เชื่อว่า “สงกรานต์” คืออีกหนึ่งเทศกาลที่คนไทยให้ความสนใจอย่างมาก นอกจากการออกเดินทางท่องเที่ยวแล้วนั้น เจ้าของร้านค้า หรือธุรกิจต่าง ๆ ยังถือโอกาสช่วงเทศกาลนี้ สร้างคอนเทนต์บนโลกออนไลน์หลากหลายรูปแบบ เพื่อดึงดูดผู้บริโภค ถึงอย่างนั้น สิ่งสำคัญของการสร้างคอนเทนต์รักษาฐานลูกค้า และเพิ่มยอดขายนั้น ไม่ได้จำกัดว่าทำด้วยรูปแบบไหน แต่อยู่ที่ว่าทำอย่างไรต่างหาก 

บทความนี้ได้รวบรวม 4 ไอเดียการทำคอนเทนต์สำหรับธุรกิจ SME ในช่วงสงกรานต์ มาเป็นแนวทาง เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับการนำไปปรับใช้ ลองมาดูกันว่า ไอเดียการทำคอนเทนต์ของเหล่าธุรกิจ SME ในช่วงสงกรานต์ 2566 นั้น มีอะไรบ้าง และทำอย่างไรถึงจะเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจขายดิบขายดีได้

ไอเดีย 1: แชร์คอนเทนต์ให้เข้ากับเทศกาล

การทำคอนเทนต์ช่วงเทศกาลต่าง ๆ ที่สามารถสร้าง Engagement ได้อย่างดี คงหนีไม่พ้นคอนเทนต์แนว How to หรือเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ และลูกค้านำไปปรับใช้ตามได้ทันที โดยคอนเทนต์แนวนี้ถือเป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าที่ดีได้ เจ้าของธุรกิจ SME อาจวางหัวข้อคอนเทนต์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ กิจกรรมน่าทำในช่วงวันหยุดยาว  หรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณก็ทำได้เช่นกัน 

นอกจากความน่าสนใจแล้ว การทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพอย่างสม่ำเสมอนั้น ก็ช่วยสร้างแบรนด์ให้น่าเชื่อถือ รวมทั้งมีโอกาสเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายมาเป็นฐานลูกค้าได้ในอนาคต

content-for-sme-on-songkran-festival-2023-OfficeMate-1

ไอเดีย 2: การมอบสิทธิประโยชน์ (Giveaway)

หากเจ้าของธุรกิจตั้งใจใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการสร้างยอดขาย และฐานลูกค้า การทำคอนเทนต์แนว Giveaway ก็ถือว่าเรียกความสนใจกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์เช่นนี้ 

หนึ่งในกลเม็ดของการสร้างคอนเทนต์ของธุรกิจขนาดเล็กในช่วงสงกรานต์นั้นยังเกี่ยวเนื่องกับความคุ้มค่าที่มาพร้อมคุณค่าเช่นกัน แบรนด์จึงจัดกิจกรรมที่ชักชวนให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วม หรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้มากขึ้น โดยมอบสินค้าหรือสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงบริการของแบรนด์ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนั้น 

ถึงอย่างไร เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องวางเป้าหมายการทำคอนเทนต์ให้ชัดเจนว่าทำเพื่ออะไร ของรางวัลที่แจกนั้นเกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนหรือไม่ รวมทั้งวางแผนว่าจะดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมของแบรนด์อย่างไรบ้าง สิ่งสำคัญคือ ควรเป็นกิจกรรมที่เข้าร่วมง่าย ไม่ซับซ้อนจนทำให้ลูกค้าหมดความสนใจไปเสียก่อน

content-for-sme-on-songkran-festival-2023-OfficeMate-2

ไอเดีย 3: ทำแคมเปญโปรโมชัน

โอกาสทองในการสร้างรายได้ให้ธุรกิจ  ก็คงต้องเป็นช่วงเทศกาลแบบนี้เลย เหมาะแก่การสร้างแคมเปญโปรโมชัน  โดยคอนเทนต์ควรมีเรื่องราวเชื่อมโยงกับเทศกาลนั้น ๆ  อีกทั้ง โปรโมชันยังกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้มากกว่าเดิม โดยวิธีทำแคมเปญแนวนี้ที่ทำได้ง่าย และเร็ว คือการสร้างคอนเทนต์แฝงกลยุทธ์ Crose-Selling เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้ามากขึ้น 

ไอเดียการทำคอนเทนต์แนวนี้มีหลากหลาย เช่น จับคู่สินค้าขายดีกับสินค้าอื่น โดยเสนอขายในราคาคุ้มค่า หรือสร้างคอนเทนต์ประเภทแนะนำไอเทมต้องมี แล้วตบท้ายด้วยการโยงเข้าหาสินค้าของแบรนด์ เป็นต้น 

ไอเดีย 4: คอลเลคชั่นพิเศษจำนวนจำกัด

ของที่ระลึก เป็นอีกสิ่งที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า หรือแบรนด์ได้  เช่น สินค้าคอลเล็กชันพิเศษเฉพาะช่วงสงกรานต์  หรือของชำร่วยอื่น ๆ ที่มีจำนวนจำกัด จะช่วยให้ลูกค้าจดจำ รู้สึกร่วมไปกับแบรนด์ แลวะอาจเกิดการบอกต่อได้เช่นกัน

ทั้งหมดนี้ เป็น 4 ไอเดียการทำกิจกรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่อาจช่วยให้ธุรกิจคุณรักษาฐานลูกค้าเดิม ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ และสร้างกำไรได้ 

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเลือกใช้ไอเดียแบบไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือ แบรนด์ต้องนำเสนอสิ่งที่มีคุณค่าให้แก่ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งส่งต่อสินค้า และบริการที่ดี มีคุณภาพ โดยไม่มุ่งหวังกำไรตลอดเวลา แนวคิดเช่นนี้จะช่วยสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ ในระยะยาว ได้นั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง