ช่วงวันหยุดยาว หลายคนคงมีแผนเดินทางไปเที่ยวกันแน่นอน ถึงอย่างนั้น นอกจากวางแผนเดินทางท่องเที่ยวทริปสำคัญแล้ว ก็อย่าลืมวางแผนดูแลบ้านก่อนออกเดินทางกันด้วย 

มาดูกันว่า 7 วิธีการดูแลบ้าน ก่อนเดินทางท่องเที่ยวช่วงหยุดยาว ต้องทำอะไรกันบ้าง เพื่อดูแลบ้านให้ปลอดภัยแบบไร้กังวล

  1. ฝากบ้านไว้กับกล้อง CCTV อุ่นใจกว่า

การออกเดินทางในช่วงวันหยุดยาว ทำให้ต้องทิ้งบ้านไว้นานหลายวันจนอาจตรงเป็นเป้าให้กับผู้ไม่หวังดีได้ โดยเฉพาะบ้านที่ไม่มีคนอยู่เฝ้าเลย ดังนั้นตัวช่วยที่จะทำให้เราท่องเที่ยวได้แบบไร้กังวลก็คือ กล้อง CCTV นั่นเอง ซึ่งกล้อง CCTV จะทำหน้าที่คอยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าของบ้าน แถมยังช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์ผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นทั้งในบ้านและบริเวณโดยรอบอีกด้วย

โดยกล้อง CCTV เป็นกล้องวงจรปิดชนิดหนึ่ง ที่จะคอยจับภาพและส่งข้อมูลมายังเครื่องบันทึกข้อมูลที่เรียกว่า DVR พร้อมทั้งมีจอมอร์นิเตอร์เพื่อใช้ในการดูภาพ ทั้งนี้กล้อง CCTV ส่วนใหญ่จะเป็นระบบแอนะล็อกทำให้ราคาถูกกว่ากล้อง IP และมีปัญหาน้อยกว่ากล้อง IP อีกด้วย

วิธีดูแลบ้านเที่ยวสบายใจ_บ้านปลอดภัย_ไร้กังวล_OfficeMate_1
  1. เก็บสิ่งของมีค่าไว้ในตู้เซฟ

วิธีในการดูแลรักษาสิ่งมีค่าเมื่อเราไม่อยู่บ้าน นั่นก็คือการมีตู้เซฟดี ๆ สักตู้ ช่วยเพิ่มความสบายใจเมื่อต้องทิ้งบ้านไว้หลายวัน และบ่อยครั้งก็เกิดเหตุโจรกรรมในช่วงวันหยุดยาว พร้อมกวาดทรัพย์สินของเจ้าของบ้านไปได้ ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากการวางทรัพย์สินไว้ในจุดที่เข้าถึงได้ง่ายเกินไป อย่างตู้ ลิ้นชัก หรือชั้นวางของ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากเหตุการณ์เหล่านี้ การเก็บของมีค่าไว้ในตู้เซฟจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ปลอดภัยสำหรับเจ้าของบ้านทุกคน 

สำหรับการเลือกซื้อตู้เซฟที่เหมาะสมกับการใช้งาน สามารถเลือกจากขนาดของสิ่งของที่ต้องการเก็บและประเภทของตู้เซฟ โดยมีทั้งตู้เซฟแบบติดตั้งเข้ากับตัวบ้านด้วยการยึดเข้ากับกำแพงหรือพื้น มักจะมีขนาดใหญ่ เหมาะกับการเก็บของจำนวนมาก ส่วนตู้เซฟอีกประเภทคือ ตู้เซฟแบบเคลื่อนที่ ซึ่งมีขนาดและน้ำหนักน้อยกว่า ทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวกกว่านั่นเอง ส่วนระบบนิรภัยของตู้เซฟมีให้ 4 แบบด้วยกัน คือ แบบกุญแจ แบบกดรหัส แบบหมุนรหัส และแบบสแกนม่านตาหรือลายนิ้วมือนั่นเอง 

  1. ตรวจเช็กระบบและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

การตรวจเช็กระบบและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านก่อนเดินทางเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยการตรวจสอบว่ามีการต่อปลั๊กในจุดไหนทิ้งไว้ หรือมีเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดใดที่ยังเสียบสายไฟไว้หรือไม่ รวมถึงสับคัทเอาท์ลงเพื่อเป็นการตัดวงจรไฟฟ้า การตรวจตราดังกล่าวไม่เพียงช่วยประหยัดค่าไฟ แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจร จนสามารถนำไปสู่เหตุเพลิงไหม้ในระหว่างที่ไม่อยู่บ้านได้

วิธีดูแลบ้านเที่ยวสบายใจ_บ้านปลอดภัย_ไร้กังวล_OfficeMate_2
  1. ตรวจเช็กกลอนประตูและหน้าต่าง

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องทำในการดูแลบ้านก่อนออกเดินทางก็คือ ตรวจสอบประตู และหน้าต่างภายในบ้าน ให้แน่ใจว่าได้ล็อกกลอนเรียบร้อยดีแล้ว สำรวจว่ายังมีทางเข้าออกส่วนไหนของบ้านที่เปิดทิ้งไว้หรือเปล่า  

นอกจากนี้ หากไม่ต้องการเป็นกังวลเรื่องความปลอดภัยภายในบ้าน และการล็อกประตูเข้าออกของบ้าน OfficeMate แนะนำให้คุณติดตั้งกลอนล็อกประตูอัตโนมัติ หรือ Digital door lock ซึ่งถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่เพิ่มความปลอดภัยในบ้านได้ไม่น้อย ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยแบบอัตโนมัติที่เจ้าของบ้านสามารถตั้งรหัสเข้าออกด้วยตนเองหรือใช้งานผ่านคีย์การ์ด ทำให้ไม่ลืมล็อกประตูเมื่อออกนอกบ้าน ทั้งนี้การใช้กลอนล็อกประตูอัตโนมัติแบบตั้งรหัส ทำให้สะดวกสบายไม่ต้องพกพากุญแจอีกด้วย  

  1. เตรียมพร้อมเรื่องรับพัสดุ

การใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลคงหนีไม่พ้นการสั่งของออนไลน์ และบริการขนส่งสินค้า แน่นอนว่าก่อนช่วงหยุดยาวต้องเตรียมพร้อมรับจดหมาย เอกสารสำคัญ และพัสดุที่จะส่งมาถึงบ้านตอนที่ตัวเราเองไม่อยู่บ้านเช่นกัน โดยอาจทำการนัดแนะกับฝ่ายผู้ส่งให้ละเอียด ว่าต้องการให้ส่งของมาถึงปลายทางเมื่อไหร่ มีผู้รับหรือเพื่อนบ้านที่สามารถรับแทนในวันเวลาดังกล่าวหรือไม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องแน่ใจว่าจดหมาย เอกสารสำคัญ หรือพัสดุดังกล่าวจะได้รับการดูแลอย่างดี ไม่มีเอกสารตกค้างอยู่ในกล่องรับพัสดุ เพราะอาจทำให้ตกเป็นเป้าสายตาของผู้ไม่หวังดีที่เดินผ่านไปมา และทราบได้ว่าไม่มีคนอยู่บ้านนั่นเ

วิธีดูแลบ้านเที่ยวสบายใจ_บ้านปลอดภัย_ไร้กังวล_OfficeMate_3
  1. ตรวจเช็กยานยนต์ที่ต้องจอดทิ้งไว้ที่บ้าน

หากจำเป็นต้องทิ้งรถยนต์หรือจักรยานยนต์ไว้ที่บ้านเป็นเวลานานในช่วงที่เดินทางนานหลายวัน เจ้าของบ้านควรหาวิธีป้องกันไม่ให้ยานพาหนะของตนเสียหาย โดยนำรถไปจอดในโรงจอดหรือพื้นที่ที่แดดส่องถึงน้อย ที่โล่ง กว้าง ปราศจากสิ่งที่สามารถหล่นลงมาทับรถให้เกิดความเสียหายได้ หรือหากไม่มีที่จอดรถที่เหมาะสม อาจเลือกใช้ผ้าใบหรือที่คลุมรถแบบกันน้ำ เพื่อช่วยปกป้องรถจากแสงแดดและสิ่งสกปรกได้ 

นอกจากนี้ หากจำเป็นต้องเดินทางไกลนานเป็นเดือนหรือหลาย ๆ เดือน ควรเติมเชื้อเพลิงไว้ให้เต็มถัง เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวถึงน้ำมันเกิดความชื้นสะสมหรือโดนอากาศในถังเป็นเวลานาน จนอาจทำให้เกิดสนิม รวมทั้งคลุมรถให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันระเหย ทำความสะอาดล้างรถให้สะอาด รวมทั้งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเพื่อเลี่ยงสิ่งปนเปื้อนจากน้ำมันเก่าทำลายเครื่องยนต์ของยานยนต์ ทั้งนี้อย่าลืมเติมลมยางก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้น้ำหนักรถบดหน้ายางในช่วงจอดทิ้งไว้

  1. อย่าลืมปิดวาล์วน้ำ

สิ่งสำคัญเรื่องสุดท้ายก่อนเดินทางท่องเที่ยว คือการปิดวาล์วน้ำประปาให้เรียบร้อย โดยวิธีง่าย ๆ คือหลังจากปิดวาล์วแล้ว ให้ทดสอบเปิดก๊อกน้ำในห้องครัว และห้องน้ำ เพื่อให้น้ำค้างในก๊อกไหลออกมาให้หมด นอกจากนี้ ต้องกดชักโครก และปิดน้ำในโถด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งสกปรก หรือตะกอนในก้นโถชักโครก ในกรณีที่ไม่อยู่บ้านหลายวัน วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาท่อน้ำแตก และน้ำรั่วได้

ทั้งหมดนี้ เป็น 7 วิธีดูแลรักษาบ้านก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว นอกจากวิธีการดูแลรักษาบ้านให้สะอาด ปลอดภัย และป้องกันเหตุไม่คาดฝันต่าง ๆ แล้ว การเลือกใช้อุปกรณ์ที่ดี และมีคุณภาพก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะช่วยทำให้บ้านปลอดภัยมากยิ่งขึ้น หากใครกำลังมองหาอุปกรณ์ดูแลรักษาบ้าน และอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านคุณภาพเยี่ยม สามารถเลือกซื้อได้ที่ OfficeMate รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน!

บทความที่เกี่ยวข้อง