเสียภาษี 20% ช้อป Easy E-Receipt 50,000 บาท จะได้เงินคืนภาษี (50,000 x 20%) = 10,000 บาท
- อัตราการเสียภาษี 5% ช้อป Easy E-Receipt 50,000 บาท จะได้เงินคืนภาษี (50,000 x 5%) = 2,500 บาท
กรณีซื้อสินค้าและบริการ ไม่ถึง 50,000 บาท เราสามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้สูงสุดตามยอดที่ได้ใช้จ่ายจริงเท่านั้น ตามตัวอย่างข้อมูลด้านล่าง
- อัตราการเสียภาษี 35% ช้อป Easy E-Receipt 30,000 บาท จะได้เงินคืนภาษี (30,000 x 35%) = 10,500 บาท
- อัตราการเสียภาษี 20% ช้อป Easy E-Receipt 30,000 บาท จะได้เงินคืนภาษี (30,000 x 20%) = 6,000 บาท
- อัตราการเสียภาษี 5% ช้อป Easy E-Receipt 30,000 บาท จะได้เงินคืนภาษี (30,000 x 5%) = 1,500 บาท
ช้อปลดหย่อนภาษีบน OfficeMate
ใครที่กำลังมองหาข้าวของเครื่องใช้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ OfficaMate เปิดให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้า ช้อปลดหย่อนภาษีได้ไม่ว่าจะช้อปผ่านหน้าร้าน หรือผ่านช้อปออนไลน์ พร้อมแคมเปญลดเดือด ๆ มาเสิร์ฟให้ ตั้งแต่สินค้าไลฟ์สไตล์ อุปกรณ์เพื่อสุขภาพ รวมถึงโมบายและแท็บเล็ต ที่ลดเพิ่มสูงสุดถึง 2,500 บาท คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เสริม ลดสูงสุด 60% ลดเพิ่มสูงสุด 600 บาท และจัดเต็มส่วนลดสูงสุด 79% สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าสารพัดฟังก์ชัน แคมเปญดี ๆ ลดหนักแบบนี้ถึง 31 มกราคมนี้เท่านั้น คลิกดูสินค้าที่น่าสนใจที่นี่
ทำไมต้องซื้อสินค้ากับ OfficeMate
-
สินค้าราคาดี มีสิทธิพิเศษเพียบ
แคมเปญ ลดฉ่ำตลอดทั้งปี พร้อมสิทธิพิเศษผ่านสมาชิก The1 และดีลราคาดีจากสินค้าหลากแบรนด์
-
มีบริการผ่อนชำระ
บริการผ่อนชำระสินค้าได้ผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าที่ออฟฟิศเมทออนไลน์
-
มีเครดิตเทอม
ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง นานสูงสุด 30-60 วัน ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจ ผ่านการมีเงินหมุนเวียนในระบบ ยื่นเอกสารสมัครง่าย สามารถใช้งานได้ตลอด
-
สินค้าครบครัน จบในที่เดียว
หลากหลายสินค้าที่มากกว่าแค่ของใช้ในออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ แก็ดเจ็ต เครื่องมือช่าง และอุปกรณ์สำหรับโรงงาน
-
จัดส่งฟรี รวดเร็วทันใจ
บริการจัดส่งสินค้าฟรีในวันทำการถัดไป เมื่อช้อปสินค้าบนเว็บไซต์ครบ 499 บาท
ขั้นตอนการออกใบกำกับภาษี E-Tax กับ OfficeMate
สำหรับผู้ที่ช้อปลดหย่อนภาษี ตามโครงการ Easy E-Receipt กับ OfficeMate สามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์หรือ E-Tax ได้ในทุกช่องทางการช้อป นอกจากได้รับสิทธิ์การลดหย่อนภาษีไม่เกิน 50,000 บาท ยังรับสิทธิพิเศษถึง 4 ต่อ ให้นักช้อปทุกท่านได้รับกันอย่างจุใจ
ส่วนสำคัญของโครงการ Easy E-Receipt คือการขอใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบกำกับภาษีกับทางร้านค้าที่เลือกช้อป บนแพลตฟอร์มออนไลน์สามารถตรวจสอบวิธีการ ๆ ขอ E-Receipt ได้ตามช่องทางต่าง ๆ ส่วนทางหน้าร้านทำได้โดยการติดต่อเจ้าหน้าที่ร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้า พร้อมยื่นบัตรประชาชน และแจ้งเบอร์โทรหรืออีเมล
บทความที่เกี่ยวข้อง
- How to มือใหม่ยื่นภาษียังไงให้ได้เงินคืน!
- ข้อควรรู้การวางแผนภาษีที่ธุรกิจไม่ควรพลาด
- คู่มือภาษีผู้ประกอบการ เปิดธุรกิจ ควรยื่นภาษีแบบไหนดี
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด