ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลกินเจ ช่วงเวลาที่เราจะได้ชำระล้างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ด้วยการถือศีลและงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์  การกินเจจึงได้กุศลอันแรงกล้า เพราะเป็นการไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ ซึ่งในปีนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงแพลนเอาไว้กันบ้างแล้วว่าจะตั้งมั่นกินเจให้ครบตามกำหนด บล็อกนี้ OfficeMate เลยอยากจะชวนคุณมาเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ 2566 ว่าการกินเจนั้นจริง ๆ แล้วมีที่มาอย่างไร แล้วข้อปฏิบัติการกินเจ ห้าม อะไร บ้าง ถ้าอยากรู้แล้วตามไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลย

ปีนี้ กินเจ วันไหน?

เทศกาลกินเจตามปฏิทินจันทรคติจีนนั้นจะเริ่มในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ไปจนถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน ซึ่งตามปฏิทินสากลในปีนี้เทศกาลกินเจ 2566 จะตรงกับช่วงวันที่ 15 – 23 ตุลาคม แต่ตามธรรมเนียมของคนที่เคร่งมาก ๆ หรือกินเจมาต่อเนื่องทุกปีจะมีการ “กินล้างท้อง” ก่อนล่วงหน้า คือ เริ่มกินเจงดเว้นจากเนื้อสัตว์ล่วงหน้าก่อนจะถึงช่วงเทศกาลกินเจ 1-2 วัน เพื่อให้ร่างกายคุ้นชินและปรับสภาพกับการกินเจ โดยสามารถกินล้างท้องได้ตั้งแต่วันที่ 13 – 14 ตุลาคม ขึ้นอยู่กับความสะดวก ทั้งนี้ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะต้องกินล้างท้องก่อนกินเจ ใครที่ไม่พร้อมหรือไม่สะดวกก็สามารถเริ่มกินเจในวันที่ 15 ตุลาคม ได้เลยไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องผิดแต่อย่างใด

“ธงเจ” สัญลักษณ์ของเทศกาลกินเจ

ในช่วงเทศกาลกินเจเราจะเห็นธงเจตามร้านรวงต่าง ๆ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงว่ามีอาหารเจจำหน่ายหรือเป็นโรงทานที่มีอาหารเจแจกให้รับประทานฟรี ซึ่งธงเจนี้จะเป็นธงสีเหลืองและมีอักษรภาษาจีนสีแดงอยู่ตรงกลาง โดยสีแดงจะสื่อถึงความมงคลในชีวิต ส่วนสีเหลืองเป็นสีของพุทธศาสนาหรือผู้ทรงศีล ตัวอักษรจีนสีแดงที่อยู่บนธงเจนั้นคือคำว่า “齋” ออกเสียงว่า ไจ หรือ เจ มีความหมายครอบคลุมถึงการถืออุโบสถศีล การสำรวมกาย วาจา ใจ และการงดเว้นจากของคาว 

กินเจวันไหน-กินเจ2566-ข้อห้ามและควรปฏิบัติ-OfficeMate

ที่มาของการ กินเจ

ตำนานของการกินเจนั้นมีที่มาจากการถือพรตแบบพุทธนิกายมหายานที่นักพรตหรือนักบวชจะถืออุโบสถศีลหรือศีล 8 ซึ่งมีความหมายเดียวกันกับคำว่า ไจ หรือ เจ อันหมายถึงการรักษาศีล สำรวจกายใจ งดเว้นจากการเบียดเบียนชีวิต งดเว้นของคาว สิ่งมึนเมาและราคะ ถือว่าเป็นการชำระล้างร่างกายและจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ และยังได้อานิสงส์ในการบูชาพระเจ้า 9 พระองค์ตามความเชื่อแบบมหายาน ด้วยเหตุนี้การกินเจในภาษาจีนจึงมีชื่อว่า “จิ่วหวงเย่” ซึ่งมีความหมายว่า เทพเจ้า 9 พระองค์

นอกจากนั้นแล้วยังมีตำนานเกี่ยวกับการกินเจว่าเป็นการรำลึกถึงทหารกองกำลัง “หงี่หั่วท้วง” ที่ต่อต้านการรุกรานของกองทัพแมนจู โดยพวกเขาถือศีล นุ่งขาวห่มขาว และงดเว้นจากการกินเนื้อสัตว์เพื่อเสริมกำลังใจต่อสู้กับทัพแมนจู แต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ ผู้นำทั้ง 9 คน ถูกประหารชีวิต จึงเกิดธรรมเนียมการกินเจเพื่อระลึกถึงวีรกรรมของนักรบทั้ง 9 ด้วยการกินเจ 9 วัน 9 คืน

กินเจ ห้ามกินอะไรบ้าง

  1. ห้ามบริโภคอาหารที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ เช่น ไข่ นม เนย ชีส เป็นต้น
  2. งดเว้นการบริโภคผักที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม กุยช่าย กระเทียมโทนจีน และใบยาสูบ
  3. งดเว้นจากอาหารรสจัดไม่ว่าเผ็ดจัด หวานจัด เค็มจัด เปรี้ยวจัด ควรรับประทานอาหารที่รสชาติกลาง ๆ 
  4. งดเว้นจากแอลกอฮอล์และของมึนเมาทุกชนิด

ข้อควรปฏิบัติในช่วง เทศกาลกินเจ 2566

  1. ถือศีลสำรวมกาย วาจา ใจ เพื่อให้จิตใจเบิกบานสงบบริสุทธิ์
  2. ทำบุญทำทาน ช่วยเหลือและสงเคราะห์ผู้ยากไร้ตามกำลังศรัทธา
  3. ถือศีล 8 หรือศีล 5 ให้ครบตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน
  4. รับประทานโปรตีนจากพืชให้เพียงพอจากถั่วเหลือง เต้าหู้ หรือโปรตีนเกษตร ทดแทนการขาดโปรตีนจากเนื้อสัตว์เพื่อป้องกันร่างกายขาดโปรตีน

OfficeMate อยากชวนทุกคนมาถือศีลกินเจกันตลอดเทศกาลกินเจ 2566 นี้ไปด้วยกันให้ครบทั้ง 9 วัน 9 คืน ถือเป็นการชำระล้างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ อีกทั้งยังเป็นผลดีกับร่างกายที่จะได้ดีท็อกซ์ไปในตัว ซึ่งนอกจากจะอิ่มใจได้บุญแล้วยังได้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง