เลี้ยงน้องหมาเอาไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา นอกจากจะต้องมีเวลาแล้ว..ยังต้องมีเงินอีกด้วย! เพราะสุนัขก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่ไม่ต่างจากคนเราเท่าไหร่ หากน้องได้กินดีอยู่ดี ก็พลอยให้สุขภาพจิตและสุขภาพกายของน้องดีไปตามๆ กัน ดังนั้น ก่อนจะไปรับน้อนมาเลี้ยง เราไปดูกันว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรที่ควรเตรียมเอาไว้ให้พร้อมบ้าง? 

ค่าใช้จ่ายต้องเตรียมเมื่ออยากเลี้ยงสุนัข

ค่าอาหาร ค่าขนมสุนัข

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสุนัข

อาหารคนไม่เหมาะกับสุนัข เพราะระบบการย่อยอาหาร รวมไปถึงการกำจัดของเสียในร่างกายของสุนัขนั้นไม่เหมือนกับของเรา อาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเลือกให้ดีและเลือกให้เหมาะสมกับวัยของน้องหมา อาหารสุนัขมีหลายรสชาติ หลายเกรด ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบและกรรมวิธีการผลิต ซึ่งอาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยมราคาก็จะขยับสูงขึ้นตามไปด้วย นอกจากอาหารก็มีค่าขนมจุกจิกอีกนิดหน่อย เอาไว้ให้น้องหมากินเพิ่มแคลเซียมและวิตามิน ทั้งค่าอาหารและค่าขนมเจ้าของสามารถเลือกได้ตามงบในกระเป๋า ราคาอยู่ที่ประมาณ 500-2,000 บาท/เดือน  

ค่าชามใส่อาหารสุนัขและน้ำ

ใครคิดจะตัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ออกไป เพราะชามแบบไหนก็ใส่อาหารให้น้องหมากินได้ ขอให้คิดใหม่ ชามใส่อาหารและน้ำนั้น ควรเลือกให้เหมาะสมกับสรีระและลักษณะใบหน้าของสุนัข หากสุนัขของเราเป็นพันธุ์ที่มีใบหน้าสั้น อย่าง ปั๊กหรือชิสุ ควรเลือกชามใส่อาหารและน้ำก้นตื้น น้องหมาจะได้กินอาหารสะดวกขึ้น ไม่สำลักและไม่เลอะเทอะ ส่วนสุนัขพันธุ์ใหญ่ขายาว แนะนำให้ซื้อชามใส่อาหารและน้ำพร้อมฐานรอง จะช่วยให้น้องหมาตัวใหญ่ของเรา กินสบาย ไม่ต้องก้ม ไม่ต้องเกร็ง ช่วยลดปัญหาข้อต่อของสุนัขได้ ราคาเฉลี่ยของชามใส่อาหารและน้ำ มีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย หรืออาจสูงถึงหลักพัน แนะนำว่าซื้อที่คุณภาพดีๆ หนึ่งครั้ง ใช้ได้นานจะคุ้มกว่าค่ะ   

ค่าวัคซีนสุนัข

น้องหมาทุกตัวควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้ครบ แถมยังต้องฉีดกระตุ้นอีกหลายครั้ง ค่าวัคซีนจึงถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญที่สุดที่คนอยากเลี้ยงสุนัขควรเตรียมเอาไว้ให้พร้อม ซึ่งวัคซีนสำหรับสุนัขนั้น จะมีทั้งวัคซีนจำเป็นและวัคซีนแนะนำ 

  • วัคซีนจำเป็นที่ต้องฉีดให้สุนัข ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคหัด โรคลำไส้อักเสบ โรคตับอักเสบ โรคทางเดินหายใจ และโรคไข้ฉี่หนู เริ่มฉีดตั้งแต่อายุ 6-8 สัปดาห์ และฉีดกระตุ้นเมื่ออายุครบ 10 สัปดาห์ และ 12 สัปดาห์ ราคาประมาณ 200-400 บาท/เข็ม 
  • วัคซีนแนะนำ ได้แก่ ไข้หวัดและโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อฉีดวัคซีนจำเป็นครบแล้ว จึงจะสามารถฉีดวัคซีนแนะนำได้ ราคาเข็มละประมาณ 50-150 บาท

ค่าปลอกคอสุนัขและสายจูง

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสุนัข

สุนัขที่มีเจ้าของควรใส่ปลอกคอให้เป็นกิจลักษณะ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินน้องหลุดออกจากบ้าน คนที่พบเห็นจะได้ช่วยตามหาเจ้าของ ไม่คิดว่าน้องเป็นหมาหลงหรือหมาจร สำหรับปลอกคอควรฝึกใส่ให้ชินตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข การเลือกปลอกคอก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดลำคอของน้องหมา เมื่อสวมปลอกคอแล้วควรมีช่องว่างให้พอเอานิ้วมือคนสอดเข้าไปได้ ไม่แน่นจนเกินไป ส่วนความกว้างของแถบปลอกคอ หากเป็นสุนัขพันธุ์เล็กควรกว้างประมาณ 0.5 นิ้ว และสำหรับสุนัขพันธุ์ใหญ่ควรกว้างตั้งแต่ 1 นิ้วขึ้นไป จะได้แข็งแรงพอให้เจ้าของควบคุมเวลาใส่สายจูงได้ ราคาของปลอกคอและสายจูงขึ้นอยู่กับเกรด ถ้าจะให้คุณภาพดีและแข็งแรงทนทานหน่อย ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 150-300 บาท     

ค่าแชมพูอาบน้ำสุนัข

แชมพูอาบน้ำควรเลือกเป็นแชมพูอาบน้ำสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ เพราะน้องหมามีผิวหนังที่บอบบางกว่าคนเรา การใช้แชมพูหรือสบู่เหลวของคนอาบน้ำให้สุนัข โดยเฉพาะลูกสุนัขจึงอาจทำให้ผิวหนังของสุนัขเกิดการระคายเคืองได้ ทั้งยังอาจทำให้ติดเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียง่ายขึ้นอีกด้วย แชมพูอาบน้ำของสุนัขมีให้เลือกหลายสูตร โดยส่วนใหญ่ก็จะเลือกสูตรที่ช่วยทำให้ขนของสุนัขเงางามและไม่แห้งกระด้าง หรืออาจเลือกใช้เป็นแชมพูสูตรออแกนิคที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติจะปลอดภัยต่อดวงตาและผิวหนังของสุนัข หรืออาจเลือกเป็นแชมพูผสมคอนดิชันเนอร์ในตัว จะช่วยให้ขนนุ่มและแปรงขนง่ายขึ้น หากสุนัขมีปัญหาเรื่องผิวหนัง ก็อาจเลือกเป็นแชมพูที่ช่วยแก้ปัญหา ลดเชื้อรา แก้ขนร่วง ช่วยลดอาการคัน แชมพูสุนัขราคาจะอยู่ที่ประมาณ 100-500 บาท/ขวด 

ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด

ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสุนัข
  • ค่ารักษาพยาบาลสุนัข

ค่ารักษาพยาบาลเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในกรณีที่สุนัขเป็นโรคหรือเกิดอุบัติเหตุ ราคาขึ้นอยู่กับสถานพยาบาล โรค และวิธีการรักษา หากต้องผ่าตัดก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ส่วนใหญ่ราคาค่ารักษาพยาบาลเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท  

  • ค่าทำหมันสุนัข

การทำหมันช่วยลดการเป็นสัด ป้องกันโรคทางระบบสืบพันธุ์ ลดพฤติกรรมก้าวร้าว และลดอัตราการเกิดเนื้องอกเต้านม หรือมดลูกอักเสบลงได้ ราคาประมาณ 700-1,000 บาท

  • ว่ายน้ำ

ว่ายน้ำนอกจากเป็นการออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาน้องหมาที่มีอาการข้อสะโพกเสื่อมได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะคิดค่าบริการตามขนาดตัวของสุนัข ราคาประมาณ 300-500 บาท/ครั้ง

  • อาบน้ำ ตัดขนสุนัข

การพาสุนัขไปอาบน้ำ-ตัดขน หรือตัดเล็บบ้าง จะช่วยดูแลเรื่องสุขอนามัยและความสวยงามให้น้องหมา ราคาค่าบริการเริ่มต้นประมาณ 300 บาท/ครั้ง 

  • ของเล่นสุนัข

ของเล่นช่วยแก้เหงาให้สุนัขเวลาเจ้าของไม่อยู่บ้านหรือไม่ว่างมาเล่นด้วย มีหลายแบบหลายเกรด บางอย่างช่วยบำรุงฟันและเหงือกได้ แต่อย่าลืมเลือกของเล่นให้เหมาะกับขนาดของสุนัขและเลือกวัสดุที่ปลอดภัยไร้สารเคมี ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 150 บาท/ชิ้น  

  • น้ำยาเช็ดคราบน้ำตาสุนัข

น้ำยาเช็ดคราบน้ำตาสำหรับทำความสะอาดดวงตาของน้องหมาให้สดใส หากสุนัขของเราเริ่มมีคราบขี้ตาหรือคราบสีน้ำตาลรอบดวงตา ให้ใช้น้ำยาเช็ดคราบน้ำตาเช็ดออก เพื่อป้องกันการติดโรคที่เกี่ยวกับดวงตา ราคาประมาณ 100-300 บาท/ขวด

ราคาค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสุนัขเป็นราคาโดยประมาณ ค่าใช้จ่ายจะแพงหรือจะถูกก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องอีกมากมาย ทั้งคุณภาพ ปริมาณ รวมถึงความพึงพอใจของเจ้าของ แต่จากราคาโดยประมาณนี้ก็จะเห็นแล้วว่าการเลี้ยงสุนัข 1 ตัว นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย น้องมีจิตใจและมีสุขภาพร่างกายที่ต้องดูแลเหมือนกับเราๆ ก่อนจะไปรับน้องมาเลี้ยง เจ้าของเองก็ควรสำรวจความพร้อมของตัวเองด้วยเช่นกัน จะได้มีความสุขกันทั้งสองฝ่ายนะคะ

ใครมีเจ้าหมาอยู่ที่บ้านหรือเพิ่งไปรับน้องมาเลี้ยง เข้ามาช้อปอาหารและขนมสุนัขเกรดพรีเมี่ยม รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ สำหรับสุนัขและสัตว์เลี้ยงได้เลยที่เว็บไซต์ OfficeMate ช้อปวันนี้ครบ 499 บาท มีบริการส่งฟรีด้วยนะ!

ขอบคุณข้อมูลจาก